'จรรยาพร สุนทรวสุ' Beyond The Future with Legacy & Sustainability
24 Sep 2020

 

ก้าวต่อๆ ไปในยามที่ทั้งโลกยังอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด-19 นั้นเป็นวาระที่ Eminent ครบรอบ 42 ปีและเป็นวาระที่ จรรยาพร สุนทรวสุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ต้องมาคลี่ยุทธศาสตร์สู่ทศวรรษที่ 5 อย่างจริงจังอีกครั้งว่า มีความแข็งแรงและยั่งยืนเพียงใด เมื่อมองจากรอยต่อที่ต้องสานต่อธุรกิจจากบิดา เพื่อให้ธุรกิจของครอบครัวยิ่งใหญ่ไพศาล กลายเป็นธุรกิจระดับตำนาน อีกทั้งต้องเป็นการเติบโตที่มิได้มุ่งแต่ยอดขาย หากแต่มุ่งเป้าไปที่ความยั่งยืนเหนือวิกฤติใดๆ ด้วยเป้าหมาย Beyond The Future with Legacy & Sustainability

           

วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบกับ Eminent หรือไม่กับเป้าหมายสู่ยุทธศาสตร์ Total Air Solution

ผลกระทบก็มีบ้างแต่ Eminent ก็ยังคงตั้งเป้าหมายเป็นเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยอันดับ 1 ให้ได้ โดยเรามีเป้าหมายที่จะไปพร้อมๆ กันให้ได้กับความร่วมแรงร่วมใจของทีมงาน ดีลเลอร์และช่างแอร์ แม้จะมีความท้าทายอย่างไรก็ตาม

 

มองการขับเคลื่อนที่จะทำไห้เราไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร

จริงๆ การขับเคลื่อนของ Eminent เรามองในแง่ของ History to Legacy จากประวัติศาสตร์ธุรกิจของเราสู่เป้าหมายการเป็นธุรกิจระดับตำนาน ซึ่งขณะนี้ก็เดินทางไปมากกว่าธุรกิจเครื่องปรับอากาศแล้ว นั่นคือ

 

หนึ่ง ปัจจัยด้านความรู้จริงทางธุรกิจ เราไม่ได้เป็นแค่คนซื้อมาขายไป (Trader) หากแต่ธุรกิจของเราก่อตั้งโดย คุณพ่อ 'ณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ' ซึ่งเป็นประธานกรรมการในขณะนี้ และท่านมีพื้นฐานเป็นช่างแอร์มาก่อนและมีความรู้อย่างแท้จริง ทั้งประกอบแอร์ ซ่อมแอร์ ตั้งแต่แอร์ระบบแรกๆ ที่เข้ามาในประเทศไทย จนถึงแอร์สมัยใหม่อย่างทุกวันนี้ และถึงวันที่เราก่อตั้งโรงงานเพื่อผลิตเครื่องปรับอากาศของเราเอง ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนของ Eminent ที่สำคัญในครั้งนั้นโดยเริ่มจากพนักงานไม่กี่คน เครื่องปรับอากาศไม่กี่รุ่นปัจจุบันเรามีพนักงานกว่า 400 คน และเครื่องปรับอากาศทั้งหมด 100 กว่ารุ่นครอบคลุมทุกวัตถุประสงค์การใช้งาน ออกทำตลาดในประเทศไทยและเป็นแบรนด์เครื่องปรับอากาศสัญชาติไทยที่ยอมรับในระดับโลก

 

สอง ปัจจัยของสินค้าที่มีความทนทานประหยัดพลังงาน ไม่มีปัญหาจุกจิก บริการหลังการขายที่ดี รวมทั้งมีอะไหล่ให้บริการทุกรุ่น ทุกชิ้น นี่จึงทำให้เครื่องปรับอากาศ Eminent ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสามารถเข้าตลาดโครงการ โดยเฉพาะสถานที่ราชการ  

 

สาม ปัจจัยที่มาจากวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างธุรกิจระดับตำนานเพิ่มอีกสาย ถึงแม้แบรนด์เครื่องปรับอากาศ Eminent จะประสบความสำเร็จ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของคุณพ่อ ทำให้ท่านแตกไลน์ธุรกิจไปทำรีสอร์ท ด้วยมุมมองที่ว่า 'ทำไมรีสอร์ทดังๆ สวยๆ ต้องเป็นเชนจากต่างประเทศ' เราจะสามารถทำรีสอร์ทให้ที่เป็นภาคภูมิใจของคนไทยได้หรือไม่ว่า นี่คือรีสอร์ทที่บริหารงานโดยคนไทย เป็นของคนไทย และเป็นที่มาของโรงแรม 'ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท เกาะสมุย' ซึ่งตัวเองก็ไปสำรวจ และหาที่ดินเอง ดูที่เอง ปีนหน้าผาไปสำรวจดูต้นไม้แต่ละต้น หินแต่ละก้อน เนื่องจากที่อยู่บนหน้าผาพอดีแล้วมีหินสวย จึงเป็นที่มาของชื่อ 'ศิลาวดี' และเป็นรีสอร์ทที่ได้รับรางวัลระดับโลกหลายรางวัล อย่างรางวัลล่าสุด 'Best of The Best จาก TripAdvisor' ซึ่งเป็นหนึ่งความภาคภูมิใจที่รีสอร์ทคนไทยแท้ๆ ได้รางวัลระดับนี้ ส่วนรางวัลแรกสุดที่ได้รับคือ 'Dream Destination Award' รางวัลรีสอร์ทที่คนไทยอยากไปเที่ยวมากที่สุดเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

 

จรรยาพร สุนทรวสุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด


 

แล้วการขับเคลื่อนในยุคโควิด-19 Eminent มองเรื่อง New Normal อย่างไรบ้าง

          

เรามองเรื่องในมุมของ Next Normal - มองไปข้างหน้า

Eminent เราไม่ได้มอง New Normal เท่านั้น

เรามองว่า New Normal คือ NOW แต่ Next Normal คือ FUTURE

 

Eminent ได้วางกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนในช่วงนี้ ด้วยแนวคิดและนโยบายการบริหารงานแบบ Moonshot ซึ่งแนวคิดนี้เป็นการคิดในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น หรือไม่เคยมีใครตั้งเป้าหมายมาก่อน โดยนำทรัพยากรต่างๆ ที่ไม่เคยถูกคิดค้นหรือนำมาใช้ก่อนหน้านี้ เพื่อก้าวข้ามอุปสรรคไปให้ถึงจุดหมายนั้นๆ          

 

หรือพูดง่ายๆ แนวคิด Moonshot ก็คือ อะไรก็ตามที่เราทำได้ เนื่องจากโลกยุคนี้เป็นโลกของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในการทำงานมาก อะไรก็ตามที่เป็นเทคโนโลยีที่เราทำได้ ... เราทำเลย โดยเริ่มจาก การศึกษาหาข้อมูล ปรึกษากับที่ปรึกษาต่างๆ ประชุมกันภายใน แล้วเราตัดสินใจทำเลย ถ้ามีโอกาสแม้เพียงเล็กน้อยว่าเราจะทำได้เราทำเลย ฉะนั้น งานที่ปรากฏของ Eminent หลังๆ มานี้จึงทำให้หลายๆ คนเซอร์ไพรส์

 

Moonshot ของเราเริ่มตั้งแต่เราทำแอปพลิเคชันก่อนคนอื่นเมื่อหลายปีก่อน โดยมีฟีเจอร์ที่สามารถคำนวณ BTU บอกลักษณะห้องได้ มีลิงก์เชื่อมต่อไปที่แคตตาล็อกเพื่อดูรุ่นของแอร์ได้ หรือซื้อแอร์ Eminent ได้จากที่ไหนพร้อมเบอร์ติดต่อฯลฯ ทำให้ลูกค้าสะดวก เพราะเราขายผ่านดีลเลอร์ ไม่ได้ขายผ่านโมเดิร์นเทรด และนี่คือการเอาแบรนด์ของเราเข้าไปอยู่ใกล้เขาได้มากที่สุด ไม่ใช่แค่อยู่ในบ้าน แต่อยู่ในมือของเขา

 

แล้วมีโจทย์อีกว่า ทำอย่างไรให้คนไม่ลบแอปพลิเคชัน เราก็ใส่สิทธิประโยชน์เข้าไป เช่น ส่วนลดร้านกาแฟ, คาร์แคร์, สวนน้ำ, สวนสนุก​ ฯลฯ เพื่อให้สามารถใช้ได้ทุกเดือนก็เลยทำให้อัตราการดาวน์โหลดแอปของ Eminent อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจสำหรับแบรนด์เฉพาะทางอย่างเครื่องปรับอากาศ

 

ส่วนในมุมของช่างก็ให้ช่างสามารถสะสมแต้มที่ตนเองติดตั้งแอร์ Eminent ได้ตลอดทั้งปี แอปพลิเคชันจึงถือเป็นฮีโร่ของบริษัทเลยก็ว่าได้ รางวัลก็เปลี่ยนไปในแต่ละปี อย่างปีนี้ก็เป็นรถ Mercedes Benz ปีก่อนเป็นรถกระบะ รถมอเตอร์ไซค์ ทองคำ ฯลฯ คือ เราไม่ได้ตั้งรางวัลไว้หลอกๆ แต่เป็นเป้าหมายที่สามารถทำได้จริงๆ ฉะนั้น ช่างจึงชอบการสะสมแต้มของ Eminent มาก

 

ขณะที่ Moonshot อีกประการหนึ่งคือ การฝึกอบรมช่างแอร์แบบ Omni-Training ที่มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ของโครงการโรงเรียนสอนช่างแอร์ที่ Eminent ได้รับการรับรองทั้งหลักสูตรและศูนย์ฝึกอบรมจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งช่วงโควิด-19 เราต้องข้ามการฝึกอบรมไปสามรุ่น เพราะจัดไม่ได้และต้องรายงานกับท่านอธิบดีว่า จะอบรมกันทางออนไลน์ ซึ่งท่านก็บอกเราไม่เคยทำออนไลน์ 'มีแผนอยู่ แต่ยังไม่ได้ทำ' คำว่า 'ยังไม่ได้ทำ' นี่ละท้าทายมากและเราจัดเป็นออนไลน์รุ่นแรกที่สมุทรปราการ ปรากฏว่า ช่างแอร์ที่เข้ามาอบรมออนไลน์ 14 คนสอบผ่านหมด นี่จึงถือเป็นการฝีกอบรมออนไลน์ที่เป็น Pioneer ของวงการเครื่องปรับอากาศ เราก็ได้ใจแล้วว่า ทำออนไลน์แล้วสำเร็จ

 

ส่วน Omni-Training เราทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยทำออฟไลน์ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ขอนแก่นแล้วก็ถ่ายทอดทางออนไลน์ผ่าน Zoom ไปที่อุบลราชธานี อุดรธานีและหนองคายพร้อมกันทั้ง 4 จังหวัด ปรากฏว่า ช่างแอร์ก็แฮปปี้ มีความรู้จริงๆ และสอบผ่านด้วย เพราะเป็นการสอบที่วัดผลโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ไม่ใช่จาก Eminent

หลักสูตรของโรงเรียนสอนช่างแอร์นั้นทางกรมฯ รับรองเราตั้งแต่ต้นแล้ว เป็นหลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงานช่างเครื่องปรับอากาศระดับ 1 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกำหนดที่ว่า ช่างแอร์ทุกคนจะต้องสอบผ่านหลักสูตรนี้จึงจะเป็นช่างแอร์ที่ถูกต้อง

 

นอกจากนี้ Moonshot อีกประการคือ การทำ VR (Virtual Reality) สอนการประกอบแอร์ให้ช่างแอร์สามารถเรียนที่ไหนก็ได้ โดยมีเทคโนโลยี VR เข้ามาช่วยผ่าน ซึ่งโครงการนี้เราได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติด้วย และเราเป็นแอร์แบรนด์ไทยที่คิดทำเกมติดตั้งแอร์เกมแรกของโลกขึ้นมาได้

ส่วน Moonshot ในขั้นตอนต่อไป คือ ในเดือนตุลาคมนี้เราจะแอร์แบรนด์แรกที่ขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok เพราะ TikTok มีอัตราการดาวน์โหลดสูงที่สุดในโลก มี User ที่ใช้เวลาอยู่ในนั้นมากที่สุดในโลก ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้าง Brand Exposure ออกไปได้มากขึ้น และเราน่าจะเรียกเสียง 'ว้าว' ได้ทั้งวงการ

 

Moonshot บน TikTok นี่น่าจะทำให้ได้ฐานคนรุ่นใหม่ด้วย

นั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่เราอยากทำ เราต้องการเข้าไปใกล้ชิดกับ Young Generation มากขึ้น

ที่สำคัญ บน TikTok มีจำนวนประชากรกลุ่มนี้มากถึง 18 ล้านคน

เราก็เลยคิดว่า เราควรจะเข้าไปอยู่บน TikTok เพื่อให้เขาสัมผัสกับแบรนด์ โดยเราจะบรรจุคอนเทนต์แนวบันเทิงแล้วก็หยิบตัวมาสคอต 'แมวน้ำอุ๋งอุ๋ง' มาเล่นสนุกกับลูกค้าของเรา และเปิดให้มีการชิงรางวัลใหญ่เป็นเครื่องปรับอากาศของเราได้ด้วยบน TikTok

 

 

นอกเหนือจาก Moonshot แล้วช็อตที่มองยาวๆ สู่ทศวรรษที่ 5 คืออะไร

เรามองที่ From Sales to Sustainability เราเชื่อว่า ในการทำธุรกิจ ทุกบริษัทก็ต้องมองที่ยอดขาย สำหรับ Eminent เราก็มองยอดขายมาโดยตลอด เราก็โชคดีที่ผู้บริโภคให้การสนับสนุน และ Eminent ก็ยังเติบโตมาได้ทุกปี ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม ... อาจจะโตมากโตน้อยก็แล้วแต่ ในปีที่แล้วเราก็โตมากหน่อย แต่สำหรับช่วงโควิด-19 เราก็ยังรักษาการเติบโตได้อยู่

 

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจในปัจจุบันจะมองที่ยอดขายนั้นไม่ได้ แต่จะต้องมองที่ความยั่งยืนด้วย มองกันง่ายๆ เลยตั้งแต่การกำจัดขยะจากการผลิต เนื่องจากเราเป็นผู้ผลิตจึงทำให้มีทั้งขยะและของเหลือจากการผลิตเป็นจำนวนมากดังนั้น เราจึงนำแนวคิด EPR หรือ Extended Producer Responsibility มาใช้ เนื่องจากในมุมมองของเราเป็นการพัฒนาความรับผิดชอบที่มากขึ้นไปยิ่งกว่าการทำ CSR แต่เพียงอย่างเดียว ในฐานะที่เราเป็นผู้ผลิต ดังนั้นเราจึงต้องมองไปถึงกระบวนการ ‘ขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต’ เป็นความรับผิดชอบต่อขยะจากการผลิต เช่น พลาสติกที่เหลือจากการผลิต สายไฟ ฯลฯ และการใช้งานของผู้บริโภค เช่น แอร์เก่าที่ถูกทิ้งนั้นทิ้งอย่างไร ในเมื่อมันยังมีน้ำยาอยู่ มีสนิม มีเหล็ก ฯลฯ

 

ดังนั้น เราจึงต้องมีกระบวนการดูแลสิ่งพวกนี้ นั่นคือแนวคิดของ EPR ซึ่งเราก็เริ่มใช้ในโรงงานของเราแล้วทั้ง Reduce-Reuse-Recycle และ Upcycling เพื่อนำขยะและของเหลือเหล่านี้ไปทำเป็นวัสดุหรือสินค้าอื่นๆ รวมถึงการ Take-Back System เพื่อบริหารจัดการการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด เพราะเราคิดว่า นี่คือเรื่องจำเป็นที่เราต้องทำ แนวคิดเรื่องความยั่งยืนไม่ใช่การใช้เฉพาะกับ Eminent เท่านั้น หากแต่ใช้กับศิลาวดีที่สมุยด้วย โดยเราได้กำจัดเศษอาหาร แล้วทำเป็นปุ๋ย เพื่อใช้ในฟาร์มผักออร์แกนิกของเราเอง และนำมาประกอบอาหารเสิร์ฟภายในรีสอร์ทด้วย

 

แนวคิดที่เราทำโครงการอยู่ตอนนี้ก็คือ CSR : DIW (Corporate Social Responsibility : Department Of Industrial Works) เวอร์ชั่น 2020 ซึ่งเป็นการทำ CSR ที่ไม่ใช่แค่การทำบุญเท่านั้น หากแต่จะมีทีมงานเข้ามาตรวจสอบว่าบริษัททำอะไรบ้างกับชุมชน และสิ่งที่ให้ชุมชนนั้นต้องเป็นสิ่งที่ชุมชนอยากได้จริงๆ ดังนั้น เราจึงต้องมีการออกสำรวจ หาข้อมูล ทำโฟกัสกรุ๊ปเอาตัวแทนชุมชนมาคุย เพื่อหาความต้องการของชุมชน อย่างล่าสุด เราไสร้างสนามเด็กเล่นให้กับชุมชนใกล้ๆโรงงานและเพิ่งจัดตลาดนัดปันสุขให้พนักงานมีอาชีพเสริม หรือมาขายของในตลาดนัดที่โรงงานของเรา  

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่เราเริ่มทำ CSR DIW ซึ่งนอกจากยอดขายที่เราก็ต้องทำอยู่แล้วนั้น ปัจจุบันเรามองไปถึงเรื่องความยั่งยืนค่อนข้างมาก แล้วในอนาคตเราก็ขยายความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะเราเชื่อว่า นี่คือความจำเป็นของคนที่เป็นผู้ผลิต    

 


MarketPlus Magazine Issue ฉบับครบรอบ ๑๒ ปี

[อ่าน 6,547]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
Future Food เทรนด์อาหารแห่งอนาคตเพื่อโลกที่ยั่งยืน กับมุมมองของไทยยูเนี่ยน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved