ยูนิโคล่ ประกาศเป้าหมายด้านความยั่งยืน ตอกย้ำพันธกิจ “ปลดล็อคพลังแห่งเสื้อผ้า”
20 Sep 2023

เรื่องของความยั่งยืน หรือ Sustainability ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของการดำเนินธุรกิจ ที่หลายองค์กรต่างบรรจุนโยบายและเป้าหมายด้านความยั่งยืนไว้ในแผนการดำเนินธุรกิจ

 

เช่นเดียวกับ ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) ที่ล่าสุดออกมาตอกย้ำพันธกิจในการ “ปลดล็อคพลังแห่งเสื้อผ้า” เดินหน้าแผนปฏิบัติการด้านความยั่งยืน

และสานต่อแผนใหญ่ของบริษัทแม่อย่าง ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ด้วยการประกาศเป้าหมายด้านความยั่งยืนระยะกลาง ตั้งแต่ปี 2566-2568 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย

 

โดยบริษัทแม่ของยูนิโคล่อย่าง “ฟาสต์ รีเทลลิ่ง” ได้วางเป้าหมายและแผนปฏิบัติการด้านความยั่งยืนระดับโลกในปีงบประมาณ 2030 ด้วยแนวคิด 2 ประการ คือ

1. ผลิตเสื้อผ้าที่ดีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและโลก ตั้งเป้าผลิตสินค้าจากวัสดุรีไซเคิลให้ได้ 50% ภายในปี 2030 โดยปัจจุบันมีสินค้าหลากหลายประเภทที่เริ่มเพิ่มสัดส่วนการใช้วัสดุรีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นโพลีเอสเตอร์ ดาวน์ หรือ ไนลอนรีไซเคิล ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 5% ของสินค้าทั้งหมด

2. ผลิตเสื้อผ้าที่ดีสำหรับผู้คนและสังคม ส่งเสริมการจัดตั้งสภาพแวดล้อมการทำงานที่สามารถปกป้องสุขภาพ ความปลอดภัย และสิทธิมนุษยชน ตลอดจนดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือสังคม ทั้งในระดับสากลและระดับท้องถิ่นเพื่อสร้างสังคมที่ดีขึ้นร่วมกับลูกค้า

 

 

โดยปี 2022 ที่ผ่านมา ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ได้สนับสนุนเงินจำนวน 8.8 พันล้านเยน ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ รวมถึงบริจาคเสื้อผ้ากว่า 6.98 ล้านชิ้น โดยมีจำนวนผู้ที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรมดังกล่าวมากถึง 7.49 ล้านคนทั่วโลก

นอกจากนี้ ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ยังตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ที่ได้รับประโยชน์เป็น 10 ล้านคน เพิ่มเสื้อผ้าในการบริจาคเป็น 10 ล้านชิ้น และเพิ่มเงินสนับสนุนเป็น 10 พันล้านเยน ภายในปี 2050

 

สำหรับ ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) นอกจากการสานต่อตามเป้าหมายและแผนปฏิบัติการด้านความยั่งยืน ของฟาสต์ รีเทลลิ่งแล้ว ยังได้วางเป้าหมายและกำหนดระยะเวลาในการบรรลุเป้าหมายอื่นๆ ของแผนของการพัฒนาที่ยั่งยืนไว้ด้วยเช่นกัน

 

 

มร. โยชิทาเกะ วาคากุวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า

“ในฐานะหนึ่งในบริษัทเครื่องแต่งกายชั้นนำระดับโลก ยูนิโคล่ให้ความสำคัญกับผู้คน สังคม และโลก ในฐานะ Global Citizen ที่ดี ทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่น ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) มุ่งมั่นที่จะตอบสนองสังคมระดับท้องถิ่น เราจึงได้วางเป้าหมายระยะกลางของยูนิโคล่ (ประเทศไทย) ตั้งแต่ปี 2566 – 2568 เพื่อผลักดันให้ความคิดริเริ่มต่างๆ ของเราเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้”

 

โดยเป้าหมายระยะกลางของยูนิโคล่ (ประเทศไทย) ตั้งแต่ปี 2566 – 2568 นั้น คือการมุ่งสู่การเป็น “บริษัทร่วมทุนที่ยั่งยืนที่สุดในประเทศไทย” โดยเน้นใน 3 เป้าหมายตามแผนพัฒนาอย่างยั่งยืนของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ได้แก่

เป้าหมายที่ 3 – ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกวัย

เป้าหมายที่ 14 – อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน และ

เป้าหมายที่ 15 - ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน

 

 

ซึ่งที่ผ่านมายูนิโคล่ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อบรรลุเป้าความยั่งยืนที่วางไว้ เช่น การเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ทั้งร้านสาขาและสำนักงานใหญ่

ให้การช่วยเหลือฉุกเฉิน เช่น การบริจาคเสื้อผ้าและของใช้สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบล ในปี 2565

สนับสนุนกิจกรรมการแข่งขันการเก็บขยะ SPOGOMI World Cup รวมถึงโครงการ UNIQLO Recycling Clothes Donation ภายใต้แคมเปญ RE.UNIQLO ในการส่งต่อเสื้อผ้าใช้แล้วที่ยังอยู่ในสภาพดีให้แก่ผู้ที่ต้องการ

โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการ UNIQLO Recycling Clothes Donation ในปี 2558 ปัจจุบัน ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) ได้ส่งต่อเสื้อผ้าที่ได้รวบรวมจากลูกค้าทั่วประเทศมากกว่า 194,273 ชิ้น ให้กับองค์กรพันธมิตรต่างๆ ในระดับท้องถิ่น

 

 

สำหรับปีนี้ยูนิโคล่สานต่อโครงการดังกล่าว ด้วยการจัดกิจกรรมรับบริจาคและส่งต่อเสื้อกันหนาวจำนวน 50,000 ชิ้น เพื่อมอบให้กับผู้ประสบภัยหนาวจาก 3 องค์กร อย่างมูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิบ้านร่มไทร และ UNHCR  ที่จะเป็นตัวแทนส่งมอบเสื้อหนาวที่ได้รับการบริจาคจากยูนิโคล่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 – กุมภาพันธ์ 2567

โดยดึง ญาญ่า – อุรัสยา แบรนด์พรีเซนเตอร์ของยูนิโคล่มาร่วมโปรโมตแคมเปญ ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่ท้าทายไม่น้อยเลย เพราะที่ผ่านมาสามารถเก็บรวบรวมได้เพียงหลักพันชิ้นเท่านั้น

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) ยังได้เปิดตัว RE.UNIQLO STUDIO เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้คอนเซปต์ Repair / Remake / Reuse / Recycle

เพื่อเป็นการนำเสื้อผ้าเดิมกลับมาซ่อมแซมและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อต่ออายุการใช้งาน และนำไอเทมโปรดกลับมาใช้หมุนเวียนอีกครั้ง

 

 

โดย RE.UNIQLO STUDIO จะเปิดให้บริการที่ร้านยูนิโคล่ เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาแรกในประเทศไทย และเป็นสาขาที่ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากมาเลเซีย และสิงคโปร์

ที่น่าสนใจคือมีการนำเทคนิคการตัดเย็บด้วยมือแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Sashiko มาให้บริการอีกด้วย

และถ้ากระแสการตอบรับเป็นไปด้วยดี ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น RE.UNIQLO STUDIO เกิดขึ้นในสาขาอื่นๆ ของ ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) ด้วยเช่นกัน

[อ่าน 832]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved