ประธาน Toyota มอง Tesla ยังไม่ได้สร้างธุรกิจที่แท้จริงในโลกแห่งความเป็นจริง
03 Jan 2021

ในระหว่างที่ Toyota ผู้เป็นยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก ได้แถลงผลประกอบการประจำไตรมาส บรรดาผู้สื่อข่าวได้ตั้งคำถามถึง ทิศทางของ Toyota ในยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังขยายตัว และยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อมูลค่าของ Tesla ยังพุ่งขึ้นไม่หยุด

 

Tesla เหมือนกับร้านอาหารที่ยังคงโปรโมตแค่  ‘สูตรอาหาร

Akio Toyoda ประธาน Toyota ยอมรับว่า มูลค่าของ Tesla ซึ่งได้รับการประเมินอยู่ที่ 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 12 ล้านล้านบาท ถือเป็นมูลค่าที่มากกว่าผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 7 แห่งของญี่ปุ่นรวมกันเสียอีก

โดยToyota สาสามารถเรียนรู้จากความสำเร็จของ Tesla ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนักลงทุนและรูปแบบธุรกิจ อันรวมไปถึงการหารายได้จากรถยนต์ไฟฟ้า สินเชื่อ กฎระเบียบซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์พลังงานหมุนเวียน

ทว่าประธาน Toyota กลับเปรียบเทียบธุรกิจของ Tesla เหมือนกับร้านอาหารที่ยังคงโปรโมทสูตรอาหารอยู่ ในขณะที่ Toyota เป็นเหมือนร้านอาหารที่ให้บริการลูกค้าจำนวนมากอยู่แล้ว

แม้จะลังเลที่จะพูดแบบนั้น แต่แม่ทัพของ Toyota อธิบายว่า อยากให้เปรียบเหมือนกับครัวและพ่อครัว พร้อมขยายความว่า ‘พวกเขา (Tesla) ยังไม่ได้สร้างธุรกิจที่แท้จริงในโลกแห่งความเป็นจริง’ พวกเขาพยายามค้นหาสูตรอาหารโดยเชฟพูดว่า‘สูตรของเรากำลังจะกลายเป็นมาตรฐานของโลกในอนาคต!’

สิ่งที่เกิดขึ้นนับว่าสวนทางกับ Toyota เพราะ “ที่ Toyota เรามีครัวจริงและเชฟตัวจริงด้วยและกำลังสร้างสรรค์อาหารอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีลูกค้าจริงๆ ที่กำลังกินอาหารของเราอยู่”

มีรถเป็น 100 ล้านคันที่วิ่งอยู่บนถนน

แม่ทัพของ Toyota ข้อสังเกตว่า Toyota ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในปริมาณและความหลากหลายที่สูงกว่า Tesla มาก ซึ่งหมายถึงรถยนต์ Toyota กว่า 100 ล้านคันที่กำลังวิ่งอยู่บนท้องถนน

ในปีงบประมาณ 2021 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2020 Toyota ประเมินว่า จะขายได้ประมาณ 7.5 ล้านคัน ขณะที่ Tesla คาดว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้า 500,000 คันในปี 2020

โดย Toyota นั้นมีการนำเสนอ ‘เมนูอาหารที่เต็มรูปแบบ’ ซึ่งหมายถึงการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในม, ไฮบริด, รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่บริสุทธิ์และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง อันครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า

 

ปรับกำไรเพิ่มขึ้น 2 เท่า

ขณะเดียวกันในงานแถลงข่าวครั้งนี้ Toyota ได้ปรับประมาณการณ์กำไรเสียใหม่โดยตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็น 1.42 ล้านล้านเยน หลังจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ลดลงโดยตลาดสหรัฐฯและจีนฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเกิดจากการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ

เราทำกำไรจากการดำเนินงานได้ 500 พันล้านเยนในช่วงไตรมาส 2” ประธาน Toyota กล่าว "นี่ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ในชั่วข้ามคืน แต่นี่เป็นผลมาจากการที่เราเอาชนะ [วิกฤติ] ต่างๆ รวมถึงวิกฤติการเงินปี 2008 แผ่นดินไหวที่ฟุกุชิมะปี 2011 และค่าเงินเยนที่แข็งค่ามากเกินไป"

Toyota มียอดขายทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนกันยายน โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 2% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวจากการชะลอตัวเมื่อต้นปีนี้ ขณะที่ยอดขายในแง่ของจำนวนลดลง 7% สำหรับไตรมาสกรกฎาคม - กันยายน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการลดลง 31% ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน

แม่ทัพของ Toyota มองว่า สถานะของ บริษัท มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในช่วง 11 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่ง แม้ Toyota จะมียอดขายที่ลดลงยอดขายรถยนต์ลดลง 4% ต่อปี เมื่อเทียบกับสิ่งที่ตลาดบันทึกไว้ในช่วงวิกฤติการเงิน แต่ท่ามกลางความวุ่นวายจากการระบาดยอดขายกลับสูงกว่าตลาดในวงกว้างถึง 3% 

Toyota ซึ่งหยุดการผลิตชั่วคราวในอเมริกาเหนือ กลับมาเปิดโรงงานอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมก่อนคู่แข่งในสหรัฐฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด จุดนี้เองทำให้ Toyota มีผลกำไรเพิ่มขึ้นสำหรับไตรมาสกรกฎาคม - กันยายนทั้งในธุรกิจรถยนต์และธุรกิจการเงิน

นอกจากนี้ Toyota ยังเพิ่มยอดขายในประเทศจีนจาก Lexus ซึ่งเป็นแบรนด์หรูโดยพบว่า ขายดีเป็นอย่างมาก ตัวยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 30%ในเดือนตุลาคมซึ่งสูงกว่าตัวเลขจากปีก่อน และเติบโตเป็นเวลา 7 เดือนติดต่อกัน

[อ่าน 2,904]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved