พัชรา ทวีชัยวัฒนะ อลิอันซ์ อยุธยา สู่เป้าหมาย Health Provider
25 Sep 2019

 

บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เป็นบริษัทประกันชีวิตที่สถาปนาตนเองในตลาดประกันชีวิตของไทยก็เกือบ 7 ทศวรรษแล้วและปัจจุบันได้ ‘ยืนหนึ่ง’ กลายเป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำของไทย ด้วยTagline ‘อลิอันซ์ อยุธยา อยู่เคียงข้างคุณทุกจังหวะชีวิต’ โดยมีกลุ่มอลิอันซ์ ซึ่งเป็นธุรกิจประกันชีวิต/สุขภาพระดับ Top 5 ของโลกเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมีผลิตภัณฑ์ของบริษัททั้ง ผลิตภัณฑ์เพื่อความคุ้มครอง ซึ่งประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ด้านประกันชีวิต, ประกันสุขภาพ, ประกันอุบัติเหตุ และ ผลิตภัณฑ์เพื่ออนาคต ซึ่งประกอบด้วย เงินออมเพื่อการศึกษาและเงินออมเพื่อการเกษียณอายุ

ก้าวสู่ทศวรรษที่ 7 ในอีกไม่กี่ปีของ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต มุมมองและเป้าหมายขององค์กรกรแห่งนี้จะเป็นอย่างไร และ Healthy Living by Allianz Ayudhya | กินดี ชีวิตดี สุขภาพดี มีใช้จ่าย แพลตฟอร์มที่เพิ่งเปิดตัวเฟสต่อมาด้วย Healthy Living Forum เพื่อเชื่อมโยง People to People ระหว่าง ‘ผู้เล่าเรื่อง’ กับ ‘ผู้เสพคอนเทนต์’ คือจิ๊กซอว์ส่วนใดขององค์กรแห่งนี้ นี่คือ

วิสัชนาของ พัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารงานลูกค้า บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต  

 

"เราอยากให้ Healthy Living 

เป็น Connecting Platform ที่สามารถเชื่อมต่อทุกๆ คน

ให้เข้ามาในจุดที่สามารถได้ข้อมูลข่าวสาร 

และนำไปใช้ประโยชน์กับชีวิตของตัวเองได้ทุกวัน"

 

Health Provider

"สำหรับจุดยืนและเป้าหมายของอลิอันซ์ อยุธยานั้น ต้องบอกว่า เราตั้งเป้าที่จะเป็น Health Provider และเป็น Health Leader ในตลาดประกันชีวิตของประเทศไทย

 

ดังนั้น เส้นทางของเราตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เราก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องประกันสุขภาพเป็นหลัก  

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็จะเห็นว่า เราให้ความสำคัญกับ Total Holistic Care นั่นคือ เราไม่ใช่ให้แค่สินค้าประกันเท่านั้น หากแต่เราให้บริการด้วย ไม่ว่าจะเป็น Nursing Care ซึ่งเป็นบริการดูแลช่วงผู้เอาประกันพักฟื้น โดยบุคลากรพยาบาลที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและหมดความกังวลกับการหาคนดูแลยามพักฟื้นหลังออกจากโรงพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่าย, Expert Second Medical Opinion บริการขอความเห็นที่ 2 จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้เอาประกันมีโอกาสทำความเข้าใจกับสิ่งที่ตนเองกำลังจะเผชิญ การหาทางเลือกเกี่ยวกับวิธีการรักษา เพื่อการตัดสินใจที่สำคัญเกี่ยวกับการรักษา ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มเติมที่จะเกี่ยวเนื่องกับการเดินทาง (Journey) ของการรักษา นับตั้งแต่  ‘วันแรกที่รับรู้ว่าป่วย - ระหว่างทางที่มีการรักษาพยาบาล -  ช่วงเวลาหลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว’ ที่เราให้ความสำคัญ และนั่นคือ Journey ที่อลิอันซ์ อยุธยา ต้องการอยู่เคียงข้างผู้เอาประกัน เพื่อที่จะเป็นผู้ช่วยเหลือ ผู้ดูแล เพื่อที่ผู้เอาประกันจะมีชีวิตที่จะดำเนินต่อไปในมุมมองที่ดีขึ้น สบายขึ้นเท่าที่เป็นไปได้"

 

Why Insurance?

พัชรากล่าวต่อไปถึงจุดยืนของ อลิอันซ์ อยุธยา และความสำคัญของ‘ประกัน’ ว่า  

"นี่คือจุดยืนที่มาพร้อมกับคำว่า ‘ให้’ อลิอันซ์ อยุธยา อยากเป็น Insurer ที่ ‘ให้’ มากกว่าจะบอกว่า ‘มาซื้อประกันเถอะ’ เพราะมันไม่ใช่แค่นั้น เนื่องจาก ‘ประกัน’ นั้น คือ สิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต เพราะ ‘ประกัน’คือ ปัจจัยหลักเวลาที่เราต้องการมัน-เมื่อเวลามาถึง 'ประกัน’ จะสามารถแบ่งเบาภาระทางจิตใจได้ แม้โดยตัวประกันเองอาจจะไม่แบ่งเบาภาระการเจ็บป่วยทางร่างกายของเรา เนื่องจากเราป่วยกาย แต่เชื่อว่า ประกันสามารถช่วยให้เราไม่ต้องทุกข์ใจกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเกิดขึ้น

 

เรารู้อยู่แล้วว่า ค่ารักษาพยาบาลทุกวันนี้แพงมาก ถ้าเราไม่มีอะไรมารองรับก็จะลำบาก สมมติว่า ถ้าต่อไปในอนาคต เราต้องเก็บเงินเพื่อที่เราจะอยู่อย่างพอประมาณเดือนละ 5 หมื่นบาท แล้วเราจะมีชีวิตต่อไปอีกกี่ปี ซึ่งไม่รู้อีกกี่สิบล้านเช่นกันที่เราต้องมีสะสมไว้เพื่อดำรงชีวิต ทั้งที่ตรงนั้นยังไม่รวมค่ารักษาพยาบาลเลย

 

ดังนั้น การมีประกันสุขภาพจึงถือเป็นพื้นฐานการดำรงชีวิตที่โอเคและมีทางเลือก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องลงทุน โดยส่วนตัวมองว่า สำหรับคนที่มีอายุตั้งแต่ 30 ขึ้นไป ค่าเบี้ยถือว่าไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่ากาแฟแบรนด์ดังแก้วละร้อยกว่าบาทที่ซื้อๆ กัน ถ้าเทียบง่ายๆ ว่า ซื้อแก้วละ100 บาทคูณด้วยจำนวนวันทำงาน 25 วัน คูณไป 12 เดือนก็เท่ากับจ่ายค่ากาแฟไป 3 แสนบาทต่อปีแล้ว แต่เวลาคนจะมาตัดสินใจซื้อประกันมักจะคิดมาก ถ้าสมมติว่าเงินก้อนทั้งปีทำให้คิดมากก็มีแบบแบ่งจ่ายรายเดือน เสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกไม่มาก แต่อย่างน้อยเรามีความคุ้มครอง คือ จะเป็นการจ่ายแบบไหนหรือทำอะไรก็ได้ที่จะทำให้เรารู้สึกว่าเราวางแผน ‘เมื่อวันนั้นมาถึง’ ซึ่งไม่มีใครอยากให้มาถึง แต่ไม่มีใครกำหนดได้ เพราะเราไม่รู้อนาคต

คำถามคือ แล้วถ้าเกิดเราต้องรักษาพยาบาล หรือถ้าเกิดเป็นโรคร้ายขึ้นมา เราจะทำอย่างไร ดังนั้น ‘ประกัน’ จึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ทั้งนี้ ก็อยู่ที่แต่ละคนจะตัดสินใจว่า เมื่อไรเขาจะพร้อมที่จะทำ

แต่จุดยืนของเราก็คือ เราอยู่ตรงนี้ เราเป็น Total Holistic Care

พร้อมเมื่อไร อยากให้เราเป็นเพื่อนที่อยู่เคียงข้างก็มาได้เลย เราก็พร้อมบริการ

โดยส่วนตัวอยากให้ทุกคนมีประกันสุขภาพ เพราะนี่คือพื้นฐานของการดำรงชีวิตอย่างโอเค แล้วปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีใครไม่เคยเจ็บป่วย แต่ในความจริง ค่ารักษาพยาบาลปัจจุบันแพงขึ้นมากฉะนั้น นี่คือคำถามที่ต้องตั้งให้กับตัวเองก่อน เพื่อประเมินตนเองกับความสามารถในการรับมือกับค่ารักษาพยาบาลว่า

  • ถ้าต้องพบแพทย์ จะไปโรงพยาบาลเอกชนหรือโรงพยาบาลรัฐบาล
  • ถ้าต้องไปโรงพยาบาลเอกชนมีเงินหรือไม่ ถ้ามีเงินพร้อมจ่ายก็จบ ไม่ต้องทำประกัน กับอีกแบบคือ กรณีมีเงินพร้อมจ่าย มีเงินเก็บมาก แต่ไม่อยากใช้เงินตัวเองก็ให้ทำประกัน อาจมีคนแย้งว่าไม่ใช้เงินตัวเองก็ไม่จริงเพราะเราต้องเสียค่าเบี้ยซึ่งก็ถูกต้องแต่สมมติว่าหากคุณต้องเข้าโรงพยาบาลครั้งหนึ่งเมื่อเทียบกับค่าเบี้ยที่เราต้องจ่ายไปในแต่ละปีนั้น อย่างไรก็คุ้ม เพียงแต่ไม่มีใครอยากคุ้ม"

 

       

 

"อลิอันซ์ อยุธยา อยากอยู่เคียงข้าง

กับ Journey ของการดูแล และการรักษาพยาบาล

ตั้งแต่วันแรกที่รับรู้ว่าป่วย ระหว่างที่รักษา

จนถึงออกจากโรงพยาบาลแล้ว"

      

Next Step Focus

พัชรา เปิดเผยถึงโฟกัสเชิงยุทธศาสตร์ของ อลิอันซ์ อยุธยา ว่า 

"จากจุดยืนของ อลิอันซ์ อยุธยา ที่มุ่งยืนเคียงข้างทุกจังหวะชีวิตและให้ความสำคัญกับการเสิร์ฟสินค้า/บริการกับ Journey การรักษาพยาบาลของผู้เอาประกัน แน่นอนว่า จุดยืนของ อลิอันซ์ อยุธยา ก็ยังคงโฟกัสที่ Health หรือ ประกันสุขภาพนั่นเอง โดยที่เราก็ยังคงต้องพัฒนาสินค้าทางด้านประกันสุขภาพ ให้มีความครอบคลุมยิ่งขึ้น"

 

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ผลิตภัณฑ์ทางด้านประกันสุขภาพของ อลิอันซ์ อยุธยา คือ ‘สุขภาพปลดล็อค’ ซึ่งเป็นประกันแบบเหมาจ่าย พัชรากล่าวต่อไปว่า

"เนื่องจาก ‘สุขภาพปลดล็อค’ เป็นสินค้าสุขภาพที่ตอบโจทย์ในแง่ของสุขภาพ มีเงื่อนไขเพียง 3 ประการที่ อลิอันซ์ อยุธยา กำหนดไว้ นั่นคือ "ค่าแพทย์ - ค่ายากลับบ้าน - ค่าห้อง" นอกนั้น เราคุ้มครองครอบคลุมหมดเลย

 

ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จึงกลายเป็นสิ่งที่คนน่าจะรู้สึกว่า‘ใช่’

ที่สำคัญ สุขภาพปลดล็อค’ ให้ความคุ้มครองตั้งแต่ 2-10 ล้านบาท ซึ่งมากพอสมควร ถ้าจะพูดถึงไฮไลท์ของประกันแบบเหมาจ่าย ‘สุขภาพปลดล็อค’ กล่าวได้ว่า ประกันตัวนี้เป็นการเหมารวมใน ‘ราคาที่เหมาะสม - สมเหตุสมผล’ ใช้กับโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง แต่สูงสุดคุ้มครองที่10 ล้านบาท ที่สำคัญ เข้าใจไม่ยากแล้วความคุ้มครองขั้นต่ำ 2 ล้านบาทก็ถือว่ามากและ 2 ล้านบาทนี้คุ้มครองทั้งปี ถ้าเกิดต้องใช้ในปีต่อไปก็เริ่มกันใหม่

 

นอกจากนี้ ก็มี ประกันสุขภาพ เฟิร์สคลาส @บีดีเอ็มเอส ที่มีให้เลือก 2 แผน ได้แก่ แผนบียอนด์ แพลทินัม (100 ล้านบาท) รับประกันภัยตั้งแต่อายุ 6-70 ปี ต่ออายุได้ถึง 84 ปี และแผนแพลทินัม (80 ล้านบาท) รับประกันภัยตั้งแต่อายุ 1 เดือน 1 วัน 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 84 ปี ความคุ้มครองตรงนี้ก็ยิ่งเวิร์ค เนื่องจากสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น เพียงแต่ว่า  ผู้เอาประกันจะต้องไปรักษากับกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ (BDMS) เท่านั้นเอง 

 

ส่วนผลิตภัณฑ์แบบ ‘ยูนิตลิงก์’ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประกันบวกการลงทุน เราพยายามที่จะเพิ่มจำนวนตัวแทนมากขึ้น แต่ก็ต้องบอกว่า มันก็ไม่ง่าย เนื่องจากการขายยูนิตลิงก์ได้นั้น ตัวแทนจะต้องสอบใบอนุญาตต่างหากที่เรียกว่า IC License ดังนั้น ผู้ที่จะสอบและได้รับใบอนุญาตได้จึงต้องมีความรู้จริงๆ  

ในส่วนนี้เรามีตัวแทนที่มี IC License ประมาณ 200-300 คน ซึ่งก็ถือว่าเป็นจำนวนที่มากอยู่ เพียงแต่ว่ายังเป็นอะไรใหม่ที่คนยังต้องศึกษา เนื่องจากพอเราบอกว่าเอาไปลงทุน คนก็จะไม่เข้าใจ ฉะนั้น คนที่เดินเข้ามาหา ส่วนมากแล้วก็จะพอมีความเข้าใจอยู่บ้าง ขณะเดียวกัน ตัวแทนเองเวลาที่จะคุยกับลูกค้าก็ต้องประเมินเหมือนกันว่า ลูกค้าพร้อมที่จะเข้าใจหรือไม่ ถ้าหากว่าลูกค้าก็จะแนะนำ แต่ถ้าไม่พร้อมก็จะแนะนำสินค้าที่เรามีไปตามปกติ

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการขายยูนิตลิงก์ยังถือว่าเล็กมาก โดยมีสัดส่วนอยู่ประมาณ 2%ของพอร์ตโฟลิโอทั้งหมด แต่ทั้งนี้ ในการขายยูนิตลิงก์ เราสามารถแนบประกันสุขภาพเข้าไปได้ด้วย ขณะเดียวกัน เราก็พยายามที่จะให้ความรู้กับลูกค้าว่า ถ้าผลตอบแทนจากการลงทุนดี ผลตอบแทนนั้นก็จะกลายมาเป็นค่าเบี้ยให้กับประกันสุขภาพโดยอัตโนมัติ ซึ่งตรงนี้ก็จะต้องลงทุนมาสักระยะหนึ่ง แล้วผลตอบแทนที่ได้ก็จะหมุนโดยตัวของมันเอง"

 

 

Healthy Living

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ อลิอันซ์ อยุธยา เพิ่งต่อยอดความสำเร็จจากแพลตฟอร์มออนไลน์ Healthy Living ที่มุ่งนำเสนอสาระความรู้ ครอบคลุมทุกประเด็นการใช้ชีวิต ภายใต้แนวคิด ‘กินดี ชีวิตดี สุขภาพดี มีใช้จ่าย’ ด้วยการใช้กลยุทธ์ 3C ได้แก่ Content-เน้นเนื้อหาที่มีประโยชน์ปรับใช้ได้จริง, Community - สร้างสังคมออนไลน์ที่แอคทีฟ มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา, Connection-เชื่อมโยงผู้เชี่ยวชาญกับผู้ใช้งานโดยตรง เพื่อสร้าง Healthy Living ให้เป็นศูนย์รวมเรื่องราวดีๆ ในรูปแบบ Pe2Pe Platform (People to People Platform) เชื่อมโยงระหว่างผู้เชี่ยวชาญกับผู้ใช้งานที่ได้เรียนรู้ พูดคุยโดยตรงจากผู้รู้ตัวจริง  

 

Healthy Living คือจิ๊กซอว์ส่วนไหนของยุทธศาสตร์ต่อไปของอลิอันซ์ อยุธยา ทั้งนี้ พัชราให้คำตอบว่า

"สาเหตุที่เราทำ Healthy Living เนื่องจากเราต้องการเป็น Connecting Platform ที่สามารถเชื่อมโยงทุกๆ คนให้เข้ามาในจุดที่สามารถได้ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งสามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์กับชีวิตของตัวเองได้ในทุกวัน และตลอด 3 ปีที่ผ่านมา Healthy Living ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าและประชาชนที่สนใจดูแลตัวเอง โดยปัจจุบันมีฐานสมาชิกประมาณ 1.3 แสนราย

 

เราจึงเดินหน้าสร้างสรรค์และพัฒนาพัฒนาชุมชนออนไลน์ของเราให้เหมาะกับการใช้งานตรงกับความต้องการของผู้ใช้เสมอ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ผู้ใช้มองหาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันกับสมาชิก ไม่ใช่เป็นเพียงการให้ข้อมูลทางเดียวเช่นในอดีต หากแต่ผู้ที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำ การแสดงความเห็น การแบ่งปันประสบการณ์จะเป็นผู้ที่มีความรู้และมีประสบการณ์ตรงที่เชื่อถือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นปัญหาด้านสุขภาพ ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

 

การต่อยอด Healthy Living สืบเนื่องจากเรามองว่าเรามีความสามารถในการแบ่งปันก็เลยอยากทำทุกอย่างที่สามารถแบ่งปันได้ โดยที่ไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อทำยอดขาย แต่สิ่งที่เราอยากให้เกิดจากการทำ Healthy Living ก็คือการทำประโยชน์ได้จริงๆ แล้วพอได้ทำก็มีความสุข แล้วเราเชื่อจริงๆ ว่า คนจะได้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้มากมายจริงๆ เพราะแค่ได้อ่านเรื่องราวของหลายๆ คน เราก็รู้สึกได้ว่า เรื่องราวที่ "นักเล่าเรื่อง" ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญได้แบ่งปันจะต้องเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนหลายคนมาก เพราะนี่คือการส่งต่อพลังบวก การบอกว่าเราไม่ยอมแพ้กับชะตาชีวิตที่เป็นอยู่ แล้วเราจะ "กลับ" มาได้ด้วยตัวเราเอง ไม่ใช่ใครอื่นเลยที่จะนำพาเรากลับมา

 

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวก็มีความเชื่อกับเรื่องของตัวเอง มีความเชื่อกับการไม่ยอมแพ้และการแก้ไขทุกสิ่งอย่างในชีวิตตัวเองด้วยตัวเอง เพราะไม่มีใครทำอะไรได้นอกจากตัวคุณ ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนเชื่อตรงนั้น แล้วก็เข้ามาเสพข้อมูลเพื่อทำให้มันดีขึ้น แล้วก็อยู่กับปัจจุบัน  เมื่อใดก็ตามที่คุณได้รับสิ่งดีๆ มา คุณจะส่งต่อสิ่งดีๆ ต่อไป

 

ดังนั้น นิยามของ Healthy Living ที่ถูกวางตำแหน่งในวันนี้ ให้มีการเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มด้วยว่า อลิอันซ์ อยุธยา จะเป็นสถานที่ที่ทำให้ผู้คนมาเชื่อมโยงกันได้ ดังนั้น ไม่สำคัญหรอกว่า คุณคือใคร แต่เราเชื่อว่ามั่นในความเป็นคุณ

            Connecting platform, and we are the place that connects people to people.

            It doesn’t matter who you are. But we believe that you are."

             

[อ่าน 4,865]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จัก “ปิ่นเพชร โกลบอล” ผู้อยู่เบื้องหลัง “ฮากุ” แบรนด์ทิชชู่เปียกของคนไทย
ดิษทัต ปันยารชุน วางรากฐาน OR เตรียมส่งไม้ต่อให้แข็งแกร่งและยั่งยืน
วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ยุทธศาสตร์ Eminent Air สู่ทศวรรษที่ 5
บทพิสูจน์ MAZDA เพื่อก้าวสู่ การเติบโตที่ยั่งยืน
ซีเล็คทูน่า x Sesame Street ครั้งแรกของโลก เมื่อก๊วนเพื่อนแสนซน แห่งถนนเซซามี่ มาอยู่บน ทูน่ากระป๋อง
เปิดใจ ‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ ทำอย่างไร ให้ร้านอาหารในเครือ ‘บิสโตร เอเชีย’ สามารถเข้าถึงโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ได้
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved