ธุรกิจเทคโนโลยีซูเปอร์สตาร์ระดับโลก : ปรับเปลี่ยน-ฉีกทุกกฎเกณฑ์
11 Nov 2020

 

Netflix ได้สร้างเรื่องราวของ นิทานอีสปเรื่องเต่าและกระต่ายในยุคดิจิทัล  เมื่อ Blockbusterธุรกิจให้เช่าภาพยนตร์มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ ที่เติบโตมากที่สุดในขณะนั้นได้ปฏิเสธข้อเสนอของ Netflix สตาร์ทอัพอายุสองปีในการให้เช่า DVD ทางไปรษณีย์ (US Postal) มูลค่า 50 ล้าน US ดอลลาร์  สำหรับการควบรวมกิจการอย่างกะทันหัน  กระต่าย-Blockbuster ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อีก 4 ปี โดยไม่เห็นว่า เทคโนโลยีวีดีโอสตรีมมิ่งกำลังคืบคลานเข้ามาอย่างช้าๆ เหมือนเต่าที่ค่อยๆๆ เดิน แต่อีกหกปีหลังจากนั้น  Blockbuster ได้ประกาศล้มละลาย ( มูลค่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เหลือ 1 ร้าน ) เพราะไม่สามารถปรับจากการให้เช่า DVD ไปยังสตรีมมิ่งได้ จึงถูก Netflix ดีสรัปจากล้อเฟือง (Flywheel) ของธุรกิจเช่า DVD ทางไปรษณีย์ไปสู่บริการอินเตอร์เนตวิดีโอสตรีมมิ่ง (Inter Streaming Service) เป็นที่เรียบร้อย

 

 

ในหนังสือเล่มใหม่ซึ่งเขียนโดย Reed Hastings กับ Erin Meyer, No Rules Rules : Netflix and the Culture of Reinvention, Hastings ซีอีโอของ Netflix อธิบายด้วยคำพูดไม่กี่คำในทศวรรษที่เขาเอาชนะ Blockbuster  “เมื่อโลกเปลี่ยนไปทีละเล็กทีละน้อยและธุรกิจของเราก็ยืนหยัดและเติบโต”และยังบอกว่าเรามี “วัฒนธรรมในการบริหารแบบไม่มีกฎเกณฑ์” 

 

Netflix ปรับเปลี่ยน-ฉีกทุกกฎเกณฑ์ ...สุดท้ายไม่มีกฎเกณฑ์

โลกเปลี่ยนไป แต่นั่นเป็นเพราะ Netflix ช่วยเปลี่ยนแปลง ลูกค้าทำให้ธุรกิจ Blockbuster ลดน้อยลงแต่ไปเพิ่มขึ้นกับ  Netflix อาจเป็น ....ช้าและมั่นคง จนชนะการแข่งขัน


 

Netflix คือ วิถีใหม่สำหรับการชมและร้านที่ยิ่งใหญ่ของความสนุกสนาน

ธุรกิจเทคโนโลยีซูเปอร์สตาร์ระดับโลกคิดอะไร ทำอะไร

ยอดขายของธุรกิจเทคโนโลยีซูเปอร์สตาร์ระดับโลก เช่น Google, Facebook และ Amazon มียอดขายและผลกำไรมากมาย ทั้งๆ ที่เป็นปีของความยากลำบากในท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  แต่บริษัท เหล่านี้ยังใช้จ่ายเงินมหาศาลเพื่อช่วยให้พวกเขาทำเงินได้มากขึ้น

ความสามารถในการใช้จ่ายอย่างบ้าคลั่ง - เพราะธุรกิจเทคโนโลยีซูเปอร์สตาร์ระดับโลกมีเงินและแทบไม่มีใครตั้งคำถามว่า บริษัท ต่างๆใช้จ่ายเงินอย่างไร  (อาจเป็นความลับของธุรกิจ ที่ไม่ยอมให้ตกจากหลังม้า) ตัวอย่างเช่น ....

Amazon จ้างพนักงานเต็มเวลา และพาร์ทไทม์ 250,000 คนโดยเฉลี่ยประมาณ 2,800 คนต่อวัน ใน 90 วัน ก่อนสิ้นสุดในเดือนกันยายนและหลังจากนั้นจะมีคนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 100,000 คนในเดือนตุลาคม ( ปี 2020) 

Google ในปีนี้ใช้จ่ายเงินเกือบ 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐไปกับสิ่งต่างๆเช่นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่อุ้ยอ้ายซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขการใช้จ่ายของ Exxon ในการขุดน้ำมัน และก๊าซจากพื้นดิน

Facebook ซีอีโอ Mark Zuckerberg พูดคุยอย่างตื่นเต้นเกี่ยวกับการใช้จ่ายทุกอย่างในโครงการล้ำยุคแห่งอนาคต เช่นแว่นตาที่ซ้อนภาพเสมือนจริงกับโลกแห่งความจริง ลองนึกภาพเมื่อเดินไปตามถนนและเห็นรายการเมนูเสมือนจริงสำหรับร้านทาโก้บนหัวมุมถนนได้

 

สิ่งที่ธุรกิจเทคโนโลยีซูเปอร์สตาร์ระดับโลกให้ความสำคัญของการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีด้วยปรับเปลี่ยน-ฉีกทุกกฎเกณฑ์และความสำเร็จดังกล่าวมาจาก 3 สิ่งต่อไปนี้การควบรวมกิจการการออกแบบและคนเก่งพิเศษ-คนอัจฉริยะ

อย่างแรก การควบรวมกิจการ(M&A)ในธุรกิจของท่านหากไม่มีวาระการประชุมของการซื้อและควบรวมกิจการธุรกิจท่านอาจจะพลาดโอกาสทางธุรกิจในปัจจุบันตามความเป็นจริงแล้วบริษัท เทคโนโลยีระดับโลกหลายแห่งมีมูลค่าสูงกว่าการประเมินก่อนช่วงไวรัส COVID-19 ระบาด นั่นทำให้ มูลค่าการลงทุนของธุรกิจในปัจจุบันมีนัยต่างกันเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ

ในปีนี้ 2020  เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Amazon จ่ายเงินไป $1.2 billion เพื่อซื้อสตาร์อัพ Zoox ที่พัฒนาพาหนะซึ่งขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (Self-driving vehicles) เพื่อช่วยด้านบริการส่งมอบสินค้า และได้ลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ในบริษัท Rivian (บริษัทผลิตรถไฟฟ้า) และสั่งซื้อรถแวนไฟฟ้าจากสตาร์อัพจำนวน 100,000 คัน ในเดือนมิถุนายน (ปี 2016) Amazon ได้เปิดร้าน Amazon Go ซึ่งไม่มีแคชเชียร์ และเร่งการขยายสาขาโดยปี 2017 ซื้อ Whole Foods Market ด้วยเงินกว่า 4.6 แสนล้านบาท

อย่างที่สอง การออกแบบและวิธีของเทคโนโลยีการออกแบบในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เมื่อใช้แนวคิดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าจึงได้เข้ามามีส่วนสำคัญทางการตลาดสูงมากขึ้น  นั่นหมายความว่า ท่านคิดอย่างไรกับชิ้นส่วนที่ถูกนำด้วยการออกแบบ? มันคงไม่ใช่แค่การนำเสนอเทคโนโลยีเท่านั้นแต่มันเป็นการส่งมอบประสบการณ์         

คงไม่ใช่แค่“ ท่านผู้อ่านคุยกับผมแบบดิจิทัล” แต่คือ “นับตั้งแต่วินาทีที่ลูกค้าเปิดแล็ปท็อปหรือ iPad หรืออุปกรณ์อะไรก็ตามที่ลูกค้าใช้เพื่อเชื่อมต่อกับ...มีความเที่ยงตรงสูงหรือไม่? อุปกรณ์นี้เป็นไปตามวิถีชีวิตและการทำงานของค้าหรือไม่?”

นี่คือการออกแบบ-เทคโนโลยีการออกแบบจะทำให้เกิดความพึงพอใจกับลูกค้ามากขึ้นและเป็นธีมที่โดดเด่นมายิ่งขึ้นๆ ไปอีก

สุดท้าย คนเก่งพิเศษ-คนอัจฉริยะ (Talent) อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยคนอัจฉริยะ -คนเก่งพิเศษ โดยเฉพาะเมื่อเกิดสภาพแวดล้อมด้วยการทำงานระยะไกล หรือการทำงานที่บ้าน ทำให้คิดว่าจะมีโอกาสที่จะได้คนเก่งพิเศษนั้นจะมาจากที่ไหน เราอาจะมีแหล่งทรัพยากรคนเก่งพิเศษซึ่งไม่จำเป็นต้องบังคับให้เปลี่ยนสถานที่ทำงาน อย่างเช่นบริษัทไมโครซอฟท์ได้ใช้ WFH (Work from Home) ในทุกสำนักงานทั่วโลก อีกอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ การเกิดขึ้นผู้นำเทคโนโลยีรุ่นใหม่โดย....ประสบการณ์ในธุรกิจอาจมีความสำคัญน้อยลง แต่ผู้นำเทครุ่นใหม่ต้อง มีทักษะของความเข้าใจและการวิเคราะห์สารสนเทศที่ใกล้ๆ AI (ปัญญาประดิษฐ์)กับทักษะการตัดสินใจ และนี่คือหน้าที่ของผู้บริหารธุรกิจเทคโนโลยีระดับโลกที่จะหาว่า“ผู้นำเทคคนใหม่แบบคนเก่งพิเศษ-อัจฉริยะ เหล่านั้นเป็นใคร การทดสอบที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติจาก “คนทำงานในระยะไกลหรือการทำงานที่บ้าน” สามารถสร้างให้กลายเป็น”แหล่งสมรรถนะใหม่ของบริษัท” สำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีซูเปอร์สตาร์ระดับโลก

นี่คือบทเรียนอันน่าสนใจด้านการสรรหาและการสร้างแหล่งสมรรถนะใหม่จากคนรุ่นใหม่ของบริษัทเทคระดับโลกและมีนัยอย่างยิ่งซึ่งอาจไปไกลกว่าแค่การคิดเพื่อ “การอัพเกรดทักษะ (Upskill) การปรับทักษะใหม่ (Reskill)” เพื่อการเตรียมคนให้มาเป็นผู้ประกอบการเทคสตาร์ทอัพ และการค้าขายทางอีคอมเมิร์ซ

โลกธุรกิจที่กำลังเข้าสู่ “The NEXT Normal” ต้องเปลี่ยนแบบ-ฉีกทุกกฎเกณฑ์ หรือไม่ก็เกมโอเวอร์ (Disrupt, Transform or Die)

 


เรื่อง : ดร.ดนัย เทียนพุฒ 

 

[อ่าน 1,097]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เมื่อ Big Hit เบื้องหลังผู้ปั้นวง BTS ให้โด่งดัง กลายเป็น บริษัทมหาชนแล้ว
แดเนียล จาง พูดถึงความสำเร็จของมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ปี 2563
กาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดตัว Student Club สุดพิเศษเจาะกลุ่มนักศึกษาทั่วโลก
อาลีบาบาทำสถิติยอดขายทุกช่องทาง 498,200 ล้านหยวน ในมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ปีนี้
มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ของอาลีบาบา ยอดขายรวมทะลุ 350,000 ล้านหยวน
อาลีบาบา พร้อมแล้วสำหรับมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ระดับโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved