ถอดรหัสโมเดล “ชาเลนเจอร์แบงก์” ที่ในเวลา 6 เดือน K BANK เติบโตก้าวกระโดดในโลกการเงินดิจิทัล
21 Mar 2023

แนวคิดการผสาน ”ชาเลนเจอร์แบงก์” เสริมแกร่ง K BANK เป็นธนาคารดิจิทัลอันดับ 1 เมืองไทย  

 

ช่วงที่ผ่านมา KBank ถือเป็นธนาคารที่ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนอย่างเข้มข้น จนปัจจุบันกลายเป็นธนาคารดิจิทัลตัวเลือกอันดับหนึ่งของคนไทย

เพราะนับตั้งแต่ธนาคารประกาศแผนผสานความเป็น “ชาเลนเจอร์แบงก์” เข้ามาในองค์กร ที่ใช้เทคโนโลยีมาทำลายข้อจำกัด การทำงาน และการบริการลูกค้า KBank ได้สร้างการเติบโตอย่างเกินคาด

 

โดยในเวลาเพียงแค่ 6 เดือนมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ธนาคารมียอดผู้ใช้แอป K PLUS เพิ่มขึ้น 2 ล้านคน 

โดย 1 ล้านคน เป็นกลุ่มคนที่ไม่เคยใช้บริการของธนาคาร จนถึงมียอดเงินการทำธุรกรรมผ่าน K PLUS สูงถึง 10 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว 

 

 

นางสาว ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า

“ตั้งแต่ปรับโมเดลมาเป็น ชาเลนเจอร์แบงก์ ที่ใช้เทคโนโลยีมาเปิดประตูแห่งโอกาสให้คนจำนวนมากเเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารง่ายขึ้น K BANK ก็สร้างการเติบโตก้าวกระโดด

 

ทำให้ปัจจุบัน KBank มีธุรกรรมที่ทำผ่านระบบออนไลน์ถึง 98%

 

ที่น่าสนใจคือ เวลานี้ ยอดเงินโอนผ่านแอป K PLUS ได้มากกว่ายอดเงินโอนผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งหมดของธนาคารรวมกัน และในแต่ละชั่วโมงมีจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องประมาณ 1 ล้านรายการ ต่อชั่วโมง

 

คุณขัตติยา กล่าวว่า “ความนิยมที่เพิ่มขึ้น มันมาพร้อมความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ทำให้  KBank ต้องก้าวล้ำไปข้างหน้าด้วยเทคโนโลยีการเงิน

เพื่อสร้างบริการใหม่ๆ และระบบที่มีเสถียรภาพสูง เพราะเป้าหมายเรามองไปไกลเกินกว่าขอบเขตประเทศไทย แต่ KBank ต้องการเป็นผู้นำธนาคารดิจิทัลที่ดีที่สุดระดับภูมิภาค”

 

นอกจากนี้ ธนาคารยังให้ความสำคัญในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้บริการ K PLUS โดยนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการป้องกัน และตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติควบคู่ไปกับการใช้งานที่สะดวกและเหมาะสมกับลูกค้าทุกกลุ่มของธนาคาร

 

ไม่ใช่แค่ในภาคบริการลูกค้าทั่วไปแต่ KBank ยังเป็นธนาคารที่ช่วยเหลือระบบเศรษฐกิจไทย

ด้วยการสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ มอบต้นทุนทางด้านการเงินที่ต่ำกว่า

และยังเป็นธนาคารเดียวในประเทศไทย ที่ไม่ถูกหักค่าธรรมเนียมการโอนจากธนาคารตัวกลาง สำหรับการโอนเงินจากประเทศไทย ไปยัง 32 ประเทศคู่ค้า

 

ขณะเดียวกันในช่วงปี 2565 K Bank ได้ประกาศความร่วมมือกับ LINE เปิดบริการ LINE BK บริการธนาคารออนไลน์บนแอปฯ โซเชียลมีเดีย โดยมี 2 บริการหลัก 

 

1. โอน- จ่ายผ่านไลน์ โอนให้เพื่อนผ่านแชท ช่วยให้ธุรกรรมสะดวกขึ้น  

2. สินเชื่อ เข้าถึงง่าย เข้าถึงได้กว้าง สมัครโดยไม่ต้องใช้เอกสารอะไร

 

โดยปัจจุบันมีผู้ใช้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 1,400,000 ราย เมื่อสิ้นปี 2565 และมียอดสินเชื่อปล่อยกู้ผ่าน LINE BK กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท 

โดยส่วนใหญ่เป็นการให้กู้ยืม แก่ลูกค้าที่ไม่มีรายได้ประจำ เช่น คนทำงานอิสระ และผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยอื่น ๆ

 

ต้องบอกว่า LINE BK ช่วยให้คนไทยที่ยังเข้าไม่ถึงบริการธนาคารหรือเข้าถึงได้ยาก สามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้แม้จะเป็นผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารก็ตาม

 

โดยคุณขัตติยาให้เหตุผลไว้อย่างน่าสนใจ โดยเธอบอกว่า คนที่ใช้บริการ LINE BK มักจะไม่มีรายได้ประจำ หรือไม่มีสลิปเงินเดือน ทำให้พวกเขามีความยากลำบากในการได้รับอนุมัติเงินกู้จากธนาคาร

เพื่อจะเอามาช่วยเหลือตัวเองในช่วงที่ยากลำบาก ทำให้ต้องหันไปหาเงินกู้นอกระบบ โดย LINE BK ถือว่า มาช่วยปิดช่องว่างตรงนี้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนไทย

 

โดย LINE BK ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนอาชีพอิสระ เจ้าของแผงค้าขายขนาดเล็ก ที่ช่วยคนเหล่านี้เข้าสู่ระบบธนาคาร ทำให้มีประวัติเครดิตและนำเงินไปขยายธุรกิจ

 

ขณะเดียวกัน LINE BK ใช้ระบบเอไอวิเคราะห์ข้อมูลผู้ขอสินเชื่อ 

เช่น พฤติกรรมจากบริการที่เกี่ยวข้องของ LINE ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากผู้สมัครขอสินเชื่อก่อน เพื่อประเมินความสามารถและความตั้งใจในการชำระคืนเงินกู้กับทางธนาคาร 

 

ซึ่งหากให้สรุปโมเดล ชาเลนเจอร์แบงก์ ที่ทาง KBank ประกาศใช้ขับเคลื่อนองค์กร เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เป็นการสร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้า 2 เรื่องหลัก ๆ 

 

1.  ขยายการเข้าถึงเงินกู้ และบริการต่างๆ ของธนาคารให้กับคนไทยที่ยังเข้าไม่ถึงบริการธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 ล้านคน

 

2.  การเป็นธนาคารดิจิทัล นอกจากดึงดูดลูกค้ายังสร้างความประทับใจด้วยกระบวนการทำงาน และมีบริการที่คล่องตัว และยังทำให้ลูกค้าใช้งานง่ายขึ้น เข้าถึงบริการการเงินได้ทุกที่ตลอดเวลา

 

คุณขัตติยา อธิบายเพิ่มเติมว่า มันเป็นการหลอมรวม DNA ของความเป็น ชาเลนเจอร์แบงก์ เข้าไปในแก่นของธนาคารกสิกรไทย จากที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว ให้ได้รับการยอมรับเชื่อถือในความสามารถในการตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มมากขึ้นไปอีก

 

โดยภายใต้โครงการดังกล่าวนี้ K BANK ได้จัดสรรงบประมาณ 22,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้านเทคโนโลยี ในช่วงปี 2565 - 2567

[อ่าน 2,276]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลาซาด้าเปิดศึก 9.9 ลดอลังปังทุกแบรนด์ ดึงกระแสโซเชียล “ช้อปยังไงก็ไม่รู้สึกผิด”
เอเซอร์ เปิดตัวแล็ปท็อป TravelMate X14 AI พร้อมโปรเจ็กเตอร์รักษ์โลก Vero
แฟชั่นนิสต้าห้ามพลาด! เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ บัตรเครดิต ttb เสิร์ฟแคมเปญ “ช้อปตัวแม่”
New Balance เปิดคอนเซ็ปต์สโตร์ใหญ่สุดในไทยที่ CENTRAL PARK ประเดิมขายรุ่น 1906L สีใหม่ 10 ก.ย. นี้
Lee ปลุกตำนานยีนส์ ดึง Zhang Linghe นั่ง Brand Ambassador APAC
มาสเตอร์การ์ด–Beam เปิดตัว “Beam Bolt” พลิกโฉม SME ไทยสู่ดิจิทัลเพย์เมนต์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved