เอไอเอ ประเทศไทย ชู 5 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นหนึ่ง
13 Oct 2021

 

ปี 2564 เป็นปีที่ เอไอเอ ประเทศไทย นำทัพโดย กฤษณ์ จันทโนทก ซีอีโอคนไทยคนแรก และเป็นขวบปีแรกที่บริษัทประกันชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยแห่งนี้ 'บริหารโดยคนไทย เพื่อคนไทย' โดยแท้ความยิ่งใหญ่ของ เอไอเอ ประเทศไทย มิใช่เพราะความเก่าแก่ที่สุดในอุตสาหกรรมประกันชีวิตที่อยู่เคียงข้างคนไทยในทุกช่วงชีวิตมายาวนานกว่า 83 ปี หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 เท่านั้น

เพราะปัจจุบันนี้ เอไอเอ ประเทศไทย มีขนาดของธุรกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากจีนเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจเอไอเอด้วยกัน ที่สำคัญผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/64 ที่ผ่านมายังถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ขององค์กร ด้วยการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่สูงถึงร้อยละ 52 เปรียบเทียบกับในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานในด้านความคุ้มครอง และผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือยูนิต ลิงค์ ที่มีความยืดหยุ่นและเป็นเครื่องมือในการบริหารการเงินที่เหมาะสมในช่วงเวลาเช่นนี้

 

ยุทธศาสตร์ของ เอไอเอ ประเทศไทย นับจากปี 2564 เป็นต้นไป คือการมุ่งสร้าง ‘ความเป็นหนึ่ง’ ในทุกมิติอย่างครอบคลุม โดยได้ปักหมุด 5 ยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนองค์กรครั้งใหญ่ ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมสินค้า และการบริการที่ดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเจเนอเรชั่น พร้อมเป็นพาร์ตเนอร์ที่อยู่เคียงข้าง ช่วยเติมเต็มทุกความต้องการ ด้านการประกันชีวิต สุขภาพ และการวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับหนุนความมั่นคง และมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้แก่คนไทยในทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลา แห่งความท้าทายนี้ ตามคำมั่นสัญญา ‘Healthier, Longer, Better Lives – เพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น’

 

           

5 ยุทธศาสตร์ สู่ความเป็นหนึ่ง

กฤษณ์ จันทโนทก ซีอีโอไทยคนแรกของ เอไอเอ ประเทศไทย ได้ประกาศ 5 ยุทธศาสตร์ มุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกอย่างรอบด้าน เพื่อนำไปสู่ความเป็นหนึ่งในทุกมิติ อันได้แก่

  • เอไอเอ เป็นหนึ่ง ยุทธศาสตร์นี้ มีเป้าหมายเพื่อนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ผ่านการทำให้บุคลากรทุกฝ่ายในองค์กรทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการสูงสุดของลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่ดีที่สุด
  • เอไอเอ ยืนหนึ่ง เพื่อยืนหนึ่งในฐานะบริษัทประกันชีวิตอันดับ 1 ของประเทศไทย เอไอเอต้อง ‘ยืนหนึ่ง’ ในใจลูกค้าและในทุกมาตรวัด ไม่ว่าจะเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากที่สุด ขนาดธุรกิจ ดัชนีความพึงพอใจ และความภักดีของลูกค้า รวมไปถึงสินค้าและบริการที่ดีที่สุดในตลาด
  • เอไอเอ ที่หนึ่ง ยุทธศาสตร์ที่เป็นมาตรวัดความรวดเร็วของการตอบโจทย์ทางด้านนวัตกรรม ด้วยการเป็นผู้นำในการนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการที่ทั้ง ‘ดี - สะดวก - รวดเร็ว และเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า
  • เอไอเอ เป็นบริษัทเพื่อคนไทยอย่างแท้จริง ด้วยบริบทของการเป็นบริษัทประกันชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ที่มอบความคุ้มครองให้แก่คนไทยมายาวนานกว่า 83 ปี  ทำให้เอไอเอยังคงมุ่งมั่นและไม่หยุดที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของคนไทยทั่วทุกภูมิภาค ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ
  • เอไอเอ ต้องเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้า ด้วยการก้าวข้าม Digital Disruption และสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าได้จริงๆ พร้อมทั้งเปลี่ยนบริบทจากการเป็นเพียงผู้จ่ายเคลม หรือ Payor เป็น Partner ที่อยู่เคียงข้างในทุกๆ วัน เพื่อสนับสนุนให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น

 

           

 

3 นวัตกรรม รับไลฟ์สไตล์ยุค New Normal

จากความท้าทายของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความรุนแรงต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นเสมือนตัวเร่งให้คนไทยเข้าสู่ยุค Digital Disruption อย่างเต็มรูปแบบ เอไอเอ ประเทศไทย ได้นำ 3 นวัตกรรม ‘ALive Powered by AIA’ ‘AIA iSign’ และ ‘AIA iService’ มาใช้ขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนทุกกลุ่มในยุค New Normal ควบคู่ไปกับสนับสนุนให้คนไทยได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม พร้อมความสะดวกสบายสูงสุดในการเข้าถึงบริการเพื่อลดความเสี่ยงจากการเดินทาง รวมถึงการพบเจอกันของทั้งฝั่งตัวแทนและลูกค้า 

 

กฤษณ์กล่าวถึง ALive Powered by AIA แอปผู้ช่วยส่วนตัวดูแลครบเรื่องครอบครัว ว่า

“ALive เป็นแอปพลิเคชันทางด้านสุขภาพที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่กำลังวางแผนมีบุตร กำลังตั้งครรภ์ รวมถึงพ่อแม่มือใหม่ ด้วย 5 ฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพตามช่วงวัย และความต้องการที่แตกต่างกันของคนในครอบครัวอย่าง ‘การปรึกษาแพทย์และพยาบาลออนไลน์, แชตกลุ่ม, กิจกรรมไลฟ์, บทความและวิดีโอ, ระบบบันทึกความทรงจำ’ พร้อมความร่วมมือระหว่างพันธมิตรชั้นนำ และผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพครอบครัว ทั้งโรงพยาบาลสมิติเวช และ theAsianparent เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าตลอดการใช้งาน”

 

สำหรับ AIA iSign ซึ่งเป็นการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยโดยการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งแรกในประเทศไทยนั้นกฤษณ์ กล่าวว่า

“ AIA iSign เป็นนวัตกรรมดิจิทัลใหม่ล่าสุดที่พัฒนาขึ้น เพื่อมุ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถสมัครทำประกันภัยได้โดยไม่ต้องพบหน้า ‘จบ - ครบ’ ในกระบวนการเดียว และมีความปลอดภัยสูง ให้ผู้สมัครสามารถลงนามแบบ Remote Signature (การลงรายมือชื่อจากระยะไกล) ในใบสมัครและเอกสารประกอบทั้งหมดได้ โดยมีตัวแทนเป็นผู้เสนอขายประกันแบบ Digital Face to Face ภายในระบบ iPoS+ ครอบคลุมการทำประกันทุกประเภท ซึ่งถือเป็นบริการตามแนวทางการเข้าร่วมโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการสำหรับธุรกิจประกันภัย (Insurance Regulatory Sandbox) ตามประกาศ คปภ. พ.ศ. 2564

ปัจจุบันมีการขายผ่าน AIA iSign ถึง 40% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า AIA iSign ‘เวิร์ก’ และพลังตัวแทนของเอไอเอที่พร้อมจะปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลก่อนคนอื่นโดยขณะนี้มีคนดาวน์โหลดและลงทะเบียนแล้วประมาณ 5 ล้านคน และที่สำคัญคือมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นแอปพลิเคชันหลัก ที่ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องติดต่อกับตัวแทน หรือเข้ามาที่สำนักงาน”

ส่วน AIA iService โฉมใหม่ กฤษณ์ กล่าวถึงนวัตกรรมนี้ว่าเป็นแอปพลิเคชันรวมทุกเรื่องเกี่ยวกับกรมธรรม์ไว้ครบในที่เดียวตั้งแต่บริการยืนยันตอบรับข้อมูลกรมธรรม์ฉบับใหม่ (Freelook), การชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัตรเครดิต, การตรวจสอบสถานะสินไหมและบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในกรมธรรม์ รวมถึงการทำรายการสับเปลี่ยนกองทุนที่ลงทุนไว้สำหรับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ยูนิตลิงค์ นอกจากนี้ ยังปรับโฉมเมนู ‘สิทธิพิเศษ’ ที่รวบรวมหลากหลายสิทธิพิเศษจากพันธมิตรไว้สำหรับลูกค้าเอไอเอ และสมาชิก ‘เอไอเอ เพรสทีจ คลับ’ พร้อมให้ลูกค้าได้เข้าถึงบริการได้สะดวกครบรอบด้าน ‘ง่าย - จบ- ครบ’ ในแอปเดียว

 

“ในปีนี้ เอไอเอ ยังคงเน้นลงทุนทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากเรามีความเชื่อว่า สมรภูมิธุรกิจจริงๆ แล้วอยู่ที่ข้อมูลและถ้าใครนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ชนะ ดังนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับData Analytics (การวิเคราะห์ข้อมูล) เป็นอย่างมาก”  

 

 

Lesson Learned จาก โควิด-19

กฤษณ์กล่าวถึง Lesson Learned จากสถานการณ์โควิด-19 ว่า สถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ทำให้ผู้คนยิ่งตระหนักถึงความสำคัญของการมีประกัน นอกจากนี้ โควิด-19 ยังให้ข้อคิดกับเราถึงปัจจัยความสำเร็จต่างๆ นั่นคือ

1. การปรับตัวมีความสำคัญ ใครเก่งหรือไม่เก่งยังไม่สำคัญเท่ากับคนๆ นั้น ‘ปรับตัว’ ได้หรือไม่ เพราะการปรับตัวถือเป็นจุดสูงสุดที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะในยุควิกฤตโควิด-19

2. ลูกค้าคือผู้ที่กำหนดความสำเร็จ และรูปแบบความต้องการไปสู่อนาคต

3. เทคโนโลยีคือตัวแปรความสำคัญ ที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ เพราะนับจากนี้ พฤติกรรมผู้คนจะเริ่มคุ้นชินกับการสั่งจอง การทำธุรกรรมและการทำอะไรก็ตามได้เพียงปลายนิ้วบนช่องทางออนไลน์ ที่สำคัญ ทุกสิ่งทุกอย่างจะประสานเข้ามาที่ช่องทางนี้จุดเดียว

 

กฤษณ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการเตรียมพร้อมของ เอไอเอ ประเทศไทย ว่า

 “ไม่ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะลากยาวต่อไปอีก 6 เดือน, 12 เดือน หรือ 18 เดือน บริษัทฯ ก็เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดไว้แล้วทั้งการลงทุน รายได้ และอื่นๆ เนื่องจากที่ผ่านมา เอไอเอ มีวิสัยทัศน์และมีมุมมองต่อธุรกิจในระยะยาวตลอดมา มิได้มองในระยะสั้นหรือระยะกลางเลย

อย่างไรก็ตาม ผมก็เชื่อมั่นว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดีสำหรับ เอไอเอประเทศไทย เนื่องจากเราเองก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพลังตัวแทนอย่างก้าวกระโดดในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และการทำการตลาดที่ดีนั้นไม่ใช่การลดแลกแจกแถม หากแต่เป็นองค์รวมของการบริการที่ดีที่มีความหมายมากกว่าการเป็นแค่ ‘สินค้าและผลประโยชน์’ หากแต่เป็นการตอบโจทย์ลูกค้าที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำ การให้บริการ การช่วยเหลือให้ลูกค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่างหากที่เป็นมูลค่าเพิ่มที่ลูกค้าต้องการ”   

[อ่าน 7,067]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved