WINMED ธุรกิจ Medical Hi-Tech ผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีการแพทย์ที่ล้ำหน้าในไทย
12 May 2021

นันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) 


วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) ธุรกิจ MedicalTech ที่มุ่งทำตลาดผลิตภัณฑ์ และบริการทางแพทย์ระดับไฮเทคและเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทย ตั้งเป้ามองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็น New S-Curve ต่อยอดการเป็นองค์กรเทคโนโลยีการแพทย์ขั้นสูง และมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

          

Personal Passion

การก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 และเป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์และบริการทางแพทย์ระดับไฮเทคของประเทศไทยของ 'วินเนอร์ยี่ เมดิคอล' นั้นเริ่มต้นเมื่อ 27 ปีก่อนจาก Personal Passion ของ นันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) หลังจบการศึกษาจากสหรัฐอเมริกาทางด้านฟิสิกส์แล้วต้องการทำธุรกิจตามความฝันของตนเองและต้องการออกจากร่มเงาของธุรกิจครอบครัว

 

 

ธุรกิจทางการแพทย์ คือ สิ่งที่เขาพบว่าคือ TOP 10 ของธุรกิจมีอนาคตในประเทศไทย

นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ WINMED ที่มีผู้นำองค์กรอย่าง นันทิยะ ที่มุ่งแสวงหาผลิตภัณฑ์และบริการทางแพทย์ระดับไฮเทค ซึ่งแน่นอนว่า เป็นตลาดที่คู่แข่งน้อยราย แต่ขณะเดียวกัน ผู้ที่คิดจะอยู่ในตลาดนี้ย่อมต้องคอยหาคู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจที่ 'ใช่' และมีความน่าเชื่อถือ ตลอดจนการแสวงเทคโนโลยีที่ล้ำและมีความน่าเชื่อถือเข้ามาเติมพอร์ตโฟลิโอของตนเองด้วยเช่นกัน ปัจจัยเหล่านี้จึงจะเอื้อให้ WINMED แกร่งและมีศักยภาพที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่จะอยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีการแพทย์ขั้นสูงของไทย และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยได้

 

Portfolio

นันทิยะกล่าวถึงว่า "ธุรกิจที่บริษัทดำเนินการจะเป็นกลุ่มสินค้าไฮเทคทั้งหมด เนื่องจากเทคโนโลยีถือเป็น Personal Passion ของผมเอง เมื่อได้มีโอกาสทำธุรกิจก็เอา Passion ของตัวเองผนวกเข้าไปในองค์กร นอกจากความเป็นสินค้าไฮเทคแล้ว เรายังมุ่งตอบโจทย์ Pain Point ของธุรกิจเฮลธ์แคร์ในประเทศไทย กล่าวได้ว่า วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) เป็นเฮลธ์เทคบริษัทแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ) เพราะเทคโนโลยีที่เรานำเข้ามามีความล้ำสมัยในหลายๆ ด้านและยังไม่สามารถผลิตในประเทศไทยได้"

 

ปัจจุบัน WINMED เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายชุดตรวจเพื่อการวิเคราะห์ วินิจฉัยและ/หรือบำบัดรักษา รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง โดยมีธุรกิจในพอร์ตโฟลิโอ ดังนี้คือ

1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

  • 1.1) ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรี (Woman Health Care) เป็นสินค้ากลุ่มเฮลธ์แคร์ของสุภาพสตรี ซึ่งมีสินค้าหลักๆ คือ การตรวจมะเร็งปากมดลูก (Pap smear) ซึ่งเข้าตลาดมากว่า 20 ปี โดยที่ WINMED เป็นผู้บุกเบิกการตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบใหม่ที่มีความแม่นยำมากขึ้นเป็น 80% จากการตรวจแบบเดิม การตรวจแปปสเมียร์แบบสามัญ (Conventional Pap Smear) ที่ให้ความแม่นยำได้ 50% เท่านั้น และเป็นการตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบตรวจเชื้อ ซึ่งเป็นการตรวจถึงระดับชีวโมเลกุลของเชื้อไวรัส Human Papillomavirus (HPV) ซึ่งถือว่าเทคโนโลยีนี้ล้ำสมัยที่สุดในโลก

HPV DNA TESTING ถือเป็นการตรวจแบบเจาะลึกระดับดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นเทคนิคการตรวจระดับชีวโมเลกุลที่สามารถค้นหาเชื้อเอชพีวีได้ในระยะก่อนที่จะเกิดเป็นมะเร็งปากมดลูก ทำให้สามารถป้องกันและรักษาเชื้อเอชพีวีได้ก่อนที่เชื้อจะพัฒนาเป็นมะเร็งปากมดลูก ซึ่งวิธีนี้มีความแม่นยำอย่างมาก ต่างจากการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกวิธีอื่นๆ ในปัจจุบัน)

"ในเซ็กเม้นท์ Woman Health Care เราเป็นอันดับ1 ของการตรวจมะเร็งปากมดลูก และครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 75% หมายถึงไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลของรัฐหรือเอกชน 3 ใน 4 ของการการตรวจมะเร็งปากมดลูกจะเป็นสินค้าของเรา" นันทิยะ กล่าว

 

  • 1.2) ผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิต (Blood Banking) ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการเก็บโลหิต ซึ่งเป็นธุรกิจที่เริ่มมาเมื่อ 27 ปีที่แล้ว ทั้งนี้ นันทิยะกล่าวถึงตลาดนี้ว่า "เราครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 30% ปกติโลหิตในประเทศไทยก็ขาดแคลนอยู่แล้ว ดังนั้น เราก็ต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อให้ผู้บริจาคสามารถกลับมาบริจาคได้บ่อยครั้งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพลาสม่า (น้ำเหลือง เป็นส่วนของประกอบของเลือดที่ได้หลังจากแยกส่วนของเม็ดเลือดแดงออกไปแล้ว) เกร็ดเลือด เม็ดเลือดแดง ฯลฯ"

 

  • 1.3) ผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยของโลหิต (Blood Safety)  เป็นเทคโนโลยีที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาประมาณ 5 ปีมาแล้ว ที่เรียกว่า Pathogen Inactivation และเป็นสินค้ารายเดียวในโลกที่ผ่านทั้ง องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration: FDA) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) รวมทั้ง CE Mark (Conformite Europeenne มาตรฐานความปลอดภัยของสินค้ากับสุขภาพที่ใช้ในโซนยุโรป) โดยมุ่งส่งมอบโลหิตที่มีความปลอดภัยให้กับผู้รับให้มากที่สุด โดยการตรวจเชื้อตามมาตรฐานของสภากาชาด ซึ่งประกอบด้วย HIV เอดส์, ตับอักเสบ บี, ตับอักเสบ ซี และซิฟิลิส  ซึ่งความสำคัญของการนำโลหิตที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วเพื่อนำมาใช้งานต่อนั้น เห็นได้ชัดในช่วงโควิด-19 ที่มีการรณรงค์ขอรับบริจาคพลาสม่าจากผู้ที่หายจากโควิด-19 เพื่อนำพลาสมาสมารักษาคนป่วยที่ยังเป็นอยู่ และจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ตัวนี้ในประเทศไทย คือ WINMED เข้าเซ็กเม้นท์นี้ได้อย่างไร้คู่แข่งขัน   

  • 1.4) ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเซลล์บำบัด (Cell Therapy) บริการที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการสมัยใหม่ ด้านการรักษาเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) โดยแบ่งเป็น ส่วนงานวิจัย ซึ่งได้ทำการวิจัยมาแล้วทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมากว่า 20 ปีแล้ว และสินค้าตัวนี้อยู่กับ WINMED มา 21 ปี และส่วนของการนำเอาเซลล์ต้นกำเนิดมารักษา โดยในช่วง 4-5 ปีหลังก็ได้มีการคิดค้นเกี่ยวกับเซลล์บำบัด เพื่อรักษาโรคต่างๆ ซึ่งในประเทศไทยสามารถใช้รักษาโรคมะเร็งได้เมื่อต้นมีนาคม 2564 ดังที่ รองศาสตราจารย์ นพ.กฤษณ์ จาฏามระ หัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้แถลงข่าวถึงความสำเร็จของการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ด้วยการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด หรือ Immunotherapy

 

2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผู้บริโภค

  • 2.1) ผลิตภัณฑ์กำจัดพาหะเชื้อ เช่น เครื่องดักจับยุงและแมลงดูดเลือดอื่นๆ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมากว่า 20 ปี เพื่อตัดวงจรชีวิตของยุงมีทั้งแบบใช้ในบ้าน/นอกบ้าน และมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 เช่นกัน

 

  • 2.2) ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการสรรหาผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ อาทิ เครื่องตรวจคัดกรองผู้ป่วยอัตโนมัติ, เครื่องบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน

ทั้งนี้ สินค้าของบริษัทจะเน้นที่สินค้าจำเป็น แต่จะเน้นที่กลุ่มสินค้าใช้แล้วหมดไป ไม่เน้นการขายเครื่อง           

  • 2.3) ผลิตภัณฑ์ควบคุมการติดเชื้อ เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมและป้องกันกำรแพร่กระจายของเชื้อโรค ได้แก่ ชุดกำจัด/จัดการสารเคมีและสารชีวภาพหกปนเปื้อน  

 

 

Strategy           

นันทิยะกล่าวถึงยุทธศาสตร์ของ WINMED ว่า

"เรามองที่โอกาสและปัญหาที่คนไทยมี เมื่อเลือกมาแล้วก็มาพิจารณาต่อว่า เราสามารถที่จะนำเทคโนโลยีมาแมตชิ่งด้วยได้หรือไม่ และโดยส่วนตัวก็เป็น Personal Passion ของตนเอง และเราได้ตั้งทีม Business Development ที่ทำงานกันอย่างใกล้ชิดกันมาหลายปี เพื่อหาสินค้ามาตอบโจทย์ Pain Point ของคนไทย ซึ่งหลักเกณฑ์ของการวางยุทธศาสตร์คือ การเลือกทำตลาดเฉพาะส่วนที่เป็นผลิตภัณฑ์ไฮเทค ซึ่งมีข้อดี คือ คู่แข่งน้อย และมองหา New S-Curve ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ยังคงเติบโตต่อไปได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

 

ส่วนการคัดเลือกพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์นั้น เราพิจารณาจากความน่าเชื่อถือของคู่ค้า และพิจารณาว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองหรือผ่านอย.ในประเทศแล้วหรือไม่ ที่สำคัญ เทคโนโลยีมีความทันสมัยจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในฟากของพันธมิตรเองก็พิจารณาศักยภาพของเราด้วยเช่นกันว่า 'ใคร' ในประเทศไทยที่จะมีโอกาสทำ 'อะไร' ให้ตนเองได้ประสบความสำเร็จสูงสุด"

นอกจากนี้ WINMED ยังเข้าลงทุนใน บริษัท โปรเฟสชั่นแนล ลาโบราทอรี่ แมเนจเม้นท์คอร์ป จำกัด (Pro-Lab) ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ (ห้องแล็บ) ซึ่งเป็นการให้บริการรับวินิจฉัย/ตรวจ และวิเคราะห์โรคเฉพาะทางหรือโรคติดต่ออันดับ 1 ในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 12.55% ทั้งนี้ ธุรกิจของ Pro-Lab มีส่วนช่วยในการตรวจหาโควิด-19  เชิงรุก ทั้งการตรวจลงพื้นที่ในโรงงาน ฯลฯ ตลอดจนตรวจหาโควิด-19 กับผู้ที่ต้องการรับบริการ ซึ่งนับเป็นการช่วยลดและบรรเทาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทางอ้อมในประเทศไทยด้วยขณะเดียวกัน ก็จะมีแผนที่จะทยอยนำเข้าสินค้านวัตกรรมในอนาคตเพิ่มเติม เพื่อช่วยบรรเทาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินงาน 

 

มะเร็งปากมดลูก

จากประชากรของผู้หญิงที่ควรจะต้องเข้ารับการตรวจมะเร็งปากมดลูก 21 ล้านคนต่อปีนั้น ปรากฏว่า ในทางปฏิบัติ มีเพียง 7 ล้านคนเท่านั้นที่เข้ามารับการตรวจกับโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน ทำให้ประชากรผู้หญิงอีกราวๆ 14 ล้านคนยังตกอยู่ในภาวะเสี่ยง นี่จึงเป็นโอกาสของ WINMED ด้วยเช่นกัน

นันทิยะ ยอมรับว่า ข้อจำกัดทางด้านต่างๆ เช่น วัฒนธรรม ทัศนคติ เรื่องเพศถือเป็นเรื่องต้องห้าม ไม่ควรพูดถึง ความอาย กลัวเจ็บ ฯลฯ จึงทำให้ผู้หญิงอีก 14 ล้านคนมีความเสี่ยงกับโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้หญิงเป็นอันดับ  2 รองจากมะเร็งเต้านม ทั้งที่โรคมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคที่แพทย์หลายๆท่านยืนยันว่าถ้าพบเจอตั้งแต่ระยะแรกๆ  สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่ปัญหาของโรคนี้ ไม่แสดงอาการในระยะเริ่มต้น เว้นจะเข้าสู่ระยะ 3-4 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย

 

"สำหรับประชากรผู้หญิง 14 ล้านคนนี้ เราจึงเน้นตอบโจทย์ Pain Point ของผู้หญิงด้วยผลิตภัณฑ์ชุดตรวจด้วยตนเองหรือสถานพยาบาล และจำหน่ายผ่านทางโรงพยาบาล, คลินิก, ร้านขายยา และช่องทางออนไลน์ โดยการเก็บตัวอย่างจากช่องคลอดของตนเอง แล้วส่งกลับมาที่ห้องแล็บของที่บริษัท ซึ่งจะมีการรายงานผลให้กับลูกค้า/คนไข้ และหากพบว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกก็จะสามารถให้คำแนะนำได้ก่อนที่จะปัญหาจะบานปลาย"  

 

มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตหญิงไทยเป็นอันดับ 1 นั้น มีข่าวที่น่ายินดีเมื่อ รองศาสตราจารย์ นพ.กฤษณ์ จาฏามระ หัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านมโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้แถลงข่าวถึงความสำเร็จของการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและหายขาดได้ด้วยการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด หรือ Immunotherapy และเพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ WINMED ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย และโรงเรียนแพทย์ทั่วประเทศ พร้อมทั้งสร้างห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ผ่านชุดเก็บเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูก จากช่องคลอดด้วยตนเอง (Self Collect) และก่อสร้างห้องปฏิบัติการที่ครอบคลุมด้านงาน การเตรียมผลิตภัณฑ์เซลล์เพื่อการรักษาด้วยเซลล์บำบัด (Cell Therapy) อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนดังกล่าวยังเป็นขั้นตอนของการวิจัยเท่านั้นตามกฎหมายในประเทศไทย

 

[อ่าน 3,487]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved