สื่อปรับตัวรับ Generative AI ปี 68 มุ่งสู่ ‘AI-First’ สร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย Multimodal AI
17 Apr 2025

ปี พ.ศ. 2568 เทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง โดยบริษัทต่างๆ หันมาใช้แนวทาง ‘AI-First’ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ Multimodal AI จะช่วยให้การสร้างสรรค์เนื้อหาเป็นไปอย่างราบรื่นและเข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น AI agents จะเข้ามาช่วยจัดการห่วงโซ่อุปทาน และ Gen AI จะเปลี่ยนรูปแบบการค้นหาเนื้อหาไปสู่การสนทนาที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการส่วนบุคคล

 

 

Multimodal AI:
สื่อสารได้หลากหลาย เข้าถึงง่าย

Multimodal AI ช่วยให้สื่อสารเนื้อหาได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ เสียง รูปภาพ วิดีโอ หรือดนตรี ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจ สร้างสรรค์ และปรับแต่งคอนเทนต์ได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน กองบรรณาธิการข่าวและโปรดิวเซอร์ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ เช่น

  • South China Morning Post ใช้ AI แท็กและจัดหมวดหมู่รูปภาพจำนวนมาก ทำให้การค้นหารวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  • Fox Sports ใช้ AI วิเคราะห์ฟุตเทจเก่าๆ เพื่อสร้างไฮไลต์น่าสนใจ

  • Warner Brothers Discovery ใช้ AI สร้างคำบรรยายอัตโนมัติ ช่วยลดเวลาการทำงานลงถึง 80% และเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหา

 

 

ตัวอย่างการใช้งาน Multimodal AI

  • Netflix ใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลการรับชมของผู้ใช้ เพื่อแนะนำภาพยนตร์และซีรีส์ที่ตรงกับความชอบส่วนตัว นอกจากนี้ยังใช้ AI ช่วยในการสร้างสรรค์เนื้อหาต้นฉบับ เช่น การคัดเลือกนักแสดง การเขียนบท และการตัดต่อ

  • The Washington Post ใช้ AI พัฒนาเครื่องมือที่เรียกว่า Heliograf ช่วยในการเขียนข่าวสั้นๆ โดยอัตโนมัติ เช่น ข่าวกีฬา ข่าวการเงิน และข่าวอุตุนิยมวิทยา ช่วยประหยัดเวลาและยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

  • BuzzFeed ใช้ AI สร้างแบบทดสอบและเนื้อหาที่ผู้คนมักแชร์ต่อ เช่น แบบทดสอบบุคลิกภาพ หรือบทความที่น่าสนใจ ช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และสร้างรายได้จากการโฆษณา

 

 

AI agents:
ผู้ช่วยจัดการห่วงโซ่อุปทาน

AI agents ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคเนื้อหา ช่วยระบุจุดที่เป็นอุปสรรค ปรับปรุงการควบคุมเนื้อหา และปรับแต่งการกระจายเนื้อหา เช่น

  • AsiaOne ใช้ AI วิเคราะห์บทความแบบเรียลไทม์ ติดแท็กและจัดหมวดหมู่บทความ ทำให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น

  • TIME Inc. ใช้ AI เชื่อมโยงผู้อ่านกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง สร้างรายได้เพิ่มจากคลังบทความเก่า

 

 

Gen AI:
เปลี่ยนการค้นหา สู่การสนทนา

Gen AI ช่วยให้การค้นหาเนื้อหาเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ เข้าใจ ‘เจตนาที่แท้จริง’ ของผู้บริโภค และให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้อง เช่น

  • Spotify และ Paramount+ ใช้ AI วิเคราะห์เนื้อหาเสียงและวิดีโอ ปรับปรุง metadata และให้คำแนะนำที่ตรงใจผู้ใช้

  • Forbes ใช้ AI รวบรวมเนื้อหาเก่า ปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้อ่าน และทำให้การค้นหาเนื้อหาง่ายขึ้น ผู้ช่วยอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย Gen AI จะช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้ง่ายๆ ผ่านการสนทนา เช่น “มีรายการอะไรที่เหมาะสำหรับดูพร้อมครอบครัวระหว่างมื้อละศีลอดในช่วงรอมฎอนบ้าง?”

 

ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงสำคัญ

AI กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราสร้างและบริโภคเนื้อหา แต่ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญ ความสามารถในการเชื่อมโยงกับผู้ชม เล่าเรื่องที่น่าดึงดูดใจและถ่ายทอดมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นสิ่งที่ AI ไม่สามารถทดแทนได้ การทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI จะช่วยยกระดับงานสร้างสรรค์และปลดล็อกศักยภาพของสื่อและความบันเทิงในอนาคต

 

 

เทคโนโลยี AI กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงอย่างรวดเร็ว บริษัทต่างๆ หันมาใช้แนวทาง ‘AI-First’ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างสรรค์นวัตกรรม และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

Multimodal AI, AI agents และ Gen AI เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้ ช่วยให้การสร้างสรรค์เนื้อหา การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และการค้นหาเนื้อหา มีประสิทธิภาพและเข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ AI เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพ และเปิดโอกาสให้มนุษย์สร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น โดยการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI จะเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของสื่อและความบันเทิงในอนาคต

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 174 - มีนาคม 2568

[อ่าน 1,870]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วิกฤติ AI ของ ‘Apple’ เมื่อยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีกำลังหายใจไม่ทัน
อู๋ซี เมืองแห่งการผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์และความทันสมัย ผ่านซีรีส์สารคดี "A Touch of Wuxi"
Sushiro 2050 ร้านซูชิสายพานแห่งอนาคต ”มากกว่าความอร่อย คือความยั่งยืน“
Meitu ทุบสถิติ! รายได้พุ่งทะลุฟ้า 17,100 ล้านบาท กำไรแรงจัด 59.2%
Forever 21 ล้มละลายอีกครั้งในรอบ 6 ปี ปิดตำนานฟาสต์แฟชั่น เตรียมปิดทุกสาขาในอเมริกา
ไหวไหม Renault จะคัมแบ็กตลาดรัสเซีย ต้องจ่าย 1,300 ล้านดอลลาร์ เพื่อแลกทรัพย์สินคืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved