"เพดานและผนังบ้าน" 2 สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม "เพื่อบ้านที่อยู่สบายกว่า"
12 Sep 2019

บ้านร้อน อยู่แล้วอึดอัด เหนียวเหนอะตัว ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ค่าไฟก็มหาศาล–คือปัญหาที่พบบ่อยในบ้านของคนไทย ไม่นับปัญหาความคงทนของวัสดุตกแต่ง การแก้ปัญหาที่ไม่เรียบร้อยของช่าง และอีกสารพันที่เจ้าของบ้านต้องเจอ

“SCG” ผู้นำด้านนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เชื่อว่า ถ้าเลือกวัสดุที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน และได้รับการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน ปัญหาข้างต้นจะบรรเทา และช่วยให้บ้านอยู่สบายยิ่งขึ้น SCG จึงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าในกลุ่ม ฝ้าสมาร์ทบอร์ด และไม้ฝา ให้เป็นหนึ่งในสินค้าไฮไลท์ เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ดียิ่งขึ้น

สนธยาชัย สอนสุภาพ Marketing Director-Ceiling and Wall Business จะมาบอกเล่าให้ฟังว่าฝ้าเพดานและผนังบ้าน 2 ส่วนนี้จะช่วยยกระดับการใช้ชีวิตของพวกเราให้ดีขึ้นได้อย่างไร คุณสมบัติเด่นของสินค้าในกลุ่มนี้คืออะไร เทรนด์ของสินค้าประเภทนี้ในปัจจุบัน ทั้งในไทยและในโลกเป็นอย่างไร รวมถึงแนวทางการพัฒนาสินค้าในอนาคต ให้ยิ่งตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากขึ้นไปอีก 

เทรนด์ตอนนี้ของสินค้า Ceiling & Wall ทั้งในไทยและทั่วโลก เป็นอย่างไร ผู้อยู่อาศัยเขาสนใจอะไรกัน ?

“เทรนด์ช่วงนี้เทรนด์แรกก็คือภาวะโลกร้อน ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่ทั่วทั้งโลกร้อนขึ้นทุกวันและทุกปี โดยมีอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ ปี ซึ่งเราเชื่อว่าเทรนด์นี้จะยังอยู่ไปอีกนาน มันไม่ใช่แฟชั่นที่จะหายไปในปีสองปี เราเลยคิดว่าจะทำยังไงให้สินค้าเราตอบสนองในเรื่องนี้ ให้ลูกค้าอยู่ในบ้านด้วยความเย็นสบาย”

“อีกเทรนด์ก็เป็นเรื่องการใช้วัสดุทดแทน ซึ่งดีไซน์ในปัจจุบันจะไปแนวโมเดิร์น ตกแต่งแบบน้อยชิ้นแต่ดูทันสมัย ตอนนี้สื่อออนไลน์มีผลมาก คนส่วนใหญ่จะเสิร์ชหาแบบที่ชอบทางสื่อออนไลน์ แล้วนำไอเดียมาประยุกต์ เราจึงพัฒนาสินค้าให้มีรูปแบบหลากหลาย สามารถทดแทนวัสดุธรรมชาติได้ ซึ่งช่วยให้เจ้าของบ้านได้มีทางเลือกกับวัสดุที่ทั้งทนทาน สวยงาม และมีฟังก์ชั่นที่ตอบสนองความต้องการได้ หมดกังวลปัญหาต่างๆ ในระยะยาว

นอกจากนี้ เอสซีจีก็ยังได้มีแคมเปญร่วมกับดีไซเนอร์ เช่น SCG x Rukkit ที่เป็นการนำผลิตภัณฑ์วัสดุตกแต่งของเอสซีจี มานำเสนอในบริบทใหม่กับงานศิลปะสไตล์ Geometric ที่เป็นลายเซ็นของ RUKKIT เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า วัสดุตกแต่งที่ใช้ในชีวิตจริงสามารถถ่ายทอดจินตนาการเป็นงานศิลปะในพื้นที่สาธารณะได้อย่างเกินความคาดหมาย”

เทรนด์ที่เกิดขึ้นส่งผลกับคอนเซปต์สินค้าและบริการของ SCG Ceiling & Wall บ้างไหม ?

“ความต้องการของลูกค้าและเทรนด์ต่างๆ มีผลต่อการพัฒนาสินค้าและบริการของ SCG Ceiling & Wall คือเราได้รับฟังปัญหาจากลูกค้าผู้ใช้งานจริง โดยการทำ survey มาผนวกกับเทรนด์ และก็คิดพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ แก้ให้ปัญหาหายไป

เช่น เราเป็นรายแรกในไทยที่พัฒนาไม้ฝา เอสซีจี รุ่นคูลพลัส เพื่อเป็นตัวช่วยป้องกันความร้อนให้บ้าน ตอบโจทย์เมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน และไม้ฝา รุ่นคูลพลัส ยังมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานภายนอกได้ ไม่มีปัญหาเรื่องเปื่อยยุ่ยหรือปลวกกิน เหมือนการใช้ไม้ธรรมชาติ

นอกจากนั้นยังมี ฝ้าสมาร์ทบอร์ด เอสซีจี รุ่นระบายอากาศ-โพรเทคชั่น ที่มีรูระบายอากาศและตาข่ายกันแมลงสำเร็จรูป ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นและป้องกันแมลงได้อีกด้วย”

ฝ้าสมาร์ทบอร์ด และไม้สังเคราะห์ ของ SCG ถูกดีไซน์อย่างไรเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยในบ้าน ? 

ฝ้า สมาร์ทบอร์ด เอสซีจี

“เราพัฒนากลุ่มฝ้าโพรเทคชั่นที่ช่วยระบายอากาศร้อนให้บ้าน ซึ่งเราดูว่าแหล่งความร้อนที่เข้าสู่บ้าน มาจากไหน ซึ่งก็มีสองทาง คือจากหลังคากับทางผนัง ซึ่งหลังคานี่เข้าทุกทิศ เราเลยโฟกัสไปที่ความร้อนจากทางหลังคา ปีที่แล้วเราพัฒนาฝ้าสมาร์ทบอร์ด เอสซีจี รุ่นระบายอากาศ-โพรเทคชั่น ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ช่างและเจ้าของบ้าน เป็นฝ้าที่มีรูระบายอากาศและมีติดตาข่ายกันแมลงสำเร็จรูป โดยปกติแล้วช่างต้องติดตาข่ายเอง แต่นี่เราทำสำเร็จขึ้นมาให้ ก็จะลดเวลาการทำงานของช่างและช่วยให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบายไร้กังวล”

ไม้สังเคราะห์ เอสซีจี

“กลุ่มไม้ฝา ลูกค้าจะบ่นเรื่องบ้านร้อน นวัตกรรมของผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างหลายๆ รายก็จะคิดกันว่าทำยังไงให้บ้านเย็นขึ้น หลังคานี่มีคนทำเยอะ แต่ในส่วนของผนัง ซึ่งเราขายในสัดส่วนค่อนข้างมาก และเป็นเจ้าแรกที่มองเห็นว่า ผนังบ้านนี่คนจะไม่ค่อยพูดถึง เราเลยพัฒนากลุ่มสินค้าไม้ฝาเอสซีจี รุ่นคูลพลัส ที่มีเทคโนโลยีคัลเลอร์ล็อค พลัส ที่ช่วยลดความร้อนเข้าบ้าน ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน โดยป้องกันหรือสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าไม้ฝารุ่นเดิมถึง 4 เท่า ซึ่งใช้ได้ทั้งบ้านใหม่ หรือบ้านเดิม

สมมติบ้านเป็นผนังคอนกรีตแล้วรู้สึกว่ามันร้อน ก็สามารถเอาไม้ฝา คูลพลัสไปติดทับผนังเดิมได้ เราทำดีไซน์สีไว้สองกลุ่ม คือกลุ่มคนที่รักความเป็นธรรมชาติ มีสีสักทองประกายเงา คูลพลัสกับสีสักทองอุไรคูลพลัส และกลุ่มโมเดิร์นหน่อย มีความลอฟต์ มีสีเทาแพลตินัมคูลพลัสและงาช้างคูลพลัส”

“กลุ่มไม้ตกแต่ง เป็นกลุ่มใหม่ของเราเลย มันจะไม่ได้ใช้แทนแค่ไม้แล้ว แต่สามารถทดแทนวัสดุอื่นๆ เช่นคอนกรีตและงานเหล็ก โดยปกติเราเน้นนำไปเพื่อการตกแต่งดีไซน์ ปีนี้เรามีสินค้าที่ออกมาในกลุ่มนี้คือบัวผนัง, ไม้ตกแต่งผนัง รุ่นโมดิน่า, ไม้ตกแต่ง รุ่นซี-ชาแนล และไม้ตกแต่ง รุ่นไลน์ ข้อดีของไม้ตกแต่งกลุ่มนี้ คือผลิตจากเทคโนโลยี X-TRUSION ทำให้นอกจากทนทานแล้ว ถ้าเทียบกับวัสดุที่นำไปทดแทน น้ำหนักจะเบากว่า ถูกกว่า ช่วยให้ช่างทำงานง่ายขึ้น” 

เรียกได้ว่าแนวทางการตลาดของ SCG Ceiling & Wall มีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางใช่หรือเปล่า ?

“ใช่ครับ เรารับฟังเสียงจากลูกค้า ผ่านช่องทางหลายช่องทาง ตั้งแต่ SCG Home Solution, SCG Experience, SCG Authorize Dealer ซึ่งเป็นช่องทางการขายของเราที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และมี SCG Contact Center ที่ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้า-บริการ แจ้งปัญหา และติดตามเรื่องต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งทางโทรศัพท์, e-mail หรือทาง Line เราเน้นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลางพร้อมกับการศึกษาเทคโนโลยี นวัตกรรมของต่างประเทศนำมาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านเราและเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการในวันนี้ เราพยายามทำให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าและบริการของเรามีประโยชน์ และคุ้มค่ากับเงินที่ลูกค้าจ่าย”

จากการผลิตสินค้า SCG Ceiling & Wall มีวิธีการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบอย่างไร ?

“Circular Economy หรือแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน คือแนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาในด้านต่างๆ ได้อย่างยั่งยืน “จริงๆ เอสซีจี เป็นผู้ผลิตรายแรกๆ ที่ให้ความสำคัญและลงมือทำอย่างจริงจัง เราทำมาหลายปีแล้ว ในกระบวนการผลิตจะเน้นการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรใน Value chain เพื่อใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุดและใช้ทรัพยากรได้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งผมก็เชื่อว่าเป็นการช่วยลดปัญหาได้ในระยะยาว

เพราะตระหนักถึงความสำคัญของ Circular Economy ในการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม เอสซีจี จึงมุ่งมั่นผลักดันให้แนวคิดนี้เกิดขึ้นในองค์กร ภายใต้แนวปฏิบัติ SCG Circular Way สร้างความเข้าใจและสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต และการบริโภค สู่แนวปฏิบัติของเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน”

คิดว่าสินค้าในกลุ่ม Ceiling & Wall จะมีแนวทางพัฒนาอย่างไรต่อไปในอนาคต ? 

“จากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภค ทำให้เราเน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางโดยทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายอย่างลึกซึ้ง และพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์อย่างครบถ้วนและเหมาะสม อีกทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์มาเป็นเครื่องมือดำเนินกิจกรรมที่ให้ความสะดวกและรวดเร็ว เน้นสร้างความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องเพื่อนำมาสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่มีคุณภาพ และยั่งยืน”

ทั้งหมดนี้ก็เพราะเอสซีจี ผู้นำด้านนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เชื่อว่าการเลือกวัสดุสำหรับบ้านให้เหมาะสม จะช่วยให้บ้านอยู่สบายขึ้น จึงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าในกลุ่มฝ้า ผนัง และไม้สังเคราะห์มาตลอด เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้อยู่อาศัย และเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของลูกค้าให้อยู่อาศัยในบ้านอย่างเย็นสบายและมีความสุข

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ : 0-2586-2222, LINE ID : @scg.contact.center, e-mail : contact@scg.com หรือ www.scgbuildingmaterials.com

[อ่าน 1,283]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้นำ ‘ไทย- เดนมาร์ค’ สู่ ‘นมแห่งชาติ’ ปี 64
‘How To Go Wow’ Digital Transformation
ไดเร็ค เอเชีย รุกหนักประกันรถยนต์ออนไลน์ ชิงเป้า Top of Mind แบบ Disrupter
เอกรัตน์ ฐิติมั่น ยุทธการรักษาแชมป์ของ AIA
ระเฑียร ศรีมงคล กับภารกิจสร้างแกร่งให้ KTC รับปี 2565
พ.ญ.กิริฎา ตระกูลรุ่ง 'Today’s Best Performance' is 'Tomorrow’s Baseline'
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved