ในปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีว่าการติดต่อสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดียมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละวันผู้บริโภคมีการติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้ง Facebook, YouTube, Twitter , Instagram และอื่นๆ เห็นเนื้อหา (Content) ทั้งบทความ วิดีโอคลิป รูปภาพต่างๆ จำนวนมากมาย และเกินกว่าที่ผู้บริโภคจะสามารถจดจำได้หมด ฉะนั้นเจ้าของแบรนด์สินค้าบริการจึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหา (Content Marketing) ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์สินค้า และมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค รวมถึงสร้างความแตกต่างจากสินค้าบริการประเภทเดียวกันในตลาด เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เกิดการจดจำแบรนด์สินค้าบริการได้ง่ายและทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าบริการจนเปลี่ยนสถานะมาเป็นลูกค้าในที่สุด
ซึ่งคอลัมน์ Marketing 101 ฉบับนี้ จึงขอแบ่งปันหลักการเบื้องต้นในการสร้างเรื่องราวของแบรนด์สินค้าบริการให้ผู้บริโภคเป้าหมายเกิดความสนใจ ประทับใจและนำไปสู่การติดตามแบรนด์สินค้าบริการ ที่เรียกว่า ‘Brand Storytelling’ เพื่อเป็นเกร็ดความรู้สำหรับเจ้าของแบรนด์สินค้าบริการหรือผู้ที่สนใจอยากทำ Brand Storytelling นะครับ
Brand Storytelling คืออะไร??
คือรูปแบบเนื้อหา (Content) ที่ให้ความสำคัญกับการสร้าง ‘เรื่องราวของแบรนด์สินค้าบริการ’ (Brand Storytelling) ทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจและสามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคเกิดอารมณ์ความรู้สึกร่วม (EmotionalConnection)กับเนื้อหาที่มีเรื่องราวของแบรนด์สินค้าบริการนั้นๆและยังทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจและจดจำแบรนด์สินค้าบริการได้ดี รวมถึงทำให้แบรนด์สินค้าบริการมีความชัดเจนและสร้างความแตกต่างจากแบรนด์สินค้าบริการอื่นๆ ในประเภทเดียวกัน และเนื้อหาที่สื่อสารออกไปนั้นยังก่อให้เกิดคุณค่า (Value) กับแบรนด์สินค้าบริการอีกด้วย
อยากทำ Brand Storytelling จะเริ่มอย่างไรดี??
เจ้าของแบรนด์สินค้าบริการหรือผู้ที่สนใจอยากจะสร้าง Brand Storytelling คงมีคำถามเกี่ยวกับการทำ Brand Storytelling ว่าแล้วถ้าเราอยากจะเริ่มสร้างเรื่องราว เราจะเริ่มจากอะไร อย่างไร ทางคอลัมน์ Marketing 101 จึงสรุปหลักการเบื้องต้นสำหรับการทำ Brand Storytelling ดังต่อไปนี้ครับ
ทั้ง 4 ข้อที่ได้กล่าวมานี้ ถือเป็นหลักการเบื้องต้นในการทำ Brand Storytelling เพื่อทำให้แบรนด์สินค้าบริการ มีเรื่องราวที่น่าสนใจ มีเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด สิ่งสำคัญ คือการเชื่อมโยงเรื่องราว บอกเล่าของแบรนด์สินค้าบริการไปยังกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย ทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกร่วมกับแบรนด์สินค้าบริการ ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และเกิดการจดจำได้นำไปสู่การติดตามแบรนด์สินค้าบริการในที่สุด นอกจากจะทำให้กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายกลายเป็นลูกค้าของเราจากการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์สินค้าบริการแล้วยังสามารถสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์สินค้าบริการอีกด้วย
ตัวอย่างการทำ Brand Storytelling ที่น่าสนใจ
ไทยประกันชีวิต แบรนด์ที่มีความเชื่อว่าความรักมีคุณค่ามหาศาลและเป็นสิ่งที่ดูแลชีวิตได้ดีกว่าสิ่งใด ลูกค้าที่ซื้อประกันชีวิตส่วนมากมีแรงบันดาลใจมาจากความรัก ความห่วงใย และการเห็นถึงคุณค่าชีวิตทั้งของตนเองและครอบครัว จึงได้นำเสนอเรื่องราวการบอกเล่าของแบรนด์โดยสื่อสารอยู่บนพื้นฐานของความรักผ่านภาพยนตร์โฆษณาที่ให้ข้อคิดกระตุ้นคนในสังคมในรูปแบบของ Emotional ที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเพื่อสร้างความรู้สึกและอารมณ์ร่วมของกลุ่มผู้ชมที่เป็นเป้าหมายและให้เกิดการเข้าถึงได้ง่าย จนกลายเป็นผลงานภาพยนตร์โฆษณาที่สร้างเสน่ห์และเป็นที่จดจำ
Nike กับการแสดงจุดยืนของความเชื่อของแบรนด์สินค้า ในเรื่องความกล้า กล้าลอง กล้าทำจริง ตรงกับสโลแกน Just do it และการสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์เชื่อมโยงกับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาด้วยการนำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ผ่านนักกีฬาที่มีชื่อเสียงเพื่อให้เห็นภาพของความมุ่งมั่นที่ต้องการประสบความสำเร็จในการแข่งขันสามารถดึงดูดให้กลุ่มผู้บริโภคมีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องราวของแบรนด์สินค้าผ่านนักกีฬาและสร้างให้เกิดแรงบันดาลใจและความสนใจซื้อสินค้ารวมถึงการติดตามเรื่องราวของแบรนด์สินค้า เป็นต้น
ผู้อ่านสามารถแนะนำ ติชม สอบถามหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ของเนื้อหาคอลัมน์ Marketing 101 เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาในครั้งถัดๆ ไป ได้ที่ Mktg_101@hotmail.com นะครับ