งานออกแบบเครื่องประดับ มูลค่าเพิ่มที่สร้างจากแรงบันดาลใจ
08 May 2020

 

เทรนด์ต่างๆ ที่นำเสนอแก่ผู้บริโภคนั้นมีหลากหลายและมากมายราวกับคลื่นแต่ละลูกที่ติดตามมากระทบฝั่งอยู่ตลอดเวลา แม้ว่านวัตกรรมเทคโนโลยีจะเป็นกระแสหลักที่ผู้คนให้ความสนใจในทุกมิติ ทุกวงการ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดจนกลืนกิน (Disruption) นวัตกรรมเดิมๆ หลากหลายธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนและปรับตัวขนานใหญ่ รวมทั้งธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับก็เช่นกัน ซึ่งต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับศาสตร์ (Science)ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และยังต้องใช้ ศิลป์ (Arts) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์อีกด้วย

 

 

ศิลปะกับอัญมณีและเครื่องประดับ

มีการสำรวจพบว่า การออกแบบสินค้า เป็นปัจจัยที่ถูกคำนึงถึงมากที่สุดสำหรับคนรุ่น Millennials ซึ่งคนกลุ่มนี้คือ ผู้บริโภคหลักในตลาด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือของแต่งบ้าน การออกแบบจึงเป็นสิ่งสำคัญซึ่งไม่อาจมองข้าม ในปี 2019 มีการจัดอันดับแบรนด์เครื่องประดับที่ออกแบบเป็นที่นิยมมากที่สุด 15 อันดับไว้ดังนี้

 

 

กระแสการเล่าเรื่องราวของเครื่องประดับแต่ละชิ้น การค้นหาประวัติความเป็นมา การเชื่อมโยงกับธรรรมชาติและสัตว์ วัฒนธรรม ประเพณี เหล่านี้เป็นคลื่นกระแสหลักที่ก้าวเข้ามาพร้อมๆ กับลักษณะการบริโภคสินค้า และบริการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีความโดดเด่นแตกต่างจากสินค้า และบริการทั่วไปของกลุ่ม Millennial แนวคิดต่างๆ ทางศิลปะผ่านแต่ละชิ้นงานจึงมีความสำคัญในการดึงดูดใจผู้บริโภค พวกเขามีไอเดียเกิดขึ้นที่ไหนและแรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง ติดตามได้จากตัวอย่างต่อไปนี้

 

David Yurman

David Yurman ตำนานที่ยังมีชีวิต ผู้เป็นต้นแบบแห่งแรงบันดาลใจไร้กาลเวลา ผ่านการใช้นวัตกรรมและงานฝีมือที่เชี่ยวชาญด้วยการสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน กระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาชั้นแนวหน้าของโลกซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว David Yurman สร้างมาตรฐานให้ลูกค้าหลายกลุ่มสามารถเข้าถึงเครื่องประดับหรูหรา ดังเช่นสร้อยข้อมือที่มีช่วงราคาตั้งแต่ 750 ดอลลาร์สหรัฐจนถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่างกันที่ประเภทของหินและอัญมณีมีค่าที่ตกแต่งบนตัวเรือนแต่ใช้วัสดุมีคุณภาพเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ เอกลักษณ์ของแบรนด์ David Yurman ที่เรามักพบเห็นได้ คือ มีลักษณะเป็นเส้นลวดเล็กๆ ถักเชื่อมกันเป็นเกลียว แรงบันดาลใจนี้มาจากเมื่อวัยเด็ก เขาชอบเข้าไปเล่นในป่าซึ่งมีต้นไม้ใหญ่ห้อยระย้าด้วยเถาวัลย์ที่พันกันเป็นเกลียว ผลงานของเขาจึงเสมือนเป็นการเชื่อมโยงโลกยุคดั้งเดิมเข้ากับโลกยุคปัจจุบัน

 

ลักษณะเครื่องประดับที่เป็นเอกลักษณ์ของ David Yurman รูปจาก https://brombergs.com

 

Hajime Ando

ชาวอาทิตย์อุทัยผู้ซึ่งหลงใหลในวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมแบบโรมันในอิตาลี นำเอาศิลปะแบบโรมัน สถาปัตยกรรม ลวดลายตามท้องถนน มาผสมผสานเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเครื่องประดับ ด้วยความใส่ใจในรายละเอียดของเขานำมาซึ่งการสร้างสรรค์ผลงานอย่างพิถีพิถันอันทรงคุณค่าน่าชื่นชม ด้วยพัฒนาการที่โดดเด่นเขาจึงก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 7 นักออกแบบของแบรนด์ชั้นนำ BVLGARI ในกรุงโรม  

 

หลังจากทำงานกับแบรนด์ BVLGARI มานานนับ 10 ปี ปัจจุบัน เขาเลือกประเทศไทยเป็นที่ค้นหาแรงบันดาลใจในการออกแบบและวางแผนจะสร้างแบรนด์ใหม่ในไทยและทำให้ made in Thailand เป็นแบรนด์ที่รู้จักในระดับโลกโดยให้คำแนะนำสำหรับผู้สนใจต้องการเป็นดีไซน์เนอร์เครื่องประดับว่าต้องไม่ละทิ้งสิ่งต่างๆ ที่พบเจอ ต้องทุ่มเทเวลาและใส่ใจเพื่อเข้าใจถึงแก่นและเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่ได้พบเจอ โอกาสต่างๆ ถึงเกิดขึ้นได้

 

Nisan Ongwuthitham

คุณนิสันต์ องค์วุฒิธรรม ผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์เครื่องประดับที่รู้จักกันในชื่อ NISAN ONG แบรนด์ไทยที่ก้าวไปเป็นที่รู้จักในระดับโลก ความหลงใหลและความรักในการออกแบบต้องการให้งานปรากฏออกมาเป็นรูปธรรม จึงนำเขามาสู่วงการอัญมณีและเครื่องประดับในที่สุด งานออกแบบของเขาได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์สำคัญ สัญลักษณ์ต่างๆ ที่มีในวัฒนธรรมไทยตลอดจนความเชื่อความศรัทธา และธรรมชาติ โดยเฉพาะสัตว์ป่าและดอกไม้ที่เขานิยมใช้ในการออกแบบเป็นพิเศษ ซึ่งเขาเปรียบสองสิ่งนี้เป็นหยินกับหยาง งานเครื่องประดับทุกชิ้นของเขาทำด้วยมืออย่างตั้งใจเพื่อเป็นงานชิ้นพิเศษตามที่ลูกค้าต้องการ โดยราคาเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 5,000-10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อชิ้น

 

รูปจาก http://www.nisanong.com

 

คุณนิสันต์ได้ฝากถึงผู้ที่จะเข้ามาในวงการอัญมณีและเครื่องประดับ ผ่านการสัมภาษณ์ของนิตยสาร JNA ว่า งานที่เขาทำไม่ใช่แค่การทำธุรกิจ แต่เป็นความหลงใหลที่มีมาอย่างยาวนานตลอดชั่วชีวิต สิ่งนี้เป็นเหมือนหลักปรัชญาต่ออาชีพที่ส่งต่อไปยังงานทุกๆ ชิ้นที่ผลิตขึ้น การให้ความสำคัญแต่ด้านธุรกิจเพียงอย่างเดียวจะทำให้หลงทางได้ แต่ละผลงานที่ออกมาไม่ใช่เพื่อเงินแต่ผลิตออกมาจากความรักและการอุทิศตัวให้แต่ละชิ้นงาน ด้วยการเลือกที่จะทำตามสัญชาตญาณมากกว่าการตามกระแส

 

การออกแบบนอกจากจะเป็นการสร้างสรรค์ผลงานจากแรงบันดาลใจที่เป็นนามธรรมให้ออกมาเป็นรูปธรรมแล้ว ยังเป็นปัจจัยที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มมูลค่าสินค้า แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาจะทวีความรุนแรงขึ้น แต่แบรนด์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับต่างไม่ยอมพาตัวเองเข้าสู่สงครามการตัดราคา แต่เลือกการออกแบบผลงานใหม่ๆ ผ่านดีไซน์เนอร์ เพราะสิ่งนี้เป็นทางที่ผู้ประกอบการควรเลือกเพื่อดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆรวมทั้งเป็นการโน้มน้าวใจลูกค้าเดิมให้มีความภักดีต่อแบรนด์อย่างต่อเนื่องได้ดีกว่าการตัดราคาซึ่งไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มใดๆ และเป็นการลดความน่าสนใจต่ออัญมณีและเครื่องประดับในระยะยาวด้วย  

 

 


ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

[อ่าน 3,601]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved