TOD การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน สร้างสรรค์พื้นที่ดีเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
31 Jan 2022

 

จากการเติบโตของสังคมเมืองที่รวดเร็ว ทำให้เมืองใหญ่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความแออัดและสภาพการจราจรติดขัดส่งผลให้สภาพแวดล้อมของเมือง โดยเฉพาะพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชนเกือบทุกที่ ดูแออัดทรุดโทรมอย่างที่ไม่ควรจะเป็น จนกระทั่งปี ค.ศ.1993 ปีเตอร์ คาลธอร์ป สถาปนิกนักออกแบบและวางผังเมือง ชาวอเมริกัน ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาในรูปแบบ TOD (Transit-Oriented Development) หรือการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชนขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในเวลาต่อมาทางสหรัฐอเมริกาได้นำการพัฒนาในรูปแบบ TOD ไปใช้พัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟนครชิคาโกเป็นแห่งแรก และตามด้วยพื้นที่สถานีรถไฟแห่งอื่นทั่วประเทศ

 

ผลที่ได้รับจากการพัฒนาครั้งนั้นทำให้ 20 ปีต่อมา พื้นที่รอบสถานีรถไฟนครชิคาโกเต็มไปด้วยผู้คนที่เลือกเดินทางจากบ้านด้วยโครงข่ายทางเดินเท้าและการปั่นจักรยาน เพื่อมาใช้บริการสถานีรถไฟ ขณะเดียวกันก็ได้สร้างย่านการค้าเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของเมือง ตามด้วยการสร้างสวนสาธารณะ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ สถานีรถไฟชิคาโกจึงไม่ใช่แค่จุดเชื่อมต่อการเดินทาง แต่เป็นจุดเชื่อมต่อวิถีชีวิตของผู้คนให้กลายเป็นสังคมเมืองขนาดย่อมที่มีทุกอย่างพร้อมสรรพ

 

แนวทางการพัฒนาในรูปแบบ TOD เป็นโมเดลที่ได้รับการยอมรับ และถูกนำไปใช้กับสถานีขนส่งมวลชนในหัวเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมโยงสู่การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ในยุคปัจจุบันอีกด้วย เช่น สถานีรถไฟโอซาก้า เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เรียกได้ว่าถอดรูปแบบการพัฒนาแบบ TOD อย่างเต็มระบบ อาคารผู้โดยสารของสถานีรถไฟโอซาก้านั้น เมื่อมองดูจากภายนอกจะไม่รู้สึกว่านี่คือสถานีรถไฟ แต่เหมือนอาคารศูนย์การค้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง แตกต่างกันตรงที่มีช่องทางเข้าซื้อตั๋วและพื้นที่รอรถไฟ ภายในเต็มไปด้วยร้านค้าตลอดเส้นทางเดินทุกชั้น ทั้งบนดินและใต้ดิน และยังมีโซนพื้นที่เช่าสำนักงาน และพื้นที่สวนสาธารณะสำหรับการออกกำลังกายอีกด้วย

 

เห็นได้ว่า พื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟโอซาก้าในรัศมี 2 กม. เต็มไปด้วยอาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และพื้นที่พักอาศัย เชื่อมต่อกันด้วยโครงข่ายทางเดินเท้าใต้ดินและบนดินมายังสถานีรถไฟ มีการใช้ระบบเอไอ (AI : Artificial Intelligence) เข้ามาควบคุมระบบไฟฟ้า น้ำ ระบบรักษาความปลอดภัย ทำให้โอซาก้าขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในสมาร์ทซิตี้แห่งญี่ปุ่น คู่กับ เมืองโตเกียว และ เมืองเกียวโต ที่กำลังพัฒนาสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะด้วยเช่นกัน

 

 

ข้อมูลจาก บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ระบุว่า การพัฒนาในรูปแบบ TOD ไม่เพียงแต่พัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยพัฒนาชุมชนที่อยู่อาศัยและพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณใกล้เคียงเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแนวทางการพัฒนาที่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม  การบริหารจัดการขยะ การบำบัดและปล่อยน้ำเสีย ชักจูงให้ประชาชนหันมาใช้การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน โครงข่ายทางเดินเท้า เพื่อเข้าสู่บริเวณสถานีรถไฟ ทดแทนการเดินทางด้วยแท็กซี่หรือรถยนต์ส่วนตัว จึงลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมกับการสร้างบรรยากาศของเมืองในย่านนั้นให้น่าอยู่ขึ้น

 

ดังนั้นพื้นฐานแรกที่เราจะได้เห็นจากการพัฒนาในรูปแบบ TOD คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยกับการเดินเท้า ด้วยการสร้างโครงข่ายทางเดินเท้า จากย่านที่พักอาศัยให้มีทางเดินกว้างขวาง สะอาดตา เส้นทางไม่ซับซ้อน ผู้คนสามารถข้ามถนนได้อย่างปลอดภัยทั้งการเดินและการปั่นจักรยานเพื่อมายังสถานีรถไฟ พื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟจึงไม่ได้จำกัดอยู่เพียงระยะ 500 เมตรจากสถานีรถไฟ แต่ยังมีส่วนในการพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยราคาประหยัดที่อยู่ห่างออกไปจากตัวสถานีรถไฟในระยะรัศมี 1 – 5 กม.

 

การมีร้านค้าหรือศูนย์การค้าในบริเวณสถานีก็เป็นสิ่งจำเป็นผู้ใช้บริการสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นก่อนเดินทางไปทำงานหรือแวะซื้ออาหารก่อนกลับบ้านภายในบริเวณสถานีรถไฟอย่างสะดวกสบาย เมื่อมองในภาพใหญ่ สิ่งนี้คือการดึงดูดกำลังซื้อมหาศาลจากผู้เดินทางให้เข้ามายังบริเวณสถานี ผลักดันให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนและยกระดับเศรษฐกิจของพื้นที่โดยรอบในระยะยาว นอกจากนี้คนในชุมชนโดยรอบยังสามารถผลิตสินค้าท้องถิ่นที่สามารถหาซื้อได้เฉพาะพื้นที่นั้น อย่างเช่นที่สถานีรถไฟโอซาก้า มีการวางขายแบรนด์สินค้าของชาวเมืองโอซาก้าที่สามารถหาซื้อได้เฉพาะที่สถานีโอซาก้าเท่านั้น เป็นการดึงดูดผู้คนและกระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจจำนวนมหาศาลให้ไหลเวียนในพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟได้เป็นอย่างดี

 

 

สุดท้ายจุดสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยในการพัฒนาในรูปแบบ TOD คือการพัฒนาพื้นที่สาธารณะสำหรับใช้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรม ออกกำลังกาย แหล่งนั่งพักผ่อนหย่อนใจ หรือใช้เป็นจุดนัดพบของผู้คน ทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดการพัฒนาในรูปแบบ TOD คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีโดยรอบสถานีรถไฟ ให้เป็นสถานที่ซึ่งหลอมรวมความต้องการผู้คนที่ใช้ชีวิตใกล้เส้นทางคมนาคม ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มีความสุขและความสะดวกสบาย จากการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟอย่างมีประสิทธิภาพ

 


ขอบคุณข้อมูลจากบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด

ภาพจาก www.osakastation.com และ www.instagram.com/chicagocta

[อ่าน 4,639]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved