'กรุงไทย' ครบ 55 ปี รุกพัฒนาบริการดิจิทัล ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยสู่ความยั่งยืน
06 Apr 2021

ในวาระครบรอบ 55 ปี ธนาคารกรุงไทยได้ชูแนวคิด “55 ปี กรุงไทย เคียงข้างไทย สู่ความยั่งยืน ทำหน้าที่เป็นเสาหลักเศรษฐกิจของชาติ มุ่งมั่นพัฒนาบริการดิจิทัลตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคใหม่ เชื่อมต่อภาครัฐกับประชาชนทุกกลุ่มได้สมกับบทบาท “ธนาคารพาณิชย์แห่งเดียวของรัฐ” โดยเฉพาะในช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 ในปี 2563 ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชนทุกกลุ่ม เป็นความท้าทายของภาคธุรกิจ และภาครัฐที่ต้องประคับประคองเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ในภาวะวิกฤติ 

ภายใต้ความท้าทายนี้ ทำให้บทบาทของกรุงไทยชัดเจนขึ้น ในฐานะผู้สนับสนุนนโยบายรัฐ เพื่อดำเนินมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบพร้อมนำสังคมไทยสู่สังคมไร้เงินสด ทำให้คนไทยทั่วประเทศเรียนรู้ และ เข้าถึงการใช้เทคโนโลยีทางการเงินผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของกรุงไทยได้อย่างรวดเร็ว 

 

 

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยได้ทำหน้าที่เป็นเสาหลักเศรษฐกิจของประเทศมาตลอด 55 ปี เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกค้าและประชาชนในทุกวิกฤติ โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด-19 บทบาทของกรุงไทยในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐยิ่งชัดเจนขึ้น ในการสนับสนุนนโยบายรัฐ รวมทั้งช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ตลอดจนกระจายเม็ดเงินสู่ฐานราก เพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศให้เดินต่อไปได้ พร้อมกับร่วมขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ทำให้คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะนำไปสู่สังคมไร้เงินสด นอกจากนี้ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของกรุงไทย ยังทำให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ซึ่งเป็นประโยชน์กับการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนโครงการภาครัฐให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสามารถดำเนินนโยบายความช่วยเหลือได้ตรงจุด ตรงกลุ่มเป้าหมาย โปร่งใส ทั่วถึงและตรวจสอบได้

 

 

ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกรุงไทยมีความยั่งยืนได้ในปัจจุบันและอนาคตจากกลยุทธ์ที่วางไว้โดยยึดโยงกับ 5 ระบบนิเวศหลัก อันได้แก่ 1) การมีภาครัฐเป็นพันธมิตรหลัก 2) การมีบริการด้านเฮลธ์แคร์ผ่านเฮลธ์วอลเล็ต(Health Wallet) ผ่านแอปฯเป๋าตัง 3) การมีบริการด้านการศึกษา โดยร่วมกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) และได้นักศึกษากลุ่มนี้เป็นลูกค้าธนาคารหลังจบการศึกษาแล้ว 4) การมีบริการดิจิทัลรองรับระบบขนส่งมวลชน 5) การมีบริการด้านการชำระเงิน ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการ ด้วยแอป Krungthai Next  ซึ่งเป็นโมบายแบงกิ้งรายแรกและรายเดียวที่นำระบบขึ้นคลาวด์ได้สำเร็จ ทำให้มีความเร็วมาก  

 

“เพียงระยะ 1 ปีที่ผ่านมา กรุงไทยมีส่วนทำให้คนไทยเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว จากการพัฒนาระบบรองรับนโยบายของรัฐโดยเฉพาะระบบลงทะเบียน 'เราไม่ทิ้งกัน' ซึ่งรองรับผู้ลงทะเบียนหลายสิบล้านคน โดยที่ระบบไม่ล่ม มาถึงโครงการ 'เราชนะ'  ซึ่งทำระบบการใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชาชน สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนได้สำเร็จ และทันเวลา ทำให้ทุกกลุ่มเข้าถึงมาตรการภาครัฐได้ ทั้งนี้ กรุงไทยจะไม่หยุดนิ่ง มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือลูกค้าและประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 เพื่อให้คนเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

 

 

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ประธานกรรมการบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า นอกเหนือจากวิสัยทัศน์ที่โดดเด่น ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนแล้ว สิ่งที่ทำให้กรุงไทยประสบความสำเร็จในวันนี้ คือ 'พนักงานทุกคน' ที่มีความเสียสละ รักองค์กร และมีคุณธรรม ซึ่งคุณธรรมถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเป็นหลักปฏิบัติกับลูกค้า คู่ค้าและสังคม จึงได้วางยุทธศาสตร์  กรุงไทยคุณธรรม เพื่อสร้าง “DNA กรุงไทย ประกอบด้วย สร้างสรรค์ - สำเร็จ - สัตย์ซื่อ - สามัคคี - สังคมซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันที่ช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร โดยให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมผ่านโครงการ “1 หน่วยงาน 1 แผนงานความยั่งยืน อีกทั้งยังมุ่งตอบแทนสังคมโดยไม่แสวงหาแต่กำไรเช่น โครงการกรุงไทยรักชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนทั่วประเทศเติบโตไปพร้อมๆ กัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้องค์กรชั้นนำในต่างประเทศยอมรับว่า กรุงไทยเป็นสถาบันการเงินที่โดดเด่นที่สุดในช่วงวิกฤติ

 

 

ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า วันนี้แพลตฟอร์มของกรุงไทยเป็นแพลตฟอร์มของคนไทยทั้งประเทศ ทำให้กรุงไทยมีลูกค้ากว่า 40 ล้านคน เนื่องจากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ทั้งแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT, เป๋าตัง, ถุงเงิน และ Krungthai CONNEXT มีผู้ประกอบการมาเปิดบัญชีกว่า 1.2 ล้านราย ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งกรุงไทยก็ยังคงเดินหน้านำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการทางการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มมีโอกาสเข้าถึงบริการ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้งบริการขั้นพื้นฐานและบริการใหม่ๆ อย่างทั่วถึง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และสร้างความยั่งยืนให้กับสังคม อีกทั้งยังช่วยต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมทั้งเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันในเวทีโลกได้

 

 

“การที่ธนาคารกรุงไทยดำเนินงานได้อย่างรุดหน้าในวันนี้ มาจากความร่วมมือร่วมใจของคนกรุงไทยที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเสมอมาและภูมิใจได้ว่า สิ่งที่ดำเนินการมาตลอด 55 ปีนี้มีส่วนช่วยกลุ่มคนที่ไม่เคยได้รับโอกาสให้ได้เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยี รวมทั้งบริการการเงินใหม่ๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และมั่นใจได้ว่า ธนาคารกรุงไทยยังคงยืนหยัดทำตามพันธกิจหลักนั่นคือ “กรุงไทย เคียงข้างไทย สู่ความยั่งยืน ต่อไปในวันพรุ่งนี้ และวันต่อๆ ไป”  

 

           

[อ่าน 3,313]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพ จับมือ บิล เบ็นสลีย์ พร้อมเพื่อนศิลปิน จัดกิจกรรมอนุรักษ์สัตว์ป่า “CALL OF THE CARDAMOMS”
แม็กนั่มกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ จัดปาร์ตี้แห่งปี! ฉลองเปิดตัวไอศกรีมรสชาติใหม่
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved