'ไฮเนเก้น-ไทเกอร์-เชียร์' จัดทัพบุกตลาดเบียร์ไทย
06 Jun 2016

        ซัมเมอร์ปีนี้ดูเหมือนจะไม่ได้มีเพียงแค่ตลาดชาเขียวหรือน้ำอัดลมเท่านั้นที่ออกมาสร้างความคึกคักให้กับตลาดเครื่องดื่ม แต่ในหมวดหมู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างตลาดเบียร์ก็เป็นอีกหนึ่งสีสันที่ต้องจับตามองแบบห้ามกะพริบตา โดยเฉพาะขาใหญ่ในตลาดเบียร์พรีเมียมอย่าง ‘ไฮเนเก้น’ ที่ขอเดินหน้ากลยุทธ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดให้มั่นคงมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการผนึกกำลังเครื่องดื่มในพอร์ตทั้ง ‘ไทเกอร์’ และ ‘เชียร์’ เพื่อรุกตลาดเบียร์เมนสตรีมแบบเต็มสูบ

        ทั้งหมดนี้ถือเป็นภารกิจสำคัญของ ‘เจฟ วู’ แม่ทัพคนใหม่ของกลุ่มบริษัท ทีเอพี ที่ฟังแล้วต้องแอบปาดเหงื่อเบาๆ เพราะถึงแม้ว่าตลาดเบียร์เมนสตรีมจะมีสัดส่วนมากที่สุดของตลาดเบียร์ แต่ก็เป็นตลาดที่มี 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ ‘ลีโอ’ และ ‘ช้าง’ จับจองพื้นที่อยู่อย่างชัดเจน 

        เจฟ วู ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น กลุ่มบริษัท ทีเอพี ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ภายใต้แบรนด์ไฮเนเก้น ไทเกอร์ และเชียร์ กล่าวว่า “ภาพรวมตลาดเบียร์ของประเทศไทยในปี 2558 เติบโตขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 3.8% ในแง่มูลค่า หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดที่ 139,734 ล้านบาท และเติบโตในแง่ปริมาณที่ 1.3% หรือคิดเป็น 1,500 ล้านลิตร แต่หากแยกเป็นเซกเมนต์จะพบว่าตลาดเบียร์เมนสตรีมเป็นเซกเมนต์เดียวที่มีการเติบโตในปีที่ผ่านมา และมีสัดส่วนมากถึง 93% หรือคิดเป็นมูลค่าที่ 129,831 ล้านบาท ส่วนตลาดเบียร์พรีเมียมยังทรงตัว โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 6,546 ล้านบาท ขณะที่ตลาดเบียร์อีโคโนมียังคงเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้บริโภคเริ่มขยับไปดื่มเบียร์เมนสตรีมมากขึ้น โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3,365 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มบริษัท ทีเอพี มีส่วนแบ่งอยู่ในตลาดเบียร์เมืองไทยประมาณ 3.7%”

        แม้ไฮเนเก้นจะเป็นผู้นำในตลาดพรีเมียมด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 96% แต่เจฟก็ย้ำชัดว่าถ้าบริษัทต้องการขยับขึ้นเป็นไปผู้นำในตลาดเบียร์เมืองไทย การทะลวงฟันเข้าไปยังตลาดเบียร์เมนสตรีมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้

        “สำหรับในปีนี้ บริษัทวางแผนที่จะบุกตลาดเบียร์เมนสตรีมมากขึ้น ผ่านแบรนด์ ‘ไทเกอร์’ และ ‘เชียร์’ ซึ่งจะเน้นการทำตลาดในช่องทางออฟไลน์เป็นหลัก อาทิ ร้านค้ารายย่อย หรือร้านค้าโชว์ห่วย โดยเฉพาะเบียร์เชียร์ที่เราได้ทำการปรับภาพลักษณ์ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ภายใต้คอนเซปต์ ‘Cheers to the World’ หรือ ‘เชียร์ไทยไประดับโลก’ ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ในด้านสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เพื่อเชิญชวนให้คนไทยมาร่วมเชียร์บอลไทย พร้อมปรับตำแหน่งทางการตลาดใหม่จากเบียร์เซกเมนต์อีโคโนมีมาเป็นเบียร์ในเซกเมนต์เมนสตรีมแทน” เจฟอธิบาย

        การจับ ‘เชียร์’ ขึ้นมาแต่งเนื้อแต่งตัวใหม่ใส่สูทในครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเบียร์ราคาถูก ชื่อชั้นดูโนเนมให้กลายร่างเป็นเบียร์ที่มีภาพลักษณ์พรีเมียมขึ้น เริ่มตั้งแต่การปรับแพ็กเกจจิ้งให้ดูทันสมัย การปรับรสชาติให้หลากหลายยิ่งขึ้น พร้อมการเพิ่ม ‘เบียร์เชียร์ เอ็กซ์ตร้า’ ซึ่งมีแอลกอฮอล์ 6% และการเปิดตัว ‘เบียร์เชียร์ ซีเลคชั่น ไรซ์เบอร์รี่’ เพื่อจับกลุ่มนักดื่มที่ต้องการสิ่งแปลกใหม่มากกว่าเบียร์ทั่วไปในตลาด โดยจะวางขายเฉพาะที่ 7-11 ในช่วงซัมเมอร์นี้เท่านั้น

        ด้าน ชุตา หงษ์สุวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไทเกอร์และเชียร์ กลุ่มบริษัท ทีเอพี อธิบายเพิ่มเติมว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราต้องนำเบียร์เชียร์มาปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ดูพรีเมียมขึ้น เพื่อให้คนไทยรู้สึกอยากลองดื่ม พร้อมการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักดื่มว่าแม้เบียร์เชียร์จะเป็นเบียร์ท้องถิ่น แต่ก็มีรสชาติที่ดีไม่แพ้แบรนด์อินเตอร์ เพราะเราได้ใช้โรงงานผลิตเดียวกับไฮเนเก้นที่ได้มาตรฐานระดับโลก แต่ราคาเป็นมิตรกับคนไทย โดยเราตั้งเป้าการเติบโตของเชียร์ในปีนี้ไว้ที่ 7-10%”

        ในขณะเดียวกัน ‘ไทเกอร์’ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกำลังรบสำคัญ ที่จะมาผนึกกำลังกับเชียร์ในการบุกตลาดเบียร์เมนสตรีม พร้อมชูความเป็นแบรนด์เอเชียที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งมีสัญลักษณ์ของเสืออยู่ในโลโก้ เพื่อสื่อถึงความกล้าหาญ ดุดัน และกล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆ ภายใต้สโลแกน ‘Uncage’ เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคให้ปลดปล่อยความกล้าของคุณ และกล้าสนุกในทุกโอกาส

        “เราได้เลือกใช้กลยุทธ์ด้านมิวสิคมาร์เก็ตติ้งเป็นสื่อในการพูดคุยกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยเวที ‘Tiger JAMS’ ที่มีความโดดเด่นตามแบบฉบับของไทเกอร์ ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับศิลปินที่มีความสามารถทั้งไทยและต่างชาติ ให้มาเจอกับกลุ่มลูกค้าของไทเกอร์ซึ่งเป็นคนที่ชอบฟังดนตรีที่แตกต่างไม่เหมือนใคร พร้อมกันนี้เรายังได้ทำการปรับราคาจากเดิมที่ 58 บาท เหลือเพียง 55 บาท เพื่อให้เท่ากับเบียร์ลีโอซึ่งเป็นผู้นำในตลาดเบียร์เมนสตรีม โดยเราตั้งเป้าการเติบโตของไทเกอร์ในปีนี้ที่ 10%” ชุตากล่าว

        ในขณะที่พี่ใหญ่อย่าง ‘ไฮเนเก้น’ ก็ได้เตรียมกิจกรรมการตลาดภายใต้แคมเปญ ‘Shape Your City’ ที่ต่อยอดมาจากโกลบอลแคมเปญ ‘Open Your City’ เพื่อชักชวนให้คนรุ่นใหม่มาร่วมเปิดไอเดียเกี่ยวกับ ‘เมือง’ ที่ตนเองอยู่ ซึ่งไฮเนเก้นจะทำกิจกรรมผ่านกลุ่มคนที่เรียกว่า ‘City Shaper’ ซึ่งเปรียบเสมือนผู้นำที่ออกมาชวนให้ทุกคนเปลี่ยนเมืองที่ตัวเองอยู่ให้มีสีสันและสนุกมากขึ้น โดยจะเน้นการนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก

        พร้อมกันนี้ ไฮเนเก้นยังได้เปิดตัวกระป๋องในรูปแบบ ‘สลีคแคน’ ขนาด 320 มล. ครั้งแรกในเมืองไทย เพื่อวางจำหน่ายแทนที่กระป๋องในรูปแบบเดิม ด้วยดีไซน์ ‘City Edition’ ซึ่งมี 5 เมืองในประเทศไทยและ 5 เมืองในต่างประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา โคราช ภูเก็ต อัมสเตอร์ดัม ฮ่องกง มาดริด โรม และซิดนีย์ ปรากฏอยู่ที่หน้ากระป๋อง 

        ภัททภาณี เอกะหิตานนท์  ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น กลุ่มบริษัท ทีเอพี ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า “สำหรับกลยุทธ์ในช่วงหน้าร้อนของเบียร์ไฮเนเก้นปีนี้ เรายังคงให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป็นหลัก โดยเฉพะการทำมิวสิคมาร์เก็ตติ้งซึ่งไฮเนเก้นถือเป็นแบรนด์ที่เป็นผู้นำในการหามิวสิคแคมเปญใหม่ๆ มามอบให้กับผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ ซี่งกิจกรรมแรกของไฮเนเก้นในปีนี้คือการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสปอนเซอร์และเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเบียร์แบรนด์ในงาน ‘S2O - Songkran Music Festival’ รวมไปถึงการเตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่ในปีนี้อีก 2-3 งาน”

        สำหรับในปัจจุบัน กลุ่มบริษัท ทีเอพี มีสัดส่วนรายได้จาก  3 แบรนด์หลักในบริษัท แบรนด์ไฮเนเก้น 80% แบรนด์ไทเกอร์ 10% และแบรนด์เชียร์ 10%  

[อ่าน 6,271]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“บราเดอร์” เผยกลยุทธ์บริการมัดใจลูกค้า ด้วยหลัก CS
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved