Nike ชูกลยุทธ์ Digital First เข้าถึงลูกค้าแบบ Personalize
19 Sep 2021

 

ภาพสะท้อนที่แสดงให้เห็นถึงการเปิดตัว แอปพลิเคชัน Nike ใน 7 ประเทศย่านเอเชียคือ สิงคโปร์ ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินเดีย ไต้หวัน และเวียดนาม ไม่เพียงแค่เรื่องของการเข้าถึงโอกาสใหม่ๆ ที่ตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ของย่านนี้มีการเติบโตค่อนข้างดีเท่านั้น

แต่การเปิดตัวแอป Nike เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ยังบ่งบอกได้ดีถึงแนวทางการทำตลาดในเรื่องของช่องทางขายที่ Nike จะมีการผสานช่องทางขายทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เข้าด้วยกันเพื่อมอบประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่ดีให้กับลูกค้า โดย Nike จะให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตด้วยธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจจำหน่ายตรงหรือ Direct to Customer ให้แก่ลูกค้า

 

 

การพัฒนาขีดความสามารถในการขายผ่านช่องทางดิจิทัลนั้น Nike จะใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในการพัฒนาขีดความสามารถ แอปพลิเคชัน Nike โดยเอื้อให้สมาชิกของไนกี้สามารถเข้าถึงสินค้า คำแนะนำ รางวัล และประสบการณ์ของไนกี้อีกด้วย แอปพลิเคชันดังกล่าวถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ความชอบของสมาชิกแต่ละคน เรียกได้ว่ามีทุกอย่างที่เกี่ยวกับไนกี้อยู่ในมือ ทำให้สมาชิกสามารถรับคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบ พร้อมช้อปได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย 

 

 

การเปิดตัวแอป Nike นั้นเป็นก้าวสำคัญในการขยายระบบนิเวศน์ดิจิทัลของไนกี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย ซานเจย์ แกงโกปัทยัย (Sanjay Gangopadhyay) รองประธานบริหารของไนกี้ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียกล่าว พร้อมเสริมว่า  การเปิดตัวในครั้งนี้ เราได้สร้างความสัมพันธ์ที่พิเศษกับสมาชิกของเราในแต่ละประเทศ พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้สมาชิกออกกำลังกาย โดยช่วยให้คนเล่นกีฬาในชีวิตประจำวันผ่านกิจกรรมต่างๆ ในแอป ทั้ง Nike Run Club (NRC) และ Nike Training Club (NTC) 

เรียกได้ว่า นอกจากจะเป็นช่องทางขายแล้ว Nike ยังสร้างให้เป็นอีโคซิสเท็ม หรือระบบนิเวศน์ดิจิทัลที่เป็นเครื่องมือในการมอบประสบการณ์ที่ดีเพื่อให้เกิดการ Engagement ตามมา โดยระบบนิเวศน์ดิจิทัลของ Nike กำลังเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย และช่วยให้ผู้บริโภคสามารถช้อปได้ตามความสะดวกของตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา การ

 

แน่นอนว่า จะเข้ามาช่วยเสริมให้การมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ โดยลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ผ่านร้านไนกี้และร้านพันธมิตรของไนกี้ รวมถึงช้อปออนไลน์ที่แอปพลิเคชัน Nike, เว็บไซต์ Nike.com เว็บไซต์ SNKRS และร้านค้าอย่างเป็นทางการของไนกี้ในแพลตฟอร์มพันธมิตรอย่างลาซาด้า โดยลาซาด้าถือเป็นอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มเจ้าแรกในประเทศไทยที่ได้จัดจำหน่ายสินค้านวัตกรรมและผลิตภัณฑ์กีฬาหลากหลายชนิด อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับแบบเอ็กซ์คลูซีฟ จากร้านค้าอย่างเป็นทางการของ Nike

การให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางขายดิจิทัลในรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องนี้ ถือเป็น 1 ในกลยุทธ์ Digital First ของ Nike ที่แบรนด์กีฬาชื่อดังรายนี้เน้นให้น้ำหนักมาตลอดในช่วงหลายปีหลัง การเทน้ำหนักมาที่กลยุทธ์ Digital First นี้ จะช่วยทำให้ Nike สามารถเข้าถึงลูกค้าได้แบบ Personalize ที่แน่นอนว่า สิ่งที่จะตามมาก็คือ การเข้าถึงดาต้าจำนวนมากที่สามารถนำมาใช้วิเคราะห์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และกลยุทธ์การตลาดที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เพราะช่องทางขายในรูปแบบของดิจิทัลนี้ จะช่วยให้การทำตลาดแบบ Personalize ไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป เพราะจะรู้ว่า ลูกค้าแต่ละคนสนใจอะไร หรือต้องการออฟเฟอร์แบบไหน โดยดูได้จากดาต้าของลูกค้าที่สามารถเข้าถึงได้แบบลงลึกในแต่ละไลฟ์สไตล์ได้เป็นอย่างดี

 

 

ในช่วงที่ผ่านมา อาจจะเห็นการลดการใช้งบการตลาดเพื่อจ้างนักกีฬาดังของ Nike  ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์โดยเอาเงินหลายพันล้านเหรียญเหล่านั้นมาใช้ Digital Transformation เพื่อทำ New Business Model ที่ให้ความคุ้มค่ามากกว่า เพราะต้องยอมรับว่า คนรุ่นใหม่ไม่ได้ซื้อรองเท้าเพราะนักกีฬาอีกต่อไป หรือโฆษณาที่ใช้นักกีฬาเป็นพรีเซ็นเตอร์ไม่ได้กระตุ้นทำให้คนซื้อรองเท้าบ่อยกว่าเดิม

การทำ Digital Transformation ของ Nike นั้น ตามมาด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาดของ Nike โดยจะมีการสร้างอีโคซิสเท็มเพื่อขับเคลื่อนการทำตลาดทั้งหมด ผ่านการสร้าง ทำแอพพลิเคชั่น Nike รวมถึงการครีเอทแวลู่ให้กับสินค้า ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีโดยมีสื่ออย่างโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นอาวุธสำคัญ ซึ่งทำออกมาได้ค่อนข้างดีหากวัดจากการขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 Nike เคยคาดการณ์ว่ายอดขายออนไลน์จะมีสัดส่วน 30% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2023 แต่ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายออนไลน์เกิน 30% ไปแล้ว ทำให้มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2021 ยอดขายออนไลน์ จะมีสัดส่วนถึง 50%

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ช่องทางขายออนไลน์เท่านั้น แต่ Nike ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางขายที่เป็นร้านค้าออฟไลน์ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Nike เปลี่ยนกลยุทธ์การขาย จากเดิมที่เคยให้ความสำคัญกับการนำสินค้าไปวางขายในห้างสรรพสินค้า หรือร้าน Outlet ขนาดใหญ่ เปลี่ยนเป็นการหันไปลงทุนเปิดร้านเล็กๆ ตามแหล่งชุมชน ในชื่อว่า Nike Live เพื่อให้บริการรับสินค้าสำหรับลูกค้าที่เลือกซื้อของออนไลน์ แต่รับของที่ร้านค้า รวมถึงร้านค้าระดับเรือธงของ Nike ในชื่อว่า House of Innovation ที่เริ่มมีการกระจายการเปิดออกไปยังเมืองต่างๆของเอเชียรวมถึงบ้านเราก็เปิดไปแล้วที่สยามเซ็นเตอร์

 

 

กลยุทธ์ดังกล่าวถือเป็นการ Seamless ช่องทางขายระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งเรื่องของ O2O หรือ Online to Offline ,Offline to Online นี้ กำลังเป็นเทรนด์ที่ทุกแบรนด์กำลังมุ่งไป ซึ่งเป็นการปรับกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้งของลูกค้าที่ไม่ได้จำกัดหรือเจาะจงการซื้อสินค้าแค่ช่องทางใด ช่องทางหนึ่ง

ถือเป็นการขยับตัวครั้งใหญ่ที่ทำให้เห็นทิศทางต่อจากนี้ไปได้ดีว่าดิจิทัล จะกลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ขาดไม่ได้อีกต่อไป....

 

 

[อ่าน 3,179]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved