พ.ญ.กิริฎา ตระกูลรุ่ง 'Today’s Best Performance' is 'Tomorrow’s Baseline'
29 Sep 2019

 

เมื่อ ‘ความสวยงาม’ คือ ‘คุณค่าที่ต้องมี’ เพราะไม่ว่าผู้หญิงคนไหนก็ไม่อยากหยุดสวย ธุรกิจคลินิกเสริมความงามจึงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สังเกตจากจำนวนคลินิกที่เพิ่มขึ้นมากมายในปัจจุบัน และแม้จะดูเหมือนว่าคลินิกแต่ละที่นั้นจะไม่แตกต่างกัน แต่แท้จริงแล้วแต่ละคลินิกก็มีจุดยืนทางธุรกิจและแนวคิดการให้บริการที่ไม่เหมือนกัน

 

เช่นเดียวกับ พญ.กิริฎา ตระกูลรุ่ง หรือ คุณหมอนก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร สิริยา คลินิก คลินิกผิวพรรณและความงามระดับคุณภาพของ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ก็มีจุดยืน มีแนวคิดการทำงานของตนเองที่ชัดเจนในเรื่องของความปลอดภัยและดูแลให้ลูกค้าสวยกลับไปแบบเป็นตัวของตัวเอง

 

พร้อมความตั้งใจยกระดับคุณภาพของคลินิกในพื้นที่ ที่มีมาตรฐานอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะแม้เป็นคลินิกในจังหวัดเล็ก แต่เพราะว่ามาตรฐานที่ดีในวันนี้ อาจเป็นแค่มาตรฐานธรรมดาในอนาคต

‘Today’s Best Performance’ is ‘Tomorrow’s Baseline’

 

Beauty: Fulfillment Power

ใครๆ ก็อยากสวยอยากดูดีในสายตาของผู้คนกันทั้งนั้น ความสวยทำให้ผู้หญิงมั่นใจ และปฏิเสธไม่ได้ว่าความสวยช่วยนำพาโอกาสต่างๆ เข้ามาในชีวิต ผู้หญิงส่วนใหญ่จึงอยากสวยและดูดีอยู่เสมอ  

  

“ในยุคที่เทรนด์ความงามเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางช่วงหน้าวีต้องมา แล้วเปลี่ยนมาเป็นหน้าอิ่ม หรือต้องผิวขาวแบบสาวเกาหลี หรือมี ‘พิมพ์นิยม’ ฯลฯ เพราะเทรนด์ความงามไม่เคยหยุด ผู้หญิงหลายคนจึงวิ่งสวยตามเทรนด์จนลืมความเป็นตัวของตัวเอง ไล่ตามความสวยของคนอื่นที่คิดว่า ‘ใช่ ’ บางคนถึงขั้นนำภาพดารามาให้กับหมอและบอกว่า ‘ขอสวยแบบนี้’

 

การพยายามเป็นคนสวย และดูดีตามสไตล์คนอื่น ทำให้ต้องคอยเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เรื่อยๆ ทั้งที่จริงๆ แล้ว เราสามารถสวย และดูดีได้ในแบบที่เป็นตัวของตัวเอง

แต่สำหรับ พญ.กิริฎาแล้วมองว่า ความสวยแบบเป็นธรรมชาติ และการได้เป็นตัวของตัวเอง คือความสวยงามที่ลงตัวและมีพลังที่สุดแล้วสำหรับผู้หญิง

 

"เชื่อเถอะว่า

Your beauty is perfect

ความงามของคุณนั้น

สมบูรณ์แบบแล้ว"

 

"ถ้าความสวยงามภายนอกที่ปรากฎออกมาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์บุคคล ส่วนที่สำคัญที่สุดของแบรนด์คือการค้นพบตัวตนของตัวเอง เพื่อทำให้ความสวยที่ปรากฎอยู่ภายนอกของแต่ละคนมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างจากตัวตนที่อยู่ภายใน

 

คุณหมอเชื่อว่า เมื่อใดก็ตามที่เรายอมรับตัวเองอย่างที่เราเป็น เราจะเป็นตัวของตัวเอง มีอิสระและมีพลังที่ถูกเติมเต็มมาจากข้างใน แล้วเราจะสวยในแบบของเราที่เป็นตัวของตัวเองไม่จำเป็นสวยต้องตามเทรนด์หรือสวยตามใครอีกต่อไป"

 

การสร้าง ‘พลัง’ ที่ทำให้เรารู้สึกมั่นใจในการใช้ชีวิต ที่มาจากภายในของเราเองสู่ภายนอก จึงเป็นพลังที่ยั่งยืน และไม่มีวันหมด

 

พญ.กิริฎา กล่าวถึงการปลดล็อกพลังให้กับตัวเองได้อย่างน่าสนใจว่า

“ครั้งหนึ่งตัวหมอเองก็เคยมีความไม่มั่นใจในตัวเอง แต่เมื่อเราปรับทัศนคติยอมรับในความเป็นตัวเอง ยอมรับในคุณค่าและความสวยในแบบที่เป็นตัวเอง เมื่อนั้นมันเหมือนการปลดล็อกพลังในตัวเอง ทั้งความสวย ความมั่นใจ ความมีเสน่ห์ของตัวเองก็จะเปล่งประกายออกมา”

 

เชื่อเถอะว่า Your beauty is perfect.
(ความงามของคุณนั้นสมบูรณ์แบบแล้ว)


แล้วจากคุณคนเดิมที่ไม่เคยเชื่อมั่นในตัวเองเลย ต้องคอยวิ่งไล่ตามคนอื่น ก็จะมีความมั่นใจ มีอิสระ ได้เป็นตัวของตัวเองและมีความสุขในการใช้ชีวิต และสวยขึ้นเอง

 

 

Solutions

“ด้วยความรักในวิชาชีพแพทย์ หมอคิดว่าอาชีพนี้ได้รับเกียรติจากคนไข้มาก เพราะคนไข้อนุญาตให้เรารับรู้ข้อมูลส่วนตัวและทำการรักษา ดังนั้นเป็นหน้าที่ของหมอที่จะซื่อสัตย์ต่อความไว้ใจที่ได้รับจากคนไข้ การดูแลคนไข้แต่ละคนนั้น หมอเน้นการดูแลในทุกๆมิติ ไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาทางกายภายนอก แต่รวมไปถึงทางจิตใจและทางสังคมของเขาด้วย หมอจึงชอบที่ได้ใช้เวลานั่งคุยกับคนไข้ทุกๆ คน ได้ใช้ความรู้ที่เรามี วิเคราะห์ และแก้ปัญหาในภาพรวมทั้งหมดให้คนไข้

 

ปัญหาของคนไข้แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนไม่จำเป็นต้องเสียเงินรักษา เขาแค่รู้สึกกังวลใจ ไม่มั่นใจกับอาการที่เป็นเพราะไม่มีความรู้ เราก็แค่ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับเขาไป เขาก็สบายใจแล้ว ซึ่งหมอคิดว่ามันสำคัญกว่าการพยายามเอาเงินค่ารักษาจากเขาทั้งที่เขาไม่จำเป็นต้องจ่าย”

 

เพราะแม้ในปัจจุบันมุมมองของคนทั่วไปจะคิดว่าการเปิดคลินิกความงามเป็นธุรกิจที่แสวงหาผลกำไรเป็นหลักแต่ในมุมมองของคุณหมอมองว่าเป็นเรื่องของวิชาชีพแพทย์ที่ต้องรักษาไว้ซึ่ง ‘จรรยาบรรณ’ เป็นหลัก


นี่จึงทำให้ สิริยา คลินิก ของคุณหมอได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดนครนายกและใกล้เคียง นอกจากนี้คุณหมอยังมีลูกค้าประจำที่มาจากกรุงเทพฯ หรือที่ไกลๆ อย่าง ระยองและเชียงใหม่ด้วย ซึ่งเป็นลูกค้าที่บอกกันแบบปากต่อปากเพราะให้ความสำคัญกับคุณภาพ และความปลอดภัยของการบริการ

 

 "การสร้าง "พลัง" เพื่อขับเคลื่อนชีวิตอย่างยั่งยืน

และมี "ความงามในแบบของตัวเอง"

ถือเป็น A-Must Condition for Life

หรือเงื่อนไขที่ต้องมีของชีวิตเลยทีเดียว"

 

พญ.กิริฎา เล่าให้เราฟังถึงจุดยืนและแนวคิดการให้บริการกับลูกค้าที่คลินิกของเธอว่า

“หมอให้ความสำคัญกับการดูแลคนไข้แบบองค์รวม กล่าวคือ ดูดี ดูสวยขึ้น ดูเด็กลง โดยที่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ที่เป็นตัวตนของตนเอง ผลที่ตามมาคือ คนไข้มักจะบอกว่ามีคนทักว่าดูดีขึ้น แต่จับไม่ได้ว่าทำอะไรมา ซึ่งทำให้ตัวคนไข้เองยิ่งรู้สึกมั่นใจในความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่

 

ที่สำคัญหมอจะไม่แนะนำอะไรที่ไม่ปลอดภัยให้กับคนไข้เด็ดขาด ที่คลินิกความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ หมอไม่ได้คิดว่าที่นี่เป็นแค่คลินิกที่ให้บริการเสริมความงาม แต่หมอมองว่า นี่คือการให้บริการทางการแพทย์ ดังนั้นเราจะไม่ให้บริการแบบ ‘ตีหัวเข้าบ้าน’ หมออยากให้ลูกค้ารู้สึกว่า เขาสามารถไว้วางใจคลินิกของเราได้

 

หมอมีมุมมองว่า หมอจะดูแลรักษาลูกค้าของคลินิกเหมือนกับที่หมอดูแลรักษาญาติผู้ใหญ่ของหมอเอง ดังนั้นความจริงใจ ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และด้วยเพราะครอบครัวของเราเองก็อยู่ที่นี่ และเป็นครอบครัวใหญ่ มีคนรู้จักเยอะ ชื่อเสียงของครอบครัวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ"

 

อีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจของ พญ.กิริฎา คือ

“หมอเชื่อว่าลูกค้าแต่ละคนเขามีความคิดและตัดสินใจเองได้นะคะ เราแค่ให้ข้อมูลความรู้กับเขาอย่างครบถ้วนก็พอ เขาตัดสินใจได้เองอยู่แล้ว ดังนั้นที่คลินิกเลยไม่มีพนักงานขาย หมอคิดว่าไม่จำเป็น Hard sale กับลูกค้า ไม่ต้องยัดเยียดสิ่งที่ลูกค้าไม่อยากได้ แค่ตอบข้อสงสัยที่เขาต้องการ และให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับเขาก็พอ

 

อย่างคนไข้รายหนึ่งไปฉีดไขมันมาทั่วหน้าเลยที่คลินิกอื่น หน้าบวมมาก แล้วรู้สึกไม่มั่นใจกับใบหน้าที่บวม เลยมาที่คลินิก จะมาขอฉีดสลายไขมันออก แต่เนื่องจากเพิ่งไปฉีดมายังไม่ถึง 3 เดือน กรณีนี้หมอจึงแนะนำกับเขาไปว่าไม่จำเป็นต้องฉีดสลายไขมันให้เปลืองเงิน เพราะธรรมชาติของการเติมไขมันจะเข้าที่หลัง 3 เดือน รอครบ 3 เดือนก่อน ถ้ายังไม่มั่นใจ ค่อยมาหาหมอใหม่ดีกว่า คนไข้เลยได้กลับไปแบบไม่ต้องเสียค่ารักษาอะไร

 

อีกเคส คนไข้อยากลดน้ำหนักก็จะมาให้ฉีดสลายไขมันทั่วตัว ซึ่งค่าใช้จ่ายสาหรับบริการนี้ก็ไม่น้อยเลย หมอก็ถามคนไข้ก่อนเลยว่า ได้ลองลดน้ำหนักหรือยัง ถ้ายัง หมอแนะนำให้ออกกำลังกาย ควบคุมอาหารลดน้ำหนัก เพราะถ้ายังไม่ควบคุมน้ำหนัก ทำไปผอมอยู่ได้ไม่นานก็กลับมาอ้วนอีก ‘เชื่อหมอนะ อย่าทำ ... เปลืองเงิน’ ซึ่งเคสนี้ต่อมาก็กลายมาเป็นลูกค้าของคลินิกที่เหนียวแน่นมาก เวลาเราพูด หรือแนะนำอะไร เราก็ได้รับความเชื่อมั่น ความไว้วางใจจากเขาแล้ว ที่ลูกค้าซื้อบริการของที่คลินิกไม่ใช่เพราะหมอขายเก่งหรือแค่เพราะว่าเขาเห็นเราเป็นหมอนะ”

 

" ถ้าเปรียบ 'ความงาม' กับ 'แบรนด์'

การมองหา "ตัวตน" ของตัวเราเองก็คือการหาดีเอ็นเอของแบรนด์นั่นแหละ

เมื่อเราค้นพบเชื่อเถอะว่า 'ออร่า' จะออกมาเอง "

 

Do Less, Get More

การตลาดของสิริยา คลินิก ไม่เน้นโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม หรือสู้ด้วยสงครามราคา แต่เน้นการทุ่มเททรัพยากรที่มีทั้งหมดให้กับการดูแลลูกค้าที่มีอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพการรักษา การบริการ และความปลอดภัยในราคาที่สมเหตุสมผลอยู่แล้ว ทำให้แม้ว่าทางคลินิกจะไม่จัดโปรโมชั่นหรือทำการตลาดออนไลน์ ก็ยังคงมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ และมีลูกค้าใหม่เพิ่มจากการบอกต่ออย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งแนวคิดในการดูแลคนไข้แบบทุกมิติของคุณหมอนั้น ยังมีผลไปถึงวิธีการใช้ชีวิตของคุณหมอด้วย เพราะเชื่อว่าชีวิตคนมีหลายด้านหลายบทบาท Work-Life Balance จึงเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากชีวิตครอบครัวที่เพิ่งเริ่มต้นและมีลูกชายน่ารักวัย 5 ขวบและคุณหมออยากใช้เวลากับลูกชายตัวน้อยไปพร้อมๆ กันเพราะชีวิตไม่ได้มีแค่เรื่องงานเท่านั้น เพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นเหมือน ‘สายน้ำที่ไม่ไหลย้อนกลับ’ คุณหมอจึงอยากใช้เวลาทุกโมเมนต์ในขณะนี้ให้เต็มที่ที่สุด

 

แนวคิดการตลาดแบบ Do less, Get More ทำน้อยแต่ได้มากจึงตอบโจทย์ทั้งในการทำธุรกิจและชีวิตส่วนตัว เพราะทำให้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีคุณค่ามากที่สุดทั้งกับตัวคุณหมอเอง กับลูกค้า และไปถึงพนักงานด้วย

 

ต้องยอมรับว่าหมอส่วนมากนั้น มักขาดทักษะเรื่องการตลาด และการทำธุรกิจ เมื่อเข้ามาทำคลินิก สภาพการณ์ก็บังคับให้เราต้องศึกษาหาความรู้ในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น และก็พบว่าแนวคิด Do Less, Get More นี่แหละที่ช่วยให้คลินิกมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ทำให้สามารถพัฒนาคุณค่าที่เรามีอยู่ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น จากการจัดการระบบทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน ระบบพนักงาน รวมไปถึงการจัดการต้นทุนการดำเนินงานทั้งหมดและส่งมอบคุณค่าที่เรามีอยู่ให้กับลูกค้าได้เต็มที่ ด้วยแนวคิดนี้มาตรฐานที่คิดว่าดีอยู่แล้วจะสามารถพัฒนาขึ้นไปได้อีก

[อ่าน 6,957]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
Future Food เทรนด์อาหารแห่งอนาคตเพื่อโลกที่ยั่งยืน กับมุมมองของไทยยูเนี่ยน
เจน - ชลันดา ศรีวิทิตกุล Interior Designer ที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานออกแบบ
ถอดรหัส HERO BRAND กลยุทธ์สร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนของ ”ซัคเซสมอร์”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved