เมื่อ Big Hit เบื้องหลังผู้ปั้นวง BTS ให้โด่งดัง กลายเป็น บริษัทมหาชนแล้ว
22 Nov 2020

 

เชื่อว่าหลายคนย่อมรู้จัก BTS วงเคป๊อปชื่อดังของเกาหลีใต้ ที่ได้ก้าวขึ้นสู่ระดับโลก ยืนยันด้วยผลงานเพลง Dynamite ที่สามารถไต่ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ของ Billboard Hot 100 ซึ่งทำให้เพลงจากเอเชียได้ไต่ขึ้นมาครองบัลลังก์อันดับ 1 ในชาร์ตเพลงของสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง นับตั้งแต่ Sukiyaki ของ คิว ซากาโมโตะ ครองอันดับ 1 เป็นเวลา3 สัปดาห์ในปี 1963

 

วันนี้ Big Hit Entertainment ซึ่งเป็นผู้ปลุกปั้นวง จนมีชื่อเสียงโด่งดังได้กลายเป็นบริษัท ‘มหาชน’ อย่างเต็มตัวแล้ว

 

IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ในรอบ 3 ปี

ช่วงต้นเดือนตุลาคม Big Hit ได้ออกมาเปิดเผยว่า เตรียมการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO โดยวางเป้าในระดมทุนมูลค่า 9.626 แสนล้านวอน หรือราว 2.5 หมื่นล้านบาทซึ่งจะทำให้นี่กลายเป็น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่ Celltrion Healthcare ระดมทุนได้ 1 ล้านล้านวอนในปี 2017 ครั้งนั้น Big Hit ได้ออกมาเคาะจำนวนหุ้นที่จะ IPO ทั้งสิ้น 7.13 ล้านหุ้นในราคา 105,000-135,000 วอนก่อนที่ต่อมาจะเคาะราคาอยู่ที่ช่วงจำนวนสูงสุดนั้นคือ 135,000 วอนต่อหุ้นด้วยกัน

 

หลังจากออกมาเปิดเผยราคาหุ้นปรากฏว่า เรียกความสนใจจากนักลงทุนสถาบันอย่างล้นหลาม แสดงความสนใจมากกว่า1,000 เท่าของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย โดยประมาณ 98% กล่าวว่า พวกเขาจะพร้อมจ่ายในราคาระดับสูงสุด ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มแฟนคลับของวง BTS ก็อยากได้หุ้นของต้นสังกัดศิลปินในดวงใจเช่นเดียวกัน

 

หุ้นขึ้น-ลง เหมือนรถไฟเหาะ

15 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ Big Hit Entertainment ได้เข้าซื้อขายหุ้น IPO อย่างเป็นทางการในตลาดหลักทรัพย์ ทันทีที่เคาะเปิดการซื้อขายภายใน 3 นาทีราคาได้พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 351,000 วอน ก่อนจะปิดตลาดในช่วงเช้าด้วยราคา 270,000 วอน และปิดตลาดด้วยราคา 258,000 วอนลดลง 4.4% จากราคาเปิด ซึ่งราคาดังกล่าวก็มากกว่าราคา IPO ถึง 90%

 

นักวิเคราะห์รายหนึ่งมองว่า การปิดตลาดที่ราคา 258,000 วอนต่อหุ้น ถือเป็นราคาที่สมเหตุสมผลตามปัจจัยพื้นฐานมากกว่าเป็นสัญญาณของความล้มเหลวในการเข้าจดทะเบียน

 

เนื่องจาก Big Hit ได้พิสูจน์ตัวเองว่ามีความเข้าใจในช่องทางออนไลน์โดยใช้ YouTube,โซเชียลมีเดียและคอนเสิร์ตออนไลน์เพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากการแสดงคอนเสิร์ตสดที่ถูกยกเลิกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 สามารถรายงานผลกำไร 4.97 หมื่นล้านวอน หรือราว 1,300 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์อีกรายหนึ่งก็มองว่า การซื้อขายที่ขึ้นลงเหมือนรถไฟเหาะในวันแรกของการ IPO สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่หลากหลายของนักลงทุนเกี่ยวกับอนาคตของ Big Hitโดยกราฟราคาแสดงให้ทั้ง ‘ความคาดหวัง’ และ ‘ความกังวล’ เพราะแม้บริษัทยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก แต่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพา BTS และการรับราชการทหารที่ไม่สมบูรณ์ของสมาชิกในวง

 

 

2 ความกังวล

ในเกาหลีใต้ผู้ชายทุกคนต้องรับราชการทหารเป็นเวลา18 เดือนก่อนที่จะอายุครบ 28 ปี แค่มีข้อยกเว้นบางประการสำหรับนักกีฬาดาวรุ่งหรือนักดนตรีบางประเภททว่าแต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยกเว้น ป๊อปสตาร์ มีรายงานว่า ในปีหน้าจะต้องมีสมาชิกคนหนึ่งของวง ที่ต้องเข้ารับราชการทหาร ขณะที่สมาชิกที่เหลือจะทยอยเข้ากรมในช่วง 5 ปีต่อจากนี้

ถึงแม้ว่า บังชีฮยอก ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ Big Hit จะกล่าวในพิธีเปิดการซื้อขายว่า จะทำให้บริษัทกลายเป็นแพลตฟอร์มด้านความบันเทิงและไลฟ์สไตล์ที่ดีที่สุดในโลก เนื่องจาก “เข้าใจธุรกิจแฟนดอมดีกว่าใครๆ ในโลก และสามารถถ่ายทอดสิ่งนี้เพื่อสร้างมูลค่าได้” ถึงจะมีความทะเยอทะยานเพียงใดแต่ก็มีความท้าทายอยู่ข้อหนึ่งที่ Big Hit ต้องเผชิญคือ รายได้มากกว่า 80% มาจาก BTS จึงเป็นคำถามว่า การพึ่งพารายได้จากช่องทางเดียวจะกลายเป็นความเสี่ยงมากไปหรือไม่

หลังจากการ IPO ‘บังชีฮยอก’ จะยังถือหุ้นใหญ่ด้วยสัดส่วน  34% ตามด้วย Netmarble ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมที่มี 20% และ STIC ถืออยู่ 7% ขณะที่สมาชิกของวง 7 คนจะถือหุ้นรวมกัน 1% ซึ่งเฉลี่ยแล้วสมาชิกของวง แต่ละคนจะถือหุ้นในราคาไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาทด้วยกัน ถึงอย่างไรก็ตาม ด้วยราคาปิดตลาดทำให้มูลค่าตลาดของ Big Hitอยู่ที่ 8.73 ล้านล้านวอน ซึ่งมากกว่าสามเท่าของ 2.78 ล้านล้านวอนที่เป็นมูลค่าตลาดรวมของบริษัทบันเทิงรายใหญ่สามแห่งของเกาหลีใต้ ได้แก่ SM Entertainment, YG Entertainment และ JYP Entertainment

 

 

ก่อนหน้านี้ตอนที่ Big Hit ได้ประกาศราคา IPO ได้ทำให้หุ้นของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อื่นๆ เพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้าทั้ง YG Entertainment เพิ่มขึ้น 11.98%, JYP Entertainment เพิ่มขึ้น 9.94% และ SM Entertainment เพิ่มขึ้น 6.69%  

[อ่าน 4,201]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved