เมื่อ Big Hit เบื้องหลังผู้ปั้นวง BTS ให้โด่งดัง กลายเป็น บริษัทมหาชนแล้ว
22 Nov 2020

 

เชื่อว่าหลายคนย่อมรู้จัก BTS วงเคป๊อปชื่อดังของเกาหลีใต้ ที่ได้ก้าวขึ้นสู่ระดับโลก ยืนยันด้วยผลงานเพลง Dynamite ที่สามารถไต่ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ของ Billboard Hot 100 ซึ่งทำให้เพลงจากเอเชียได้ไต่ขึ้นมาครองบัลลังก์อันดับ 1 ในชาร์ตเพลงของสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง นับตั้งแต่ Sukiyaki ของ คิว ซากาโมโตะ ครองอันดับ 1 เป็นเวลา3 สัปดาห์ในปี 1963

 

วันนี้ Big Hit Entertainment ซึ่งเป็นผู้ปลุกปั้นวง จนมีชื่อเสียงโด่งดังได้กลายเป็นบริษัท ‘มหาชน’ อย่างเต็มตัวแล้ว

 

IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ในรอบ 3 ปี

ช่วงต้นเดือนตุลาคม Big Hit ได้ออกมาเปิดเผยว่า เตรียมการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO โดยวางเป้าในระดมทุนมูลค่า 9.626 แสนล้านวอน หรือราว 2.5 หมื่นล้านบาทซึ่งจะทำให้นี่กลายเป็น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่ Celltrion Healthcare ระดมทุนได้ 1 ล้านล้านวอนในปี 2017 ครั้งนั้น Big Hit ได้ออกมาเคาะจำนวนหุ้นที่จะ IPO ทั้งสิ้น 7.13 ล้านหุ้นในราคา 105,000-135,000 วอนก่อนที่ต่อมาจะเคาะราคาอยู่ที่ช่วงจำนวนสูงสุดนั้นคือ 135,000 วอนต่อหุ้นด้วยกัน

 

หลังจากออกมาเปิดเผยราคาหุ้นปรากฏว่า เรียกความสนใจจากนักลงทุนสถาบันอย่างล้นหลาม แสดงความสนใจมากกว่า1,000 เท่าของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย โดยประมาณ 98% กล่าวว่า พวกเขาจะพร้อมจ่ายในราคาระดับสูงสุด ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มแฟนคลับของวง BTS ก็อยากได้หุ้นของต้นสังกัดศิลปินในดวงใจเช่นเดียวกัน

 

หุ้นขึ้น-ลง เหมือนรถไฟเหาะ

15 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ Big Hit Entertainment ได้เข้าซื้อขายหุ้น IPO อย่างเป็นทางการในตลาดหลักทรัพย์ ทันทีที่เคาะเปิดการซื้อขายภายใน 3 นาทีราคาได้พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 351,000 วอน ก่อนจะปิดตลาดในช่วงเช้าด้วยราคา 270,000 วอน และปิดตลาดด้วยราคา 258,000 วอนลดลง 4.4% จากราคาเปิด ซึ่งราคาดังกล่าวก็มากกว่าราคา IPO ถึง 90%

 

นักวิเคราะห์รายหนึ่งมองว่า การปิดตลาดที่ราคา 258,000 วอนต่อหุ้น ถือเป็นราคาที่สมเหตุสมผลตามปัจจัยพื้นฐานมากกว่าเป็นสัญญาณของความล้มเหลวในการเข้าจดทะเบียน

 

เนื่องจาก Big Hit ได้พิสูจน์ตัวเองว่ามีความเข้าใจในช่องทางออนไลน์โดยใช้ YouTube,โซเชียลมีเดียและคอนเสิร์ตออนไลน์เพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากการแสดงคอนเสิร์ตสดที่ถูกยกเลิกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 สามารถรายงานผลกำไร 4.97 หมื่นล้านวอน หรือราว 1,300 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์อีกรายหนึ่งก็มองว่า การซื้อขายที่ขึ้นลงเหมือนรถไฟเหาะในวันแรกของการ IPO สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่หลากหลายของนักลงทุนเกี่ยวกับอนาคตของ Big Hitโดยกราฟราคาแสดงให้ทั้ง ‘ความคาดหวัง’ และ ‘ความกังวล’ เพราะแม้บริษัทยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก แต่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพา BTS และการรับราชการทหารที่ไม่สมบูรณ์ของสมาชิกในวง

 

 

2 ความกังวล

ในเกาหลีใต้ผู้ชายทุกคนต้องรับราชการทหารเป็นเวลา18 เดือนก่อนที่จะอายุครบ 28 ปี แค่มีข้อยกเว้นบางประการสำหรับนักกีฬาดาวรุ่งหรือนักดนตรีบางประเภททว่าแต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยกเว้น ป๊อปสตาร์ มีรายงานว่า ในปีหน้าจะต้องมีสมาชิกคนหนึ่งของวง ที่ต้องเข้ารับราชการทหาร ขณะที่สมาชิกที่เหลือจะทยอยเข้ากรมในช่วง 5 ปีต่อจากนี้

ถึงแม้ว่า บังชีฮยอก ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ Big Hit จะกล่าวในพิธีเปิดการซื้อขายว่า จะทำให้บริษัทกลายเป็นแพลตฟอร์มด้านความบันเทิงและไลฟ์สไตล์ที่ดีที่สุดในโลก เนื่องจาก “เข้าใจธุรกิจแฟนดอมดีกว่าใครๆ ในโลก และสามารถถ่ายทอดสิ่งนี้เพื่อสร้างมูลค่าได้” ถึงจะมีความทะเยอทะยานเพียงใดแต่ก็มีความท้าทายอยู่ข้อหนึ่งที่ Big Hit ต้องเผชิญคือ รายได้มากกว่า 80% มาจาก BTS จึงเป็นคำถามว่า การพึ่งพารายได้จากช่องทางเดียวจะกลายเป็นความเสี่ยงมากไปหรือไม่

หลังจากการ IPO ‘บังชีฮยอก’ จะยังถือหุ้นใหญ่ด้วยสัดส่วน  34% ตามด้วย Netmarble ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมที่มี 20% และ STIC ถืออยู่ 7% ขณะที่สมาชิกของวง 7 คนจะถือหุ้นรวมกัน 1% ซึ่งเฉลี่ยแล้วสมาชิกของวง แต่ละคนจะถือหุ้นในราคาไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาทด้วยกัน ถึงอย่างไรก็ตาม ด้วยราคาปิดตลาดทำให้มูลค่าตลาดของ Big Hitอยู่ที่ 8.73 ล้านล้านวอน ซึ่งมากกว่าสามเท่าของ 2.78 ล้านล้านวอนที่เป็นมูลค่าตลาดรวมของบริษัทบันเทิงรายใหญ่สามแห่งของเกาหลีใต้ ได้แก่ SM Entertainment, YG Entertainment และ JYP Entertainment

 

 

ก่อนหน้านี้ตอนที่ Big Hit ได้ประกาศราคา IPO ได้ทำให้หุ้นของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อื่นๆ เพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้าทั้ง YG Entertainment เพิ่มขึ้น 11.98%, JYP Entertainment เพิ่มขึ้น 9.94% และ SM Entertainment เพิ่มขึ้น 6.69%  

[อ่าน 2,590]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตร Netpreneur รุ่นที่ 3 ของอาลีบาบา บิซิเนส สคูล ใกล้ปิดรับสมัครแล้ว
Burger King รีแบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี เบรคอายุแบรนด์ให้เป็น 'ทั้งเด็ก - ทั้งสนุก'
McDonald's ขอท้าชก 'Starbucks' ในสังเวียนตลาดร้านกาแฟจีน
เมื่อร้านค้าปลีกแบบอเมริกัน ‘อยู่ยาก’ ในแดนซามูไร
ประธาน Toyota มอง Tesla ยังไม่ได้สร้างธุรกิจที่แท้จริงในโลกแห่งความเป็นจริง
OPPO สร้างห้องปฏิบัติการนวัตกรรมด้าน 5G แห่งแรกในอินเดีย เพื่อยกระดับประสบการณ์ 5G ทั่วโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved