พ.ญ.กิริฎา ตระกูลรุ่ง 'Today’s Best Performance' is 'Tomorrow’s Baseline'
29 Sep 2019

 

เมื่อ ‘ความสวยงาม’ คือ ‘คุณค่าที่ต้องมี’ เพราะไม่ว่าผู้หญิงคนไหนก็ไม่อยากหยุดสวย ธุรกิจคลินิกเสริมความงามจึงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สังเกตจากจำนวนคลินิกที่เพิ่มขึ้นมากมายในปัจจุบัน และแม้จะดูเหมือนว่าคลินิกแต่ละที่นั้นจะไม่แตกต่างกัน แต่แท้จริงแล้วแต่ละคลินิกก็มีจุดยืนทางธุรกิจและแนวคิดการให้บริการที่ไม่เหมือนกัน

 

เช่นเดียวกับ พญ.กิริฎา ตระกูลรุ่ง หรือ คุณหมอนก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร สิริยา คลินิก คลินิกผิวพรรณและความงามระดับคุณภาพของ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ก็มีจุดยืน มีแนวคิดการทำงานของตนเองที่ชัดเจนในเรื่องของความปลอดภัยและดูแลให้ลูกค้าสวยกลับไปแบบเป็นตัวของตัวเอง

 

พร้อมความตั้งใจยกระดับคุณภาพของคลินิกในพื้นที่ ที่มีมาตรฐานอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะแม้เป็นคลินิกในจังหวัดเล็ก แต่เพราะว่ามาตรฐานที่ดีในวันนี้ อาจเป็นแค่มาตรฐานธรรมดาในอนาคต

‘Today’s Best Performance’ is ‘Tomorrow’s Baseline’

 

Beauty: Fulfillment Power

ใครๆ ก็อยากสวยอยากดูดีในสายตาของผู้คนกันทั้งนั้น ความสวยทำให้ผู้หญิงมั่นใจ และปฏิเสธไม่ได้ว่าความสวยช่วยนำพาโอกาสต่างๆ เข้ามาในชีวิต ผู้หญิงส่วนใหญ่จึงอยากสวยและดูดีอยู่เสมอ  

  

“ในยุคที่เทรนด์ความงามเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางช่วงหน้าวีต้องมา แล้วเปลี่ยนมาเป็นหน้าอิ่ม หรือต้องผิวขาวแบบสาวเกาหลี หรือมี ‘พิมพ์นิยม’ ฯลฯ เพราะเทรนด์ความงามไม่เคยหยุด ผู้หญิงหลายคนจึงวิ่งสวยตามเทรนด์จนลืมความเป็นตัวของตัวเอง ไล่ตามความสวยของคนอื่นที่คิดว่า ‘ใช่ ’ บางคนถึงขั้นนำภาพดารามาให้กับหมอและบอกว่า ‘ขอสวยแบบนี้’

 

การพยายามเป็นคนสวย และดูดีตามสไตล์คนอื่น ทำให้ต้องคอยเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เรื่อยๆ ทั้งที่จริงๆ แล้ว เราสามารถสวย และดูดีได้ในแบบที่เป็นตัวของตัวเอง

แต่สำหรับ พญ.กิริฎาแล้วมองว่า ความสวยแบบเป็นธรรมชาติ และการได้เป็นตัวของตัวเอง คือความสวยงามที่ลงตัวและมีพลังที่สุดแล้วสำหรับผู้หญิง

 

"เชื่อเถอะว่า

Your beauty is perfect

ความงามของคุณนั้น

สมบูรณ์แบบแล้ว"

 

"ถ้าความสวยงามภายนอกที่ปรากฎออกมาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์บุคคล ส่วนที่สำคัญที่สุดของแบรนด์คือการค้นพบตัวตนของตัวเอง เพื่อทำให้ความสวยที่ปรากฎอยู่ภายนอกของแต่ละคนมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างจากตัวตนที่อยู่ภายใน

 

คุณหมอเชื่อว่า เมื่อใดก็ตามที่เรายอมรับตัวเองอย่างที่เราเป็น เราจะเป็นตัวของตัวเอง มีอิสระและมีพลังที่ถูกเติมเต็มมาจากข้างใน แล้วเราจะสวยในแบบของเราที่เป็นตัวของตัวเองไม่จำเป็นสวยต้องตามเทรนด์หรือสวยตามใครอีกต่อไป"

 

การสร้าง ‘พลัง’ ที่ทำให้เรารู้สึกมั่นใจในการใช้ชีวิต ที่มาจากภายในของเราเองสู่ภายนอก จึงเป็นพลังที่ยั่งยืน และไม่มีวันหมด

 

พญ.กิริฎา กล่าวถึงการปลดล็อกพลังให้กับตัวเองได้อย่างน่าสนใจว่า

“ครั้งหนึ่งตัวหมอเองก็เคยมีความไม่มั่นใจในตัวเอง แต่เมื่อเราปรับทัศนคติยอมรับในความเป็นตัวเอง ยอมรับในคุณค่าและความสวยในแบบที่เป็นตัวเอง เมื่อนั้นมันเหมือนการปลดล็อกพลังในตัวเอง ทั้งความสวย ความมั่นใจ ความมีเสน่ห์ของตัวเองก็จะเปล่งประกายออกมา”

 

เชื่อเถอะว่า Your beauty is perfect.
(ความงามของคุณนั้นสมบูรณ์แบบแล้ว)


แล้วจากคุณคนเดิมที่ไม่เคยเชื่อมั่นในตัวเองเลย ต้องคอยวิ่งไล่ตามคนอื่น ก็จะมีความมั่นใจ มีอิสระ ได้เป็นตัวของตัวเองและมีความสุขในการใช้ชีวิต และสวยขึ้นเอง

 

 

Solutions

“ด้วยความรักในวิชาชีพแพทย์ หมอคิดว่าอาชีพนี้ได้รับเกียรติจากคนไข้มาก เพราะคนไข้อนุญาตให้เรารับรู้ข้อมูลส่วนตัวและทำการรักษา ดังนั้นเป็นหน้าที่ของหมอที่จะซื่อสัตย์ต่อความไว้ใจที่ได้รับจากคนไข้ การดูแลคนไข้แต่ละคนนั้น หมอเน้นการดูแลในทุกๆมิติ ไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาทางกายภายนอก แต่รวมไปถึงทางจิตใจและทางสังคมของเขาด้วย หมอจึงชอบที่ได้ใช้เวลานั่งคุยกับคนไข้ทุกๆ คน ได้ใช้ความรู้ที่เรามี วิเคราะห์ และแก้ปัญหาในภาพรวมทั้งหมดให้คนไข้

 

ปัญหาของคนไข้แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนไม่จำเป็นต้องเสียเงินรักษา เขาแค่รู้สึกกังวลใจ ไม่มั่นใจกับอาการที่เป็นเพราะไม่มีความรู้ เราก็แค่ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับเขาไป เขาก็สบายใจแล้ว ซึ่งหมอคิดว่ามันสำคัญกว่าการพยายามเอาเงินค่ารักษาจากเขาทั้งที่เขาไม่จำเป็นต้องจ่าย”

 

เพราะแม้ในปัจจุบันมุมมองของคนทั่วไปจะคิดว่าการเปิดคลินิกความงามเป็นธุรกิจที่แสวงหาผลกำไรเป็นหลักแต่ในมุมมองของคุณหมอมองว่าเป็นเรื่องของวิชาชีพแพทย์ที่ต้องรักษาไว้ซึ่ง ‘จรรยาบรรณ’ เป็นหลัก


นี่จึงทำให้ สิริยา คลินิก ของคุณหมอได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดนครนายกและใกล้เคียง นอกจากนี้คุณหมอยังมีลูกค้าประจำที่มาจากกรุงเทพฯ หรือที่ไกลๆ อย่าง ระยองและเชียงใหม่ด้วย ซึ่งเป็นลูกค้าที่บอกกันแบบปากต่อปากเพราะให้ความสำคัญกับคุณภาพ และความปลอดภัยของการบริการ

 

 "การสร้าง "พลัง" เพื่อขับเคลื่อนชีวิตอย่างยั่งยืน

และมี "ความงามในแบบของตัวเอง"

ถือเป็น A-Must Condition for Life

หรือเงื่อนไขที่ต้องมีของชีวิตเลยทีเดียว"

 

พญ.กิริฎา เล่าให้เราฟังถึงจุดยืนและแนวคิดการให้บริการกับลูกค้าที่คลินิกของเธอว่า

“หมอให้ความสำคัญกับการดูแลคนไข้แบบองค์รวม กล่าวคือ ดูดี ดูสวยขึ้น ดูเด็กลง โดยที่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ที่เป็นตัวตนของตนเอง ผลที่ตามมาคือ คนไข้มักจะบอกว่ามีคนทักว่าดูดีขึ้น แต่จับไม่ได้ว่าทำอะไรมา ซึ่งทำให้ตัวคนไข้เองยิ่งรู้สึกมั่นใจในความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่

 

ที่สำคัญหมอจะไม่แนะนำอะไรที่ไม่ปลอดภัยให้กับคนไข้เด็ดขาด ที่คลินิกความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ หมอไม่ได้คิดว่าที่นี่เป็นแค่คลินิกที่ให้บริการเสริมความงาม แต่หมอมองว่า นี่คือการให้บริการทางการแพทย์ ดังนั้นเราจะไม่ให้บริการแบบ ‘ตีหัวเข้าบ้าน’ หมออยากให้ลูกค้ารู้สึกว่า เขาสามารถไว้วางใจคลินิกของเราได้

 

หมอมีมุมมองว่า หมอจะดูแลรักษาลูกค้าของคลินิกเหมือนกับที่หมอดูแลรักษาญาติผู้ใหญ่ของหมอเอง ดังนั้นความจริงใจ ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และด้วยเพราะครอบครัวของเราเองก็อยู่ที่นี่ และเป็นครอบครัวใหญ่ มีคนรู้จักเยอะ ชื่อเสียงของครอบครัวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ"

 

อีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจของ พญ.กิริฎา คือ

“หมอเชื่อว่าลูกค้าแต่ละคนเขามีความคิดและตัดสินใจเองได้นะคะ เราแค่ให้ข้อมูลความรู้กับเขาอย่างครบถ้วนก็พอ เขาตัดสินใจได้เองอยู่แล้ว ดังนั้นที่คลินิกเลยไม่มีพนักงานขาย หมอคิดว่าไม่จำเป็น Hard sale กับลูกค้า ไม่ต้องยัดเยียดสิ่งที่ลูกค้าไม่อยากได้ แค่ตอบข้อสงสัยที่เขาต้องการ และให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับเขาก็พอ

 

อย่างคนไข้รายหนึ่งไปฉีดไขมันมาทั่วหน้าเลยที่คลินิกอื่น หน้าบวมมาก แล้วรู้สึกไม่มั่นใจกับใบหน้าที่บวม เลยมาที่คลินิก จะมาขอฉีดสลายไขมันออก แต่เนื่องจากเพิ่งไปฉีดมายังไม่ถึง 3 เดือน กรณีนี้หมอจึงแนะนำกับเขาไปว่าไม่จำเป็นต้องฉีดสลายไขมันให้เปลืองเงิน เพราะธรรมชาติของการเติมไขมันจะเข้าที่หลัง 3 เดือน รอครบ 3 เดือนก่อน ถ้ายังไม่มั่นใจ ค่อยมาหาหมอใหม่ดีกว่า คนไข้เลยได้กลับไปแบบไม่ต้องเสียค่ารักษาอะไร

 

อีกเคส คนไข้อยากลดน้ำหนักก็จะมาให้ฉีดสลายไขมันทั่วตัว ซึ่งค่าใช้จ่ายสาหรับบริการนี้ก็ไม่น้อยเลย หมอก็ถามคนไข้ก่อนเลยว่า ได้ลองลดน้ำหนักหรือยัง ถ้ายัง หมอแนะนำให้ออกกำลังกาย ควบคุมอาหารลดน้ำหนัก เพราะถ้ายังไม่ควบคุมน้ำหนัก ทำไปผอมอยู่ได้ไม่นานก็กลับมาอ้วนอีก ‘เชื่อหมอนะ อย่าทำ ... เปลืองเงิน’ ซึ่งเคสนี้ต่อมาก็กลายมาเป็นลูกค้าของคลินิกที่เหนียวแน่นมาก เวลาเราพูด หรือแนะนำอะไร เราก็ได้รับความเชื่อมั่น ความไว้วางใจจากเขาแล้ว ที่ลูกค้าซื้อบริการของที่คลินิกไม่ใช่เพราะหมอขายเก่งหรือแค่เพราะว่าเขาเห็นเราเป็นหมอนะ”

 

" ถ้าเปรียบ 'ความงาม' กับ 'แบรนด์'

การมองหา "ตัวตน" ของตัวเราเองก็คือการหาดีเอ็นเอของแบรนด์นั่นแหละ

เมื่อเราค้นพบเชื่อเถอะว่า 'ออร่า' จะออกมาเอง "

 

Do Less, Get More

การตลาดของสิริยา คลินิก ไม่เน้นโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม หรือสู้ด้วยสงครามราคา แต่เน้นการทุ่มเททรัพยากรที่มีทั้งหมดให้กับการดูแลลูกค้าที่มีอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพการรักษา การบริการ และความปลอดภัยในราคาที่สมเหตุสมผลอยู่แล้ว ทำให้แม้ว่าทางคลินิกจะไม่จัดโปรโมชั่นหรือทำการตลาดออนไลน์ ก็ยังคงมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ และมีลูกค้าใหม่เพิ่มจากการบอกต่ออย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งแนวคิดในการดูแลคนไข้แบบทุกมิติของคุณหมอนั้น ยังมีผลไปถึงวิธีการใช้ชีวิตของคุณหมอด้วย เพราะเชื่อว่าชีวิตคนมีหลายด้านหลายบทบาท Work-Life Balance จึงเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากชีวิตครอบครัวที่เพิ่งเริ่มต้นและมีลูกชายน่ารักวัย 5 ขวบและคุณหมออยากใช้เวลากับลูกชายตัวน้อยไปพร้อมๆ กันเพราะชีวิตไม่ได้มีแค่เรื่องงานเท่านั้น เพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นเหมือน ‘สายน้ำที่ไม่ไหลย้อนกลับ’ คุณหมอจึงอยากใช้เวลาทุกโมเมนต์ในขณะนี้ให้เต็มที่ที่สุด

 

แนวคิดการตลาดแบบ Do less, Get More ทำน้อยแต่ได้มากจึงตอบโจทย์ทั้งในการทำธุรกิจและชีวิตส่วนตัว เพราะทำให้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีคุณค่ามากที่สุดทั้งกับตัวคุณหมอเอง กับลูกค้า และไปถึงพนักงานด้วย

 

ต้องยอมรับว่าหมอส่วนมากนั้น มักขาดทักษะเรื่องการตลาด และการทำธุรกิจ เมื่อเข้ามาทำคลินิก สภาพการณ์ก็บังคับให้เราต้องศึกษาหาความรู้ในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น และก็พบว่าแนวคิด Do Less, Get More นี่แหละที่ช่วยให้คลินิกมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ทำให้สามารถพัฒนาคุณค่าที่เรามีอยู่ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น จากการจัดการระบบทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน ระบบพนักงาน รวมไปถึงการจัดการต้นทุนการดำเนินงานทั้งหมดและส่งมอบคุณค่าที่เรามีอยู่ให้กับลูกค้าได้เต็มที่ ด้วยแนวคิดนี้มาตรฐานที่คิดว่าดีอยู่แล้วจะสามารถพัฒนาขึ้นไปได้อีก

[อ่าน 2,991]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้นำ ‘ไทย- เดนมาร์ค’ สู่ ‘นมแห่งชาติ’ ปี 64
‘How To Go Wow’ Digital Transformation
ไดเร็ค เอเชีย รุกหนักประกันรถยนต์ออนไลน์ ชิงเป้า Top of Mind แบบ Disrupter
เอกรัตน์ ฐิติมั่น ยุทธการรักษาแชมป์ของ AIA
ระเฑียร ศรีมงคล กับภารกิจสร้างแกร่งให้ KTC รับปี 2565
พัชรา ทวีชัยวัฒนะ อลิอันซ์ อยุธยา สู่เป้าหมาย Health Provider
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved