Meta ชี้นักช้อป Gen Z แสวงหาการซื้อแบบ ‘ไฮบริด’
09 May 2023

Facebook ประเทศไทย เปิดข้อมูล “Commerce Rising with Gen Z” ชี้นักช้อปอายุ 18-24 ปี ที่ใช้งานแอปฯ ในเครือของ Meta จำนวนกว่า 3.8 พันล้านคนทั่วโลกในแต่ละเดือน มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบไฮบริด คาดหวังให้แบรนด์ให้บริการเปรียบเสมือนกับเป็น ‘เพื่อนสนิท’


จากการที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์การช้อปปิ้งมากขึ้น กลุ่มนักช้อป Gen Z หรือกลุ่มคนที่มีช่วงอายุ 18-24 ปี มองหาการช้อปปิ้งแบบออฟไลน์หรือในร้านค้า ควบคู่ไปกับความต้องการความสะดวกสบายจากการซื้อขายบนโลกดิจิทัล ซึ่งเรียกพฤติกรรมการช้อปปิ้งแบบนี้ว่า “ไฮบริด” ที่ต้องการเข้าถึงสินค้าจากหลากหลายช่องทาง ทั้งออนไลน์ การเข้าถึงหน้าร้านค้าและการค้นหาข้อมูลบนสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้พบว่า 46% ของการตัดสินใจซื้อสินค้าในขั้นตอนสุดท้ายของ Gen Z มักเกิดขึ้นภายในร้านค้า ในขณะที่ช่องทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการค้นพบสินค้า โดย 88% จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่สนใจจากออนไลน์ก่อน และเดินทาสงไปที่ร้านร้าน ขณะที่ 80% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลสินค้า ในขณะที่พวกเขากำลังเดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ในร้านค้า

 

AR เปลี่ยนประสบการณ์ซื้อ-เพิ่มยอดขาย

อีกทั้งยังพบว่าประสบการณ์ภายในร้านค้ายังมีความสำคัญต่อแบรนด์อย่างมาก โดย 65% ของ Gen Z ต้องการใช้ฟีเจอร์ AR ภายในร้านค้าเพื่อมีประสบการณ์ช้อปปิ้งใหม่ๆ เช่น การทดลองสินค้าแบบเสมือนจริง เป็นต้น ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ อาจต้องหันกลับมามองการนำเทคโนโลยี AR มาใช้ภายในร้านค้ามากขึ้น
 


ขณะที่ 68% รู้สึกสนใจฟีเจอร์การค้นหาด้วยภาพ ด้วยการใช้กล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟค้นหาข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม หรือตามหาร้านค้าที่ขายสินค้าลักษณะเดียวกัน หรือเป็นการสแกน QR Code รวมถึงการเข้าชมวิดีโอสั้นที่เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเข้ารับชมเนื้อหาประเภทวิดีโอสั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กลุ่ม Gen Z 88% มองว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดและมีแนวโน้มที่จะกดสั่งซื้อสินค้าบนสมาร์ทโฟนในระหว่างที่กำลังเดินเลือกสินค้าภายในร้านมากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่นๆ ถึง 1.2 เท่า

ทั้งนี้ Meta มองว่า ธุรกิจไทยควรเพิ่มโอกาสในการค้นพบสำหรับ Gen Z ผ่านประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AR และวิดีโอในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอในสตรีมหรือ Reels และสร้างประสบการณ์ซื้อขายที่น่าดึงดูดแต่ไร้การสัมผัสที่ยังคงสามารถรักษาความภักดีต่อแบรนด์เอาไว้

 

กลุ่ม Gen Z ไทย คาดหวังประสบการ์ซื้อแปลกใหม่จากแบรนด์

แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า ผู้บริโภคไทยในกลุ่ม Gen Z หันมาพึ่งพาช่องทางดิจิทัลในการซื้อสินค้ามากขึ้น อัตราการโต้ตอบทางออนไลน์ระหว่าง Gen Z กับธุรกิจร้านค้ามากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งโซเชียลมีเดียมีบทบาทต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดย 71% ของคน Gen Z ใช้ Facebook เพื่อค้นหาสินค้า ในขณะที่ 59% ใช้งาน Facebook เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์และเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ข้อมูลเชิงลึกระบุว่า ธุรกิจไทยควรเลือกใช้ช่องทางที่กลุ่มลูกค้าอยู่ ได้แก่ Facebook, Instagram และ Messengerเพื่อเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับคนในกลุ่ม Gen Z และต้องทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคกลุ่มนี้เพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์

นอกจากนี้กลุ่ม Gen Z ยังคาดหวังว่าประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียจะมีความเฉพาะตัวและสะดวกสบาย โดย 70% ต้องการการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตน ซึ่งรวมไปถึงการโฆษณาแบบ Targeted Advertising


 


ขณะที่ 67% ของคนกลุ่มนี้ พร้อมที่จะเปิดรับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หากแบรนด์มีค่านิยมที่สอดคล้องกับความเชื่อในแบบเดียวกัน ซึ่งธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างผลลัพธ์สูงสุดในการปรับโฆษณาแบบเฉพาะตัวและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ ผ่านการกำหนดเป้าหมายโฆษณาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ หัวข้อที่กำลังมาแรง สภาพอากาศ หรือความสนใจต่างๆ ได้อย่างเฉพาะเจาะจง

 

อีกทั้งการสื่อสารและประสบการณ์ส่วนตัวยังเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อพฤติกรรมการช้อปปิ้ง โดย 87% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z เลือกที่จะติดต่อกับธุรกิจผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความและ 86% ต้องการโต้ตอบกับธุรกิจผ่านทางโซเชียลมีเดีย พฤติกรรมดังกล่าวยังขยายไปถึงการเชื่อมต่อทางสังคมในภาพกว้าง รวมไปถึง Creator Economy ซึ่งกว่า 84% เลือกแบ่งปันประสบการณ์ช้อปปิ้งของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย ในขณะที่ 64% ต้องการที่จะเลือกซื้อสินค้าผ่านครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์โดยตรง

 

ทั้งนี้ตัวอย่างแพลตฟอร์มดิจิทัล Pomelo ได้นำกิจกรรมการตลาดผ่านการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าในกลุ่ม Gen Z ระหว่างช่วงแคมเปญมหกรรมลดราคาใน Double-Day Sales ด้วยการสร้างแคมเปญการตลาดผ่านเกมด้วยเทคโนโลยี AR ที่ชื่อว่า “Snatch & Win” ซึ่ง Pomelo พบว่ามีอัตราการจดจำโฆษณาเพิ่มสูงขึ้นถึง 14.1 จุด ความชื่นชอบต่อแบรนด์เพิ่มขึ้น 7.6 จุด และความตั้งใจในการร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้น 5.7 จุด เป็นผลมาจากการใช้เครื่องมือสนับสนุนการค้าของ Meta ที่ช่วยดึงคนเข้ามาร่วมเล่นเกม AR และเก็บโค้ดโปรโมชั่นที่สามารถแลกใช้ได้ทันที

 

[อ่าน 7,476]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บีโอไอชู Thailand FastPass เร่ง “บราสเคม สยาม” เดินหน้าเอทิลีนชีวภาพรายแรกในเอเชีย ตั้งเป้าเสร็จปี 2571
ACSC ผนึก Meta–หน่วยงานต่างประเทศ เปิดปฏิบัติการ “Joint Disruption Week” กวาดล้างแก๊งสแกมข้ามชาติในอาเซียน
สเปอร์ส–ลิเวอร์พูล ดวลเดือดนัดพิเศษ ชูพลังฟุตบอลระดมทุนช่วยผู้ป่วยมะเร็งเด็ก วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคมนี้
เดอะมอลล์ ผนึก เอกชนสุขุมวิท ทุ่ม 200 ล้าน สร้าง “EXTRAVAGANZA SUKHUMVIT COUNTDOWN 2026” ดันสุขุมวิทสู่แลนด์มาร์กเคานต์ดาวน์โลก
WELOVEGOLF Tournament 2025 ผสานพลังสมาชิกและพันธมิตร ส่งมอบความรักและความสุข ให้น้องๆ
กสิกรไทยเดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว จับมือกรมลดโลกร้อน หนุนผู้ประกอบการเข้าโครงการ G-Green
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved