‘ยั่งยืน’ แบบเปิดเผย รักษ์สิ่งแวดล้อมจริง โลกต้องรู้
07 Feb 2024

 

เป็นที่ชัดเจนว่าเทรนด์ความยั่งยืนยังคงมาแรง และนับวันจะยิ่งมีบทบาทสำคัญมากขึ้น แบรนด์ต่างๆ ที่ใส่เกียร์เดินหน้ามาในเส้นทางสีเขียว จะเหลือแต่ตัวจริงเท่านั้นที่ยังคงเฉิดฉาย และจะฉายภาพความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม จับต้องได้ และส่งต่อแรงบันดาลใจได้มากขึ้น ขณะที่บรรดาตัวปลอมที่หวังเกาะกระแสเอาหน้า แต่เบื้องลึกกลับกลวง ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ก็จะเหนื่อยล้าและอ่อนแรงไปในที่สุด


ตัวอย่างที่น่าสนใจของแบรนด์ที่ฉายภาพเทรนด์ความยั่งยืนได้ชัดเจน คือ Lexus แบรนด์ยนตรกรรมหรูสัญชาติญี่ปุ่น โดยโชว์รูม/พาวิลเลียน Lexus ใหม่แห่งนี้ เปิดตัวที่งาน Melbourne Cup Carnival ที่สนามแข่งม้า Flemington ในประเทศออสเตรเลีย เพื่อยกระดับ ‘การออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม’ ไปสู่อีกระดับหนึ่ง

รังสรรค์โดย Koichi Takada บริษัทสถาปัตยกรรมบูติกในซิดนีย์ที่ได้รับรางวัลมากมาย

โดยออกแบบโครงสร้างโมดูลาร์ 3 ชั้น ที่ดูแล้วชุ่มชื่น มีชีวิตชีวา เพราะประดับประดาด้วยพืชและดอกไม้พื้นเมืองของออสเตรเลียกว่า 1,000 ชนิดบริเวณด้านหน้าอาคารตั้งแต่ชั้นล่างไปจนถึงหลังคา

 

 

พาวิลเลียนที่ได้รับการขนานนามว่า ‘LANDMARK by Lexus’ นี้เป็นผลมาจากความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับสมาคมแข่งม้ารัฐวิกตอเรีย (Victoria Racing Club) โดยธีมของปีนี้คือ  ‘Close to the Source’

ความงดงามของโชว์รูมนี้อยู่ที่การออกแบบแบบแยกส่วนและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปทุกปีเมื่อธีมเปลี่ยนไป

แม้ว่าอาคารแห่งนี้จะเน้นย้ำถึงพืชพรรณของออสเตรเลียในปีนี้ แต่โครงสร้างที่สร้างขึ้นอย่างยั่งยืนของตัวอาคารก็สามารถถอดประกอบและจัดเรียงใหม่ได้ทั้งหมดสำหรับธีมของปีถัดไปได้ ทำให้ในแต่ละปีสามารถเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอได้ค่อนข้างมากโดยมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

 

Koichi Takada ผู้มีวิสัยทัศน์เบื้องหลังโครงการนี้ มองว่าสถาปัตยกรรมของเขาเป็น ‘ป้ายโฆษณาที่มีชีวิต’ ซึ่งเป็นสื่อกลางในการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการบูรณาการธรรมชาติเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เราสร้างขึ้น

แนวทางของเขาคือเครื่องเตือนใจถึงความสุขและความสำคัญของการเชื่อมต่อกับธรรมชาติอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมือง


"โชว์รูมนี้เป็นโอกาสในการแสดงการผสมผสานสถาปัตยกรรมเข้ากับธรรมชาติ โดยเน้นถึงประโยชน์ทางอารมณ์และจิตใจ ตลอดจนถึงประโยชน์ในการปรับใช้งานในภายภาคหน้า"


 

 

ผู้เข้าเยี่ยมชมจะได้รับเชิญให้ร่วมปลูกต้นไม้ที่ประดับประดาบริเวณด้านหน้าอาคาร ซึ่งรวมถึงพืชพื้นเมืองต่างๆ ที่กินได้ เช่น พริกไทยพื้นเมือง เหงือกปลาหมอ และเลมอนไมร์เทิล (พืชน้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง)

โดยองค์ประกอบแบบอินเทอร์แอคทีฟนี้ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัส โดยเชิญชวนให้แขกได้สัมผัส กลิ่น และลิ้มรสพืชพรรณ ซึ่งเป็นคุณลักษณะภายนอกที่ชัดเจนซึ่งห่อหุ้มแก่นแท้ของพันธุ์ไม้ในออสเตรเลียไว้

 

สำหรับการออกแบบพาวิลเลียนนี้ของ Lexus ถือเป็นความมหัศจรรย์ของวิศวกรรมสมัยใหม่ โดยมุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืนและการปรับตัว การออกแบบแบบโมดูลาร์ที่ทนทานช่วยให้ประกอบ ถอดชิ้นส่วน และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่ายครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อรองรับอนาคตที่การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ

การบูรณาการกันสาดสำเร็จรูปซึ่งเชื่อมต่อกับโครงแบบโมดูลาร์ ทำให้เกิดเส้นโค้งที่เป็นธรรมชาติซึ่งตัดกันอย่างสวยงามกับโครงสร้างตารางที่มนุษย์สร้างขึ้น เส้นโค้งเหล่านี้ไม่เพียงแต่เพิ่มความนุ่มนวลสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการรองรับความเขียวขจีที่ปกคลุมอาคารอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ Lexus มีความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน ด้วยความเคารพต่อโลกอย่างแท้จริง โดยเชื่อว่าการกระทำของบริษัทฯ จะส่งผลกระทบเชิงบวก

"วิสัยทัศน์ของเราคือการช่วยออกแบบอนาคต  โดยการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเสริมสร้างชุมชนของเราด้วยความคิดที่ยั่งยืน และโดยการร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างแข็งขัน

ภายในปี 2593 Lexus ตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนตลอดวงจรชีวิตของรถยนต์ทุกรุ่น ตั้งแต่การผลิตวัสดุ ชิ้นส่วน และยานพาหนะ ไปจนถึงการขนส่งยานยนต์ กระทั่งการกำจัดขั้นสุดท้ายและการรีไซเคิลรถยนต์รุ่นเก่า" Lexus ระบุในเว็บไซต์ของบริษัทฯ

 

"ปัจจุบันเศษเหล็กเกือบ 99% ของเศษเหล็กทั้งหมดที่ผลิตโดยโรงงานของเราถูกนำไปรีไซเคิล นอกจากนี้ ขยะหลายชนิด เช่น แผ่นพลาสติก ตัวทำละลายสี น้ำมันใช้แล้ว วัสดุบรรจุภัณฑ์ และกระดาษแข็ง ก็ถูกนำกลับมารีไซเคิลเช่นกัน

ความพยายามของเราส่งผลให้มีวัสดุรีไซเคิลมากกว่า 100,000 ตันในแต่ละปี และป้องกันไม่ให้วัสดุ 227 ตัน มีจุดจบที่หลุมฝังกลบ"

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 163 มกราคม 2567

[อ่าน 1,054]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บีเทรนด์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชวนอัพเดทไอเทมสุดอาร์ต “บีเทรนด์ อาร์ต สเตชั่น 2024”
นันยาง เปิดแคมเปญ “พอดีไม่เหมือนกัน” ชวนนักเรียน “เลิกกดดันตัวเอง”
“อย่าเพิ่งสั่ง! ถ้ายังไม่เปิดเมนูใหม่” เพิ่มความหลากหลาย พร้อมน้ำจิ้ม GON กระทะ
Gentle Monster ‘Jentle Salon Pop-Up’ ป็อปอัปเจาะกลุ่ม Gen Z
“Rock on The Beach 2024” เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจระยอง เม็ดเงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาท
‘บ้านปู’ เคาะผลตอบแทนหุ้นกู้ 5 รุ่น ระหว่าง 3.10 - 4.21% ต่อปี เรทติ้ง A+
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved