จรรยาพร สุนทรวสุ "Eminent เดินหน้ายุทธศาสตร์ Total Air Solution"
06 Mar 2019

ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดเครื่องปรับอากาศที่ต่างก็มุ่งหวังการเติบโต ด้วยอัตราการเติบโตอย่างน้อยสองหลัก พร้อมทั้งต่างก็มุ่งส่งดาราเป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์ ขณะเดียวกัน ก็เน้นขยายไลน์อัพสินค้า ชูนวัตกรรมและการขยายช่องทาง

สำหรับ "Eminent" เครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยที่อยู่ในตลาดเครื่องปรับอากาศและกำลังก้าวสู่ปีที่ 41 เลือกที่จะใช้ "แมวน้ำอุ๋งอุ๋ง" เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เพื่อสื่อสารทางการตลาด พร้อมสร้างอุ๋งอุ๋ง 3 ตัว 3 คาแรกเตอร์ เพื่อสะท้อนตัวตนของแบรนด์

ก้าวย่างสู่ทศวรรษที่ 5 เพื่อสู่ยุทธศาสตร์ Total Air Solution นั้น Eminent เดินหมากต่อจากปีที่ 40 ที่เคยประกาศยุทธศาสตร์ Go Together พร้อมจัดทัพปูพรมออกโรดโชว์ จับมือกับดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อลุยอย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ด้วยกัน จนอัตราการเติบโตของ Eminent เพิ่มขึ้นด้วยตัวเลขสองหลัก ทะยานเหนือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของปี 2561 และสภาวะอากาศที่ไม่ได้ร้อนตามคาดหมาย 

ด้วยเป้าหมายที่ Eminent มุ่งสร้างรากฐานความแข็งแกร่งทางธุรกิจและตั้งเป้าเป็นเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยอันดับ 1 ให้ได้นั้นจึงเป็นภารกิจ จรรยาพร สุนทรวสุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นักบริหารหญิงไฟแรงและเป็นทายาทรุ่นที่ 2 ที่จะต้องนำธุรกิจและสานต่อธุรกิจจากผู้ก่อตั้ง "ณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ" ประธานกรรมการ ให้ถึงเป้าหมาย พร้อมๆ กับความร่วมแรงร่วมใจของทีมงาน ดีลเลอร์และช่างแอร์

Total Air Solution

จรรยาพรเปิดเผยถึงทิศทางปี 2562 ว่า Eminent ประกาศยุทธศาสตร์สู่ทศวรรษที่ 5 ด้วยการวางตำแหน่งของธุรกิจเป็น Total Air Solution โดยตอกย้ำถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ตอบโจทย์ได้ครบทุกเรื่อง - จบทุกมิติ 

"Eminent เราไม่ได้ขายความเป็นเครื่องปรับอากาศเพียงอย่างเดียว แต่เราขาย Good Experience & Happiness ซึ่งเป็นการขายประสบการณ์ที่ดี ขายความสุข ความสบายใจให้กับลูกค้าที่ใช้ Eminent และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Eminent"

ความพร้อมเพื่อยุทธศาสตร์ใหม่ที่เดินหน้าต่อจากการฉลองการก่อตั้งของบริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัดครบรอบ 40 ปี ภายใต้แคมเปญ 40th Eminent Anniversary : Go Together นั้น เธอยืนยันว่า 

"ปี 2562 นี้จะเป็นปีที่เราได้เห็นความเคลื่อนไหว นับแต่ความร่วมมือและการดำเนินยุทธศาสตร์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า คู่ค้า ซัพพลายเออร์ หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้เห็นยุทธศาสตร์ Total Air Solution ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นจากการจัดกิจกรรมของแบรนด์ Eminent ในปีนี้ เพราะเราเริ่มรุกหนักกันตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว

โดยเริ่มกันก่อนในส่วนของการพัฒนาฝีมือช่างแอร์ไทย ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการเริ่มหลักสูตรฝึกอบรมทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมทั้งการสอบเพื่อวัดผล ซึ่งกิจกรรมนี้ Eminent ได้ร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานเปิดหลักสูตรฝึกอบรมและทดสอบช่างแอร์ไทย ต่อยอดความสำเร็จจากปีก่อนหน้าที่เราดำเนินการร่วมกับกรมฯ และทำได้ตามแผนทั้งหมด 9 รุ่นๆ ละ 20-30 คน เกินความคาดหมายของกรมฯ ด้วย"

ด้วยความทุ่มเทดังกล่าว Eminent ได้ผลิตช่างแอร์ที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองจากทางกรมฯ เข้าสู่ระบบเกือบ 300 คนในปีที่แล้ว จากเดิมก่อนที่จะมีความร่วมมือกับกรมฯ Eminent ได้อบรมช่างแอร์มาแล้วเป็นพันคนแล้ว จากความสำเร็จนี้ กรมฯ ก็ได้มอบรางวัลให้กับ บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วย 

จรรยาพรกล่าวต่อไปว่า "ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เราได้เปิดการอบรม เพื่อต่อยอดเครื่องปรับอากาศในเชิงพาณิชย์ที่เรียกว่า VRF ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศระบบใหม่ รวมทั้งการฝึกอบรมกับเครื่องปรับอากาศระดับสูง ซึ่งตรงนี้ จะเป็นการยกระดับช่างแอร์ไทยให้สามารถพัฒนาตนเองในระดับที่เป็นมาตรฐานมากขึ้น นอกจากนี้ Eminent ยังมีส่วนร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ในฐานะกรรมการการคัดสรรช่างแอร์เพื่อส่งช่างของเราเข้าประกวดในระดับอาเซียนด้วย ฉะนั้น ในการพัฒนาฝีมือช่างแอร์ เราก็ทำได้ดีตามแผนที่วางไว้และคืบหน้าไปด้วยดี ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณกรมฯ ณ ที่นี้ด้วย"

WOW in 2019

ปีหมูทองเป็นปีที่ Eminent จะจัดหนักกับเรื่อง "ว้าวๆ" อย่างหลากหลาย เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็น Total Air Solution ให้ชัดเจนมากขึ้น จรรยาพรกล่าวด้วยรอยยิ้มและแววตาที่มุ่งมั่น เมื่อให้คำอธิบายเพิ่มเติมว่า 

"ปีก่อนเราเป็นบริษัทแรกที่ทำกิจกรรมโรดโชว์ เพื่อช่วยการทำตลาดและการขายให้กับดีลเลอร์และประสบความสำเร็จ จนทำให้ในปีนี้ ดีลเลอร์ก็เรียกร้องมาอีกครั้งให้เราจัดกิจกรรมโรดโชว์ที่มีสีสันมากขึ้น สนุกสนานมากขึ้น มีความคุ้มค่ามากขึ้น ฉะนั้น ต้องบอกว่า ปีนี้ Eminent เราต้องมีอะไร "ว้าว" แน่นอน...รับรองได้ 

ที่สำคัญ เรามีการจัดกิจกรรมที่มากกว่าการจัดแค่ภายในประเทศแน่ๆ และจัดอีเวนต์ใหญ่ สามครั้งในปีนี้ เพียงแต่ยังเปิดเผยขณะนี้ไม่ได้ บอกได้แค่ว่า สำหรับ Eminent ถ้าจัดก็ต้องให้เป็น Talk of The Town ของวงการตลาดเครื่องปรับอากาศอย่างแน่นอน"

นอกจาก WOW ในส่วนของกิจกรรม Eminent ก็จัดเต็มให้ช่างแอร์ที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ Eminent ให้สามารถสะสมแต้มแลกของรางวัล อาทิ รถกระบะ ทอง เครื่องมือช่าง ฯลฯ ซึ่งประสบความสำเร็จมีช่างเข้ามาในระบบกว่าพันคนและรางวัลทองคำแจกไปมากทีเดียว แล้วการสะสมแต้มก็สามารถสะสมได้อย่างต่อเนื่องถึงปลายปีนี้ 

"มีหลายคนที่มีลุ้นว่าจะสามารถสะสมแต้มจนได้รถกระบะ" เธอบอกกับเราอย่างนั้น พร้อมหัวเราะ

การเปิดตัวเฟสนี้ก็เป็นการต่อยอดจากเฟสแรกที่เปิดตัว 5 ฟีเจอร์

  • การคำนวณขนาดแอร์ที่เหมาะกับห้องของคุณได้ง่ายที่สุด
  • การบันทึกข้อมูลและประวัติการดูแลรักษาเรื่องปรับอากาศ
  • การค้นหาตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ด้วยระบบ GPS ที่สะดวกและรวดเร็ว
  • การมอบสิทธิประโยชน์และส่วนลดพิเศษสำหรับสมาชิก Eminent
  • การตรวจสอบรายละเอียดเครื่องปรับอากาศที่ต้องการอย่างง่ายๆ แต่ได้ข้อมูลอย่างครบถ้วน

"ในช่วงต้นปีนี้ เราเปิดตัวแอปพลิเคชัน เฟส 3 ที่สามารถตอบสนองทุกคนที่เข้ามาโหลดแอปพลิเคชันทั้งช่างแอร์ที่สามารถสะสมแต้มได้ง่ายขึ้น สนุกขึ้น ดีลเลอร์เองก็สามารถพบปะกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น เพราะมีการลิงก์ GPS ไปหาดีลเลอร์กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงลูกค้าเองก็สามารถคำนวณบีทียูของเครื่องปรับอากาศได้แล้วก็ยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ว้าวๆ ด้วย อย่างปีก่อนสิทธิประโยชน์ที่คนชอบกันมากก็เป็นอะไรที่คนจับต้องได้ง่ายๆ อย่างการแลกแต้มกับโดนัท แลกส่วนลดบัตรสวนสยาม ฉะนั้น ปีนี้เรารับรองว่าจะก็มีมากกว่าปีก่อนๆ แน่นอน 

สำหรับโปรดักส์ นอกจากเราจะพัฒนาเครื่องปรับอากาศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำความเย็นได้มากขึ้น มีดีไซน์ที่มีสีสันมากขึ้นแล้ว เรายังสามารถ Customize สีสันของแอร์ได้มากขึ้นให้ลูกค้าสนุกกับการเลือกเครื่องปรับอากาศได้เหมือนเครื่องประดับในสถานที่ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือสำนักงาน" 

จรรยาพรกล่าวถึง Position ของ Eminent ที่เปลี่ยนไปในปีนี้เพิ่มเติมว่า

"เราจะเป็นผู้นำเทรนด์เครื่องปรับอากาศที่ปลดล็อกความจำเจว่า เครื่องปรับอากาศไม่ต้องมีสีขาวอีกต่อไป ด้วยการนำเสนอเครื่องปรับอากาศสีต่างๆ ซึ่งเราจะทำตามคำสั่งของลูกค้าได้มากขึ้น เพียงแต่เราไมได้ทำเป็นแมส แต่จะทำเฉพาะรายที่มีคำสั่งเฉพาะที่ต้องการให้มีเครื่องปรับอากาศเป็นสีพิเศษ เพื่อติดตั้งในสำนักงาน โชว์รูม เป็นต้น

และสามารถทำได้หมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ สีเครื่องปรับอากาศที่เราผลิตบอกได้เลยว่า WOW & CHIC มากๆ และเป็นการกลับไปตอบโจทย์ Total Air Solution อีกเช่นกันว่า เราไม่ได้ขายเฉพาะเครื่องปรับอากาศ แต่เราขายโซลูชั่น ... ขายคำตอบ ... ขายไลฟ์สไตล์ ... ขายความสุข"

Market Ambient

"ปีนี้คงเข้าที่เข้าทางมากขึ้น วันที่เลือกตั้งก็ประกาศแล้ว ที่สำคัญ การแก้ไขปัญหาตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลก็สามารถแก้ไขและทำงานได้ดี ความมั่นใจของนักลงทุนก็มีมากขึ้น ดังนั้น ภาคส่วนต่างๆ ก็น่าจะฟื้นตัว รวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์น่ะจะฟื้นตัวได้เช่นกัน ความมั่นใจจากต่างชาติก็เข้ามามากขึ้น แน่นอนว่าเมื่อทุกภาคส่วนเติบโต ตลาดเครื่องปรับอากาศก็น่าจะเติบโตตาม หลังจากที่ซบๆ มา 2 ปีจากสภาพภูมิอากาศและสภาพเศรษฐกิจ ปีนี้เราก็มั่นใจว่าจะเติบโตขึ้น 

แต่โชคดีของ Eminent ที่เราไม่ได้ซบเซาตามตลาดและสามารถดำเนินแผนงานได้ตามที่วางเอาไว้อย่างดี แล้วเมื่อตลาดโดยรวมพื้นตัว เราก็น่าจะเติบโตได้อีก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราวาง Total Air Solution ให้มีความสัมพันธ์ระหว่าง "ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ Eminent" กับ Stakeholer ทั้งลูกค้า ร้านค้า ดีลเลอร์ ซัพพลายเออร์ ช่าง ถ้าเรามองครบถ้วนอย่างนี้ เราเชื่อว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์และ Win - Win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

เราตั้งใจจะทำยอดขายอย่างดีที่สุด แข่งกับตัวเอง โดยตั้งเป้าที่จะเติบโต 15% ขณะที่ในภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศปกติจะเติบโตไม่เกิน 10% อยู่แล้ว แต่เมื่อเราสามารถตอบสนองความต้องการได้ทุกสัดส่วนของตลาด เช่น ลูกค้าทั่วไปกลุ่มโฮมยูส ลูกค้าหน่วยงานธุรกิจขนาดใหญ่ เราเชื่อมั่นว่า ตัวเลขการขยายตัว 15% เป็นตัวเลขที่เป็นไปได้"

BrandSpeak

จรรยาพรกล่าวในตอนท้าย ในฐานะที่ Eminent เป็นแบรนด์ไทยและสถิตในตลาดมานาน 4 ทศวรรษว่า

"Eminent เป็นเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยที่เป็นผู้ผลิตที่มีโรงงานเป็นของตัวเอง ทำตลาดทั้งในประเทศและทั่วโลก ก็อยากให้คนไทยสนับสนุนแบรนด์ไทยด้วยกันเอง เพราะเราเองก็ดูแลคนไทยและสังคมไทยมาตลอด 40 ปี ในการแข่งขันบางช่วงเวลาที่อาจมีการแข่งขันเรื่องราคาจากแบรนด์ต่างชาติ และส่งผลให้ตลาดแกว่งมากๆ นั้น อยากให้คนไทยได้ตระหนักว่า เม็ดเงินที่ได้จากการขายสินค้าของแบรนด์ต่างชาติก็ก็จะถูกส่งกลับไปยังประเทศของแบรนด์นั้นๆ

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้บริโภคคำนึงถึงแบรนด์ไทยอย่าง Eminent ซึ่งตลอด 40 ปี เราก็พยายามที่จะรักษาทั้งเรื่องคุณภาพและราคา พร้อมให้บริการหลังการขายกับลูกค้า โดยไม่ขายสินค้าแบบตีหัวเข้าบ้าน ไม่ผลิตสินค้าถูกๆ แล้วไปขายแพงๆ แล้วจากการที่ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าที่ราคาและแบรนด์ เท่าที่สังเกตเราก็พบว่า หลังการใช้งานไประยะหนึ่ง สินค้าจะมีปัญหาเรื่องอะไหล่และบริการหลังการขาย แล้วก็ต้องซื้อใหม่ ตรงนี้ต่างจากเรา ซึ่งหากลูกค้ามีปัญหา ทุกปัญหาเรามีคำตอบให้ทุกเรื่อง เราช่วยได้หมดทุกเรื่อง"

"เพราะอย่างที่บอก เราเป็น Total Air Solution"

[อ่าน 2,447]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'ชลลดา สุนทรวสุ' ผู้ปั้น 'ศิลาวดี รีสอร์ท' ให้เป็น 'Destination' ในใจผู้คน
วัดใจ ‘ทอง กุลธัญวัฒน์’ ยกระดับร้านอาหารเวียดนาม สู่แลนด์มาร์คแห่งภาคอีสาน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล ถอดรหัสการบริหารธุรกิจครอบครัว
‘เปเปอร์สเปซ’ ปฏิวัติวงการ ‘อินทีเรีย ดีไซน์’ ตัวเล็กก็รับงาน ‘โต’ ได้
"ปิติ ภิรมย์ภักดี" ยกเครื่องโลจิสติกส์ เติมจิ๊กซอว์อาณาจักรสิงห์
ดร.ทศพร ศรีเอี่ยม เดินหน้า ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2561’ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคต
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved