'ไทยเบฟ' เตรียมแยก 'ธุรกิจเบียร์' ออกมาเป็นบริษัทมหาชน
21 Mar 2021

หลายปีที่ผ่านมาสื่อยักษ์ใหญ่ของโลกทั้ง Reuters หรือ Bloomberg มักจะออกมารายงานอยู่เป็นระยะๆ ว่า  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี วางแผนที่จะแยก 'ธุรกิจเบียร์' ออกมาเป็น 'บริษัทมหาชน'

ที่ผ่านมา 'ไทยเบฟ'  ก็จะออกมาปฎิเสธข่าวอยู่ร่ำไป ผ่านจดหมายที่ชี้แจงในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ซึ่งไทยเบฟจดทะเบียนอยู่ แต่หลังจากเป็นข่าวลือมาหลายปีในที่สุดข่าวลือก็เป็น ‘ข่าวจริง’ เพราะไทยเบฟได้ออกมายอมรับผ่านเอกสารที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ว่า เตรียมแยก  ‘ธุรกิจเบียร์’ ออกมา IPO จริงๆ แล้ว

 

ข่าวลือรอบล่าสุด

ข่าวลือรอบล่าสุดถูกรายงานโดย Bloomberg ในวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมาว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้วางแผนที่จะยื่นคำร้องเพื่อเข้าจดทะเบียน ‘ธุรกิจเบียร์’ ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ในสัปดาห์หน้า (1-5 กุมภาพันธ์)

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวจนระบุกับ Bloomberg  ว่า ‘ธุรกิจเบียร์’ ของไทยเบฟอาจจะมีมูลค่ามากขึ้น  10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 300,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

มีการประเมินว่า นี่อาจเป็นการขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษของสิงคโปร์ นับตั้งแต่ Hutchison Port Holdings Trust ระดมทุนได้ 5,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2011

ในวันเดียวกันนั้นเองไทยเบฟก็ได้ชี้แจงข่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์โดยไม่ได้ ‘ยอมรับ’ หรือ ‘ปฎิเสธ’ ถึงข่าวดังกล่าว โดยบอกแต่เพียงว่า กำลังพิจารณาอยู่

 

ชัดเจนเรื่อง IPO

แต่ในที่สุดก็ไม่ได้เป็นข่าวลืออีกต่อไป เมื่อในวันที่ 5 กุมภาพันธ์  ได้แจ้งตลาดแล้วว่าเตรียมแยกธุรกิจเบียร์ออกมา IPO จริงๆ

ตามเอกสารชี้แจงระบุว่า การขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO จะเกิดขึ้นผ่าน บริษัทที่ชื่อว่า BeerCo Group โดยตั้งขึ้นมาบริษัทโฮลดิ้งเพื่อการลงทุน และเป็นบริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการจัดโครงสร้างที่เสร็จสิ้นในปี 2020

BeerCo Group มีโรงเบียร์ทั้งหมดสามแห่งในประเทศไทยและเครือข่ายโรงเบียร์ 26 แห่งในเวียดนาม โดยภายใต้ BeerCo Group มีแบรนด์ที่รู้จักอยู่เช่น ช้าง, อาชา และ เฟเดอร์บรอย อีกทั้งยังมี  Bia Saigon และ 333  แบรนด์ชื่อดังของเวียดนามซึ่งได้มาจากการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดเวียนนาม “Saigon Beer Alcohol Beverage” ด้วยราคา 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2018 ด้านผลงานของธุรกิจเบียร์นั้น ตามปีงบประมาณ 2020 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2020 มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 4,700 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 1 แสนล้านบาท และมีกำไรหลังหักภาษีประมาณ 348 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 7,800 ล้านบาทด้วยกัน

 

 

3 สาเหตุที่ต้องแยก

ตามเอกสารไทยเบฟระบุถึง 3 สาเหตุที่ต้องแยกธุรกิจเบียร์ออกมาคืv

  • 1.จะทำให้ธุรกิจเบียร์มีศักยภาพในการเติบโตมากขึ้น เมื่อมีทีมบริหารที่แยกออกมาดูแลโดยเฉพาะ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้บริหารที่เชี่ยวชาญในธุรกิจเบียร์ อีกทั้งในฐานะนิติบุคคลที่จดทะเบียนแยกต่างหาก BeerCo จะสามารถเข้าถึงตลาดตราสารหนี้และตราสารทุนได้โดยตรง และสามารถใช้ประโยชน์จากตัวเลือกการระดมทุนที่หลากหลายเพื่อเป็นเงินทุนได้อย่างอิสระ สำหรับการดำเนินงานที่มีอยู่ตลอดจนแผนการขยายธุรกิจในอนาคต

 

  • 2.จะช่วยปรับปรุงฐานะการเงินของกลุ่มไทยเบฟ คาดว่ากลุ่มไทยเบฟสามารถใช้เงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการระดมทุนไปชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยลดอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน และยังทำให้กลุ่มไทยเบฟแข็งแกร่งทางการเงินและ เพิ่มความสามารถในการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจในอนาคต

 

  • 3.ปลดล็อกมูลค่าผู้ถือหุ้น โดยการแยกออกมานั้นจะช่วยให้บริษัทแม่มีความโปรงใสที่มากขึ้น ซึ่งไทยเบฟเชื่อว่าตำแหน่งของ BeerCo Group ในฐานะหนึ่งในผู้เล่นเบียร์ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

 

อย่างไรก็ตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่า การ IPO ในครั้งนี้คาดว่าจะระดมทุนมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 20,000 ล้านบาท จะเป็นจริงหรือไม่นั้น ต้องติดตามกันต่อไป เพราะไทยเบฟเองก็ยังไม่ยืนยันว่าการ IPO จะเกิดขึ้นจริงๆ หรือไม่ ต้องดูจังหวะและสถานการณ์ที่เหมาะสมของตลาดก่อน

[อ่าน 1,744]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved