Meta ชี้นักช้อป Gen Z แสวงหาการซื้อแบบ ‘ไฮบริด’
09 May 2023

Facebook ประเทศไทย เปิดข้อมูล “Commerce Rising with Gen Z” ชี้นักช้อปอายุ 18-24 ปี ที่ใช้งานแอปฯ ในเครือของ Meta จำนวนกว่า 3.8 พันล้านคนทั่วโลกในแต่ละเดือน มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบไฮบริด คาดหวังให้แบรนด์ให้บริการเปรียบเสมือนกับเป็น ‘เพื่อนสนิท’


จากการที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์การช้อปปิ้งมากขึ้น กลุ่มนักช้อป Gen Z หรือกลุ่มคนที่มีช่วงอายุ 18-24 ปี มองหาการช้อปปิ้งแบบออฟไลน์หรือในร้านค้า ควบคู่ไปกับความต้องการความสะดวกสบายจากการซื้อขายบนโลกดิจิทัล ซึ่งเรียกพฤติกรรมการช้อปปิ้งแบบนี้ว่า “ไฮบริด” ที่ต้องการเข้าถึงสินค้าจากหลากหลายช่องทาง ทั้งออนไลน์ การเข้าถึงหน้าร้านค้าและการค้นหาข้อมูลบนสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้พบว่า 46% ของการตัดสินใจซื้อสินค้าในขั้นตอนสุดท้ายของ Gen Z มักเกิดขึ้นภายในร้านค้า ในขณะที่ช่องทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการค้นพบสินค้า โดย 88% จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่สนใจจากออนไลน์ก่อน และเดินทาสงไปที่ร้านร้าน ขณะที่ 80% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลสินค้า ในขณะที่พวกเขากำลังเดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ในร้านค้า

 

AR เปลี่ยนประสบการณ์ซื้อ-เพิ่มยอดขาย

อีกทั้งยังพบว่าประสบการณ์ภายในร้านค้ายังมีความสำคัญต่อแบรนด์อย่างมาก โดย 65% ของ Gen Z ต้องการใช้ฟีเจอร์ AR ภายในร้านค้าเพื่อมีประสบการณ์ช้อปปิ้งใหม่ๆ เช่น การทดลองสินค้าแบบเสมือนจริง เป็นต้น ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ อาจต้องหันกลับมามองการนำเทคโนโลยี AR มาใช้ภายในร้านค้ามากขึ้น
 


ขณะที่ 68% รู้สึกสนใจฟีเจอร์การค้นหาด้วยภาพ ด้วยการใช้กล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟค้นหาข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม หรือตามหาร้านค้าที่ขายสินค้าลักษณะเดียวกัน หรือเป็นการสแกน QR Code รวมถึงการเข้าชมวิดีโอสั้นที่เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเข้ารับชมเนื้อหาประเภทวิดีโอสั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กลุ่ม Gen Z 88% มองว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดและมีแนวโน้มที่จะกดสั่งซื้อสินค้าบนสมาร์ทโฟนในระหว่างที่กำลังเดินเลือกสินค้าภายในร้านมากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่นๆ ถึง 1.2 เท่า

ทั้งนี้ Meta มองว่า ธุรกิจไทยควรเพิ่มโอกาสในการค้นพบสำหรับ Gen Z ผ่านประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AR และวิดีโอในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอในสตรีมหรือ Reels และสร้างประสบการณ์ซื้อขายที่น่าดึงดูดแต่ไร้การสัมผัสที่ยังคงสามารถรักษาความภักดีต่อแบรนด์เอาไว้

 

กลุ่ม Gen Z ไทย คาดหวังประสบการ์ซื้อแปลกใหม่จากแบรนด์

แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า ผู้บริโภคไทยในกลุ่ม Gen Z หันมาพึ่งพาช่องทางดิจิทัลในการซื้อสินค้ามากขึ้น อัตราการโต้ตอบทางออนไลน์ระหว่าง Gen Z กับธุรกิจร้านค้ามากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งโซเชียลมีเดียมีบทบาทต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดย 71% ของคน Gen Z ใช้ Facebook เพื่อค้นหาสินค้า ในขณะที่ 59% ใช้งาน Facebook เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์และเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ข้อมูลเชิงลึกระบุว่า ธุรกิจไทยควรเลือกใช้ช่องทางที่กลุ่มลูกค้าอยู่ ได้แก่ Facebook, Instagram และ Messengerเพื่อเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับคนในกลุ่ม Gen Z และต้องทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคกลุ่มนี้เพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์

นอกจากนี้กลุ่ม Gen Z ยังคาดหวังว่าประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียจะมีความเฉพาะตัวและสะดวกสบาย โดย 70% ต้องการการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตน ซึ่งรวมไปถึงการโฆษณาแบบ Targeted Advertising


 


ขณะที่ 67% ของคนกลุ่มนี้ พร้อมที่จะเปิดรับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หากแบรนด์มีค่านิยมที่สอดคล้องกับความเชื่อในแบบเดียวกัน ซึ่งธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างผลลัพธ์สูงสุดในการปรับโฆษณาแบบเฉพาะตัวและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ ผ่านการกำหนดเป้าหมายโฆษณาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ หัวข้อที่กำลังมาแรง สภาพอากาศ หรือความสนใจต่างๆ ได้อย่างเฉพาะเจาะจง

 

อีกทั้งการสื่อสารและประสบการณ์ส่วนตัวยังเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อพฤติกรรมการช้อปปิ้ง โดย 87% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z เลือกที่จะติดต่อกับธุรกิจผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความและ 86% ต้องการโต้ตอบกับธุรกิจผ่านทางโซเชียลมีเดีย พฤติกรรมดังกล่าวยังขยายไปถึงการเชื่อมต่อทางสังคมในภาพกว้าง รวมไปถึง Creator Economy ซึ่งกว่า 84% เลือกแบ่งปันประสบการณ์ช้อปปิ้งของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย ในขณะที่ 64% ต้องการที่จะเลือกซื้อสินค้าผ่านครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์โดยตรง

 

ทั้งนี้ตัวอย่างแพลตฟอร์มดิจิทัล Pomelo ได้นำกิจกรรมการตลาดผ่านการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าในกลุ่ม Gen Z ระหว่างช่วงแคมเปญมหกรรมลดราคาใน Double-Day Sales ด้วยการสร้างแคมเปญการตลาดผ่านเกมด้วยเทคโนโลยี AR ที่ชื่อว่า “Snatch & Win” ซึ่ง Pomelo พบว่ามีอัตราการจดจำโฆษณาเพิ่มสูงขึ้นถึง 14.1 จุด ความชื่นชอบต่อแบรนด์เพิ่มขึ้น 7.6 จุด และความตั้งใจในการร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้น 5.7 จุด เป็นผลมาจากการใช้เครื่องมือสนับสนุนการค้าของ Meta ที่ช่วยดึงคนเข้ามาร่วมเล่นเกม AR และเก็บโค้ดโปรโมชั่นที่สามารถแลกใช้ได้ทันที

 

[อ่าน 7,181]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved