ต่อไป Uniqlo จะเปิดร้านในเอเซียปีละ 100 สาขา
15 Jun 2021

 

แม้ทุกวันนี้เราจะพบเห็นร้านของ Uniqlo แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นอันเลื่องชื่อจากดินแดนซากุระอยู่ทั่วทุกหัวระแหงแล้วก็ตาม แต่กระนั้นดูเหมือนว่าการขยายตัวจะช้าเกินจะทันใจ ทำให้เป้าหมายต่อไปของ Uniqlo คือ การเปิดร้านในเอเชียปีละ 100 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวเลยทีเดียว

 

นายใหญ่สั่ง

ทิศทางดังกล่าวเกิดขึ้นจากคำสั่งของ ‘ทาดาชิ ยานาอิ’ ชายที่นอกจากจะร่ำรวยที่สุดในญี่ปุ่นแล้ว เขายังรั้งตำแหน่งเป็นประธานและผู้บริหารระดับสูงของ Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo ได้ประกาศว่า “เอเชียจะเป็นศูนย์กลางการเติบโตของโลก”

ยานาอิขยายความต่อว่า ด้วยเหตุนี้ Uniqlo จึงจะเร่งขยายตัวในภูมิภาคแห่งนี้เพื่อให้ตัวเองนั้นกลายเป็นบริษัทที่ขึ้นเบอร์ 1 ของเอเชีย จึงกลายเป็นที่มาของการขยายร้านเพิ่มอีก 1 เท่าตัว จากปกติที่ขยายปีละ 40-50 สาขาอยู่แล้วในเอเชีย แม่ทัพของ Uniqlo ยังพูดต่อหน้าผู้สื่อข่าวอีกว่า ไม่ช้าก็เร็วการระบาดของโรคโควิด-19 จะสิ้นสุดลง ซึ่งหลังจากนั้นช่วงเวลาที่ลูกค้าจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์จะกลับมาอีกครั้ง

ขณะเดียวกันยานาอิยังกล่าวอีกว่า  ‘ช่องทางออนไลน์’ จะเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตต่อไป และเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ Fast Retailing จึงจะสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติไปในทุกพื้นที่ทั่วโลก

 

กำไรจากการดำเนินงานเพิ่ม 23%

ความเคลื่อนไหวของยักษ์ฟาสต์แฟชั่นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Fast Retailing ออกมารายงานผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2021 ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างเดือนกันยายน 2020 ถึงกุมภาพันธ์ 2021 ที่แม้รายได้รวมจะลดลง 0.5% เป็น 1.2 ล้านล้านเยนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่เมื่อมองเข้าไปในผลกำไรจากการดำเนินงานจะพบว่า เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วมาอยู่ที่ 167.9 พันล้านเยน การเติบโตแบบก้าวกระโดดนี้ผลลัพธ์จากผลงานที่แข็งแกร่งในญี่ปุ่นและจีน ซึ่งเข้ามาช่วยให้ Fast Retailing สามารถเอาชนะผลกระทบจากการระบาดของโควิด -19

 

Uniqlo สร้างผลลัพธ์ที่เกินความคาดหมายในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นโดยรายรับเพิ่มขึ้น 6.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 492.5 พันล้านเยน ในขณะที่กำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 36.6% เป็น 97.8 พันล้านเยน ส่วนยอดขายออนไลน์ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 40% ด้านธุรกิจต่างประเทศถึงยอดขายจะลดลง 3.6% มาอยู่ที่ 521.8 พันล้านเยน ทว่ากำไรจากการดำเนินงานกลับส่วนทาง เพราะเพิ่มขึ้น 25.9% เป็น 67 พันล้านเยน ซึ่งสาเหตุหลักมาจากอัตรากำไรที่ดีขึ้นในพื้นที่เอเชียตะวันออก จึงไม่ต้องแปลกใจหากนายใหญ่จะสั่งให้เร่งเครื่องธุรกิจในเอเชีย

 

ภาพรวมของธุรกิจที่ดีขึ้นทำให้ Fast Retailing ตัดสินใจ ปรับเพิ่มการคาดการณ์ของปีงบประมาณ 2021 ที่จะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2021 ขึ้นเล็กน้อย โดยคาดว่ารายรับจะเพิ่มขึ้น 10% จากปีงบประมาณก่อนเป็น 2.21 ล้านล้านเยนและกำไรจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% เป็น 255 พันล้านเยน ก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีรายรับอยู่ที่ 2.2 ล้านล้านเยนและกำไรจากการดำเนินงาน 245 พันล้านเยน

 

การเมืองกำลังจะพ่นพิษธุรกิจ

ถึงภาพรวมของธุรกิจจะดีขึ้น แต่กระนั้น  ‘ทาดาชิ ยานาอิ’ กลับกล่าวว่า ความขัดแย้งทางการเมืองกำลังทำให้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจยากขึ้น คำพูดนี้เกิดขึ้นหลังจาก Uniqlo ถูกโยงให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการขอให้คว่ำบาตการใช้ฝ้ายจากซินเจียงของจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่า มีการบังคับใช้แรงงานชาวชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์

 

Fast Retailing ออกแถลงการณ์เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่า “ไม่มีผลิตภัณฑ์ Uniqlo ที่ผลิตในภูมิภาคซินเจียงนอกจากนี้ยังไม่มีพันธมิตรด้านการผลิตของ Uniqlo รับช่วงการผลิตจากโรงงานผลิตผ้าหรือโรงปั่นด้ายในภูมิภาคนี้” เมื่อถูกนักข่าวถามถึงเรื่องนี้ยานาอิ กล่าวว่า “แน่นอนถ้าเราพบปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในโรงงานหรือการผลิตฝ้ายของเรา เราจะหยุดทำธุรกิจทันที”

 

ขณะเดียวกันเขาก็ย้ำอีกว่า “เราเป็นกลางทางการเมืองถ้าฉันพูดอีกต่อไปมันจะกลายเป็นเรื่องการเมืองดังนั้นฉันจะ ‘ไม่แสดงความคิดเห็น’ อีก” ส่วนในแง่ของการมีส่วนร่วมจากการใช้วัสดุดิบที่อาจมาจากการบังคับใช้แรงงานนั้น Fast Retailing ได้ยืนยันว่า สินค้าของบริษัทใช้เฉพาะ ‘ผ้าฝ้ายจากแหล่งที่ยั่งยืน’ ไม่มีการใช้เด็กหรือแรงงานที่ถูกบังคับ

“สิทธิมนุษยชนมีความสำคัญและเราได้ทำทุกอย่างที่ต้องทำแล้ว” ยานาอิกล่าว แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้  

[อ่าน 3,354]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved