‘โออิชิ X วันพีช’ เกมใหม่ชาเขียว ปั้นแพ็กเกจจิ้งให้กลายเป็นเครื่องมือทรงพลัง
27 Mar 2023

ความน่าสนใจของการเปิดตัวแคมเปญ 'เปิดศึกล่า ท้าสะสมความสดชื่น' ที่ 'โออิชิ กรีนที'  ผู้นำตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม จับมืออนิเมะญี่ปุ่นชื่อดังระดับโลก 'วันพีซ' (ONE PIECE) เพื่อนำการ์ตูนอนิเมะชื่อดังมา สร้างสีสันในการเปิดแคมเปญหน้าร้อนนั้น ไม่ใช่อยู่แค่การนำตัวการ์ตูนในวันพีชเข้ามาเล่นในแคมเปญที่มีทั้งการนำเสนอขวดดีไซน์ใหม่

โดยนำคาแรกเตอร์วันพีซมาปรากฎบนบรรจุภัณฑ์ขวดชาเขียว การทำโปรโมชั่นที่เป็นสีสันของตลาด รวมถึงการออกสินค้าในรสชาติใหม่คือ 'โกมุ โกมุ' เครื่องดื่มชาเขียวจากยอดอ่อนใบชาคุณภาพสูง ผสานกลิ่นหอม และความสดชื่นจากผลไม้รวม ที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากผลโกมุ-โกมุ ผลไม้จากเรื่องวันพีซที่ให้พลังพิเศษแก่ผู้ที่กินคำแรกเข้าไป เท่านั้น

 

แต่ในครั้งนี้ ยังเป็นการสะท้อนภาพให้เห็นถึงการทำให้ตัวแพ็กเกจจิ้งที่ก่อนหน้านั้นถือเป็น Silent Salesman ให้มีพลังในการดึงดูดลูกค้าเพื่อหยิบสินค้าออกจากตู้แช่ รวมถึงการทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการสร้าง Engagement ที่ทรงพลังอีกด้วย ซึ่งการเพิ่มลูกเล่นผ่านตัวแพ็กเกจจิ้งนี้ กำลังเป็นเทรนด์ที่สินค้าหลายแบรนด์หันมาใช้กัน

 

 

ในครั้งนี้ โออิชิ จะมีการนำเสนอแพ็กเกจจิ้งที่ถือเป็นครั้งแรกของโออิชิกับการดีไซน์แพคเกจจิ้งจำนวนมากถึง 15 แบบ จาก 15 คาแรกเตอร์ของวันพีซ บนบรรจุภัณฑ์ขนาดต่างๆ ใน 5 รสยอดนิยม ได้แก่ ต้นตำรับ, น้ำผึ้งผสมมะนาว, ข้าวญี่ปุ่น, องุ่นเคียวโฮ และแตงโม โดยแบ่งดีไซน์เป็น 3 เซ็ต

เซ็ตที่ 1 เป็นตัวละครหลักจากซีนเกาะวาโนะคุนิ ประกอบด้วย มังกี้ ดี ลูฟี่, นามิ, ซันจิ, โรโรโนอา โซโล และโทนี่ โทนี่ ช้อปเปอร์

เซ็ตที่ 2 เป็นแก๊งค์เพื่อนพระเอกจากซีนต่อสู้ ประกอบด้วย อุซป, นิโค โรบิน, แฟรงกี้, บรู๊ค และจินเบ

ปิดท้ายเซ็ตที่ 3 ด้วยแก๊งค์วายร้ายจากซีนต่อสู้ ประกอบด้วย ไคโด, บิ๊กมัม, ควีน, โอเด้ง และคิง

ซึ่งทั้ง 3 เซ็ตนี้ หากนำขวดมาเรียงต่อกันจะเห็นแบ็คกราวน์เป็นซีนเดียวกันด้วย เป็นการกระตุ้นให้แฟนคลับของการ์ตูนวันพีชหันมาสะสมแพ็กเกจจิ้งที่นำเสนอออกมา นับเป็นอีกกลยุทธ์ที่โออิชิไม่เคยทำในสเกลที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

 

แต่สิ่งที่น่าสนใจ น่าจะอยู่ที่ โออิชิ หันมาใช้ลูกเล่นผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่เป็น Immersive Experience  ที่เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างความกลมกลืนระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน โลกเสมือนก็คือการจำลองภาพอยู่ในรูปแบบ 3 มิติ หรือแบบจำลองดิจิตอลต่างๆ การทำงานจะอยู่ในส่วนของ VR ที่คอยจำลองภาพออกมาให้เราเห็นและมีความเกี่ยวข้องกับ Augment reality หรือที่รู้จัก AR และผสมกับ Mixed reality (MR) ที่เป็นอุปกรณ์ช่วยเข้าถึงโลกเสมือนจะคล้ายๆ กับ AR

 

ในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดประสบการณ์พาเข้าสู่โลกเสมือนจริงของวันพีซผ่าน AR ด้วยแอปพลิเคชั่น OISHI CLUB พร้อมลุ้นรางวัลสุดลิมิเต็ด อาทิ การ์ดวันพีซสุดแรร์ และของรางวัลต่างๆ มากมาย

โดยจะเปิดให้ร่วมสนุกในเดือนเมษายน 2566 นี้ และจะเสริมด้วยการทำโปรชั่นที่มีรางวัลใหญ่เป็นการพาไปเที่ยวสวนสนุกยูนิเวอร์แซล ที่โอซากา เพื่อรวบสัมผัสกับวันพีช โดยตรง

 

( ภาพขวา )สุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 

 

สุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บอกเหตุผลที่ออกแคมเปญนี้ ว่า

เหตุผลที่ทำแคมเปญนี้ออกมานั้น ต้องการที่จะสื่อให้เห็นจุดยืนของแบรนด์โออิชิในเรื่องของความเป็นญี่ปุ่นที่ไม่ใช่มีแค่แง่มุมของการดีต่อสุขภาพ แต่ยังมีเรื่องของความสนุกอีกด้วย เป็นการตอกย้ำกับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นที่มีอายุ 15 – 19 ปี เพื่อดึงให้ลูกค้ากลุ่มนี้ เข้ามาดื่มชาเขียวโออิชิมากขึ้น โดยกลุ่มวัยรุ่นจะมีสัดส่วนประมาณ 20% ของลูกค้าทั้งหมด

 

การดึงวันพีช เข้ามาเป็นสีสัน ในช่วงหน้าร้อน จึงเป็นอีกการทำแคมเปญที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะไม่เพียงแต่จะฉีกแนวจากการทำแคมเปญหน้าร้อนที่เราคุ้นชิน นั่นคือ เน้นการชิงโชคใต้ฝา เป็นรางวัลใหญ่ทั้งทองคำ และพาเที่ยวญี่ปุ่น มาสู่การทำแคมเปญโปรโมโมชั่นที่เป็นการเอาแบรนด์ นำหน้า ไม่ใช่การเอาโปรโมชั่นนำ

 

 

เพราะแคมเปญนี้ จะเป็นอีก 1 แคมเปญที่นอกจากการเพิ่มยอดขายแล้ว ยังมุ่งไปที่การส่งมอบประสบการณ์ที่แบรนด์มีให้กับลูกค้าโดยเชื่อมโยงไปสู่ความเป็นญี่ปุ่น ที่แน่นอนว่า ในรูปแบบของการนำเสนอประสบการณ์ความสนุกจากการ์ตูน Anime ญี่ปุ่นยอดนิยมที่มีฐานแฟนคลับในบ้านเราค่อนข้างมาก

โดยมีอายุครบ 25 ปีพอดีในปีนี้ ขณะที่มีการนำเสนอออกมาแล้วกว่า 1,000 ตอน ในรูปแบบการ์ตูนกว่า 500 ล้านเล่ม

 


ตลาดชาเขียวมีมูลค่าตลาด 13,299 ล้านบาท มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 22% ในปีที่ผ่านมา โดยโออิชิ มีส่วนแบ่งประมาณ 48% การเติบโตของตลาด ส่วนหนึ่งจะเป็นการดึงกลุ่มเป้าหมายที่เคยดื่มชา แต่ออกจากตลาดนี้ไป อย่างกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ที่กลัวเรื่องความหวาน ให้กลับมาดื่มชาอีกครั้ง

โดยโออิชิ ที่มีการเปิดตัวชาฮันนี่ เลม่อน ชาที่มีความอร่อยเหมือนชาปกติแต่มีน้ำตาล 0% ซึ่งเป็นการเข้ามาช่วยแก้ Pain point ให้กับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวที่ยังคงอยากดื่มชา เพราะมีทั้งเรื่องของการดีต่อสุขภาพ และความอร่อย แต่ติดที่กลัวเรื่องของน้ำตาล


 

 

โออิชิ เลือกแง่มุมในการสื่อและทำกิจกรรมการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม เพื่อให้เข้ามาดื่มชาเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงต้นปี ก็มีการสื่อสารถึงเรื่องของการเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างคาเทชิน โดยมีการยิงแคมเปญ 'ชินชา' ออกมาเพื่อสื่อถึงคุณประโยชน์ในเรื่องนี้โดยตรง

เช่นเดียวกับในครั้งนี้ ที่ต้องการสื่อถึงญี่ปุ่นในแง่ของความสนุก ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น โดยมองว่าจะสามารถดึงกลุ่มวัยรุ่นให้เข้ามาดื่มชาเพิ่มมากขึ้น

 

เราเชื่อมั่นว่าแคมเปญ ‘โออิชิ x วันพีซ เปิดศึกล่า ท้าสะสมความสดชื่น’ จะเข้ามาช่วยขยายฐานกลุ่มวัยรุ่น เพิ่มมูลค่าให้กับบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างความผูกพันกับกลุ่มวัยรุ่น ตลอดจนผลักดันยอดขายจากการเพิ่มปริมาณการบริโภคจากการตามล่าสะสม

โดยเฉพาะจากกลุ่มแฟนคลับวันพีซและแฟนพันธุ์แท้โออิชิ กรีนที ตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งอย่างยั่งยืนของโออิชิ กรีนที ในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน”สุภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

[อ่าน 961]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved