PTG ขับเคลื่อนธุรกิจสู่อนาคตอย่างยั่งยืน “อยู่ดี มีสุข” ผ่านนวัตกรรม Max World
08 Mar 2025

บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ได้ประกาศเปิดตัวกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจปี 2568 ภายใต้แนวคิด “Max World” ที่มุ่งเชื่อมโยงทุกไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมผู้บริโภคให้เข้ากับวิสัยทัศน์ “อยู่ดี มีสุข” ผ่านการพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ที่ครอบคลุมทั้งภาคธุรกิจ Oil และ Non-Oil โดยใช้ฐานสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus กว่า 25 ล้านสมาชิกเป็นเครื่องมือหลักในการเสริมความแข็งแกร่งและขับเคลื่อนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

ขับเคลื่อนธุรกิจ Oil ที่มั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในปีที่ผ่านมา PTG ทำสถิติยอดจำหน่ายน้ำมันสูงสุดถึง 6,548 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 12.9% YoY โดยมี PT Max Card เป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 21.9% พร้อมทั้งมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ได้มาตรฐานเช่น โครงการหัวจ่ายน้ำมันมาตรฐาน บริการส่งน้ำมัน Max Service การเช็ดกระจก และบริการดูแลลูกค้าในทุกขั้นตอน

 

 

พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้กล่าวในงาน “PTG Drive for Tomorrow: Max Card. Max Growth. Max World.” ว่า

“ปี 2567 ที่ผ่านมา PTG สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีฐานสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus เป็นกุญแจสำคัญที่ผลักดันธุรกิจให้เติบโตทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ”

นอกจากการเติบโตในมิติของยอดจำหน่ายแล้ว PTG ยังมุ่งพัฒนาสถานีบริการให้กลายเป็น One-Stop Destination ที่รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเน้นการพัฒนาระบบ Max Enterprise Connect (MEC) เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับลูกค้าองค์กร ภาครัฐ และชุมชน

 

 

ขยายธุรกิจ Non-Oil ด้วยหัวหอก “กาแฟพันธุ์ไทย” และพันธมิตรเชิงกลยุทธ์

ธุรกิจ Non-Oil ของ PTG ก้าวกระโดดด้วยการเติบโตทั้งในด้านปริมาณและกำไรขั้นต้น

  • กาแฟพันธุ์ไทย: ด้วยการขยายสาขาเฉลี่ยกว่า 1.3 สาขาต่อวัน ทั้งในสถานีบริการน้ำมันและบริเวณภายนอก สร้างกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นถึง 80.2% YoY และตั้งเป้าที่จะขยายสาขาให้ถึง 5,000 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2571
  • Autobacs: ธุรกิจศูนย์ซ่อมบำรุงรถยนต์และศูนย์บริการมาตรฐานระดับญี่ปุ่น ทำกำไรขั้นต้นเติบโตถึง 70.9% YoY จากการขยายสาขาจำนวน 117 แห่งในปี 2567 พร้อมทั้งรายได้เติบโต 76% YoY

การเติบโตของธุรกิจ Non-Oil นี้เกิดขึ้นจากการใช้พลังของฐานสมาชิกที่มีการบริโภคกาแฟพันธุ์ไทยมากกว่าลูกค้าทั่วไปถึง 7 เท่า และซื้อกาแฟต่อครั้งมากกว่า 2 เท่า นอกจากนี้ PTG ยังได้ขยายการร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญ เช่น บสย. เพื่อเสริมรากฐานแฟรนไชส์กาแฟพันธุ์ไทย พร้อมทั้งร่วมมือกับกรมป่าไม้ แม่ฟ้าหลวง และ ธกส. เพื่อพัฒนาการปลูกกาแฟอาราบิก้าและส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

 

 

รังสรรค์ พวงปราง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงินและความยั่งยืน กล่าวเพิ่มเติมว่า

“เราขยายขอบเขตไปยังธุรกิจ Non-Oil อย่างเต็มรูปแบบ ผ่านการเชื่อมต่อกับ Max Card ให้ลูกค้าปลดล็อกสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่า ไม่ว่าจะเป็นบริการสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการขนส่ง หรือการนำ Subscription Model มาเชื่อมต่อกับสถานีชาร์จ EV – ทั้งหมดนี้เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสความสะดวกสบายที่แท้จริง”

 

 

ยุทธศาสตร์สู่ Carbon Neutrality และการสร้างคุณค่าทางสังคมและสิ่งแวดล้อม

PTG ตระหนักดีถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงได้ตั้งเป้าหมายก้าวสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2573 โดยมี 3 กลยุทธ์หลัก:

  • Reduce (10%): ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการดำเนินงานภายในองค์กร
  • Reforestation (30%): ส่งเสริมการปลูกป่าและฟื้นฟูระบบนิเวศเพื่อดูดซับและกักเก็บคาร์บอน
  • Readjust Portfolio (60%): ลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตที่สามารถชดเชยคาร์บอนและเติบโตในระยะยาว

นอกจากการเน้นการลดคาร์บอนแล้ว PTG ยังมุ่งมั่นพัฒนาสถานีบริการให้เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงคุณค่าทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยโครงการติดตั้ง Solar Roof, ค่ายอาสาทำจริงไม่ทิ้งกัน, การฟื้นฟูป่าชายเลน และการร่วมมือกับกรมการค้าภายในในการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรเพื่อแจกจ่ายให้กับลูกค้า

 

นวัตกรรมเพื่อความสะดวกสบายและเชื่อมต่อทุกไลฟ์สไตล์ผ่าน Max Me

เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้า บริการ และสิทธิพิเศษต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย PTG ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Max Me ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริการที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและสร้างประสบการณ์ที่ “อยู่ดี มีสุข” ได้ในทุกช่วงของชีวิต

 

 

กลยุทธ์ “Max World” ของ PTG นับเป็นการผสานความสามารถในการบริหารธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งในภาค Oil และ Non-Oil โดยใช้ฐานสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus กว่า 25 ล้านคนเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ พร้อมทั้งมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งในด้านการขยายเครือข่ายแฟรนไชส์กาแฟพันธุ์ไทยและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ รวมถึงการริเริ่มนวัตกรรมด้านความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม สะท้อนให้เห็นว่า PTG ไม่เพียงแต่มุ่งหวังผลกำไรในธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการส่งมอบคุณค่าให้กับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ด้วยความเชื่อมั่นว่า “ใครจะเข้าใจคนไทย...ได้ดีกว่าคนไทยด้วยกัน”

 

 

กลยุทธ์ครั้งนี้จึงไม่เพียงแค่แสดงถึงความมุ่งมั่นของผู้บริหารและทีมงานที่พร้อมร่วมมือกันอย่างเต็มที่ แต่ยังเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยให้ PTG ก้าวสู่อนาคตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกมิติของชีวิตและธุรกิจอย่างยั่งยืน

[อ่าน 2,003]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWS จับมือ Dees Supreme ร่วมขับเคลื่อนนวัตกรรมหอฟอกอากาศ “Fahsai”
กลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล เผยผลการดำเนินงาน Q1 กำไรจากธุรกิจใหม่เติบโตเพิ่มขึ้น 12%
COTTO ขยายตลาดเดินเกมรุกอุตสาหกรรม “วัสดุตกแต่ง” เจาะกลุ่มนักออกแบบยุคใหม่
Taiwan Excellence โชว์นวัตกรรมสถาปัตย์ยั่งยืนในงาน ARCHITECT EXPO 2025
แอสคอทท์และเชลซีร่วมเฉลิมฉลองการปิดฉากความสำเร็จ The Famous CFC 2024/25
“ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม” โตสวนกระแส! รายได้ปี 2024 แตะ 2.85 แสนล้านหยวน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved