เอไอเอ ประเทศไทย ชู 5 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นหนึ่ง
13 Oct 2021

 

ปี 2564 เป็นปีที่ เอไอเอ ประเทศไทย นำทัพโดย กฤษณ์ จันทโนทก ซีอีโอคนไทยคนแรก และเป็นขวบปีแรกที่บริษัทประกันชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยแห่งนี้ 'บริหารโดยคนไทย เพื่อคนไทย' โดยแท้ความยิ่งใหญ่ของ เอไอเอ ประเทศไทย มิใช่เพราะความเก่าแก่ที่สุดในอุตสาหกรรมประกันชีวิตที่อยู่เคียงข้างคนไทยในทุกช่วงชีวิตมายาวนานกว่า 83 ปี หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 เท่านั้น

เพราะปัจจุบันนี้ เอไอเอ ประเทศไทย มีขนาดของธุรกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากจีนเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจเอไอเอด้วยกัน ที่สำคัญผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/64 ที่ผ่านมายังถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ขององค์กร ด้วยการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่สูงถึงร้อยละ 52 เปรียบเทียบกับในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานในด้านความคุ้มครอง และผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือยูนิต ลิงค์ ที่มีความยืดหยุ่นและเป็นเครื่องมือในการบริหารการเงินที่เหมาะสมในช่วงเวลาเช่นนี้

 

ยุทธศาสตร์ของ เอไอเอ ประเทศไทย นับจากปี 2564 เป็นต้นไป คือการมุ่งสร้าง ‘ความเป็นหนึ่ง’ ในทุกมิติอย่างครอบคลุม โดยได้ปักหมุด 5 ยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนองค์กรครั้งใหญ่ ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมสินค้า และการบริการที่ดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเจเนอเรชั่น พร้อมเป็นพาร์ตเนอร์ที่อยู่เคียงข้าง ช่วยเติมเต็มทุกความต้องการ ด้านการประกันชีวิต สุขภาพ และการวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับหนุนความมั่นคง และมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้แก่คนไทยในทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลา แห่งความท้าทายนี้ ตามคำมั่นสัญญา ‘Healthier, Longer, Better Lives – เพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น’

 

           

5 ยุทธศาสตร์ สู่ความเป็นหนึ่ง

กฤษณ์ จันทโนทก ซีอีโอไทยคนแรกของ เอไอเอ ประเทศไทย ได้ประกาศ 5 ยุทธศาสตร์ มุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกอย่างรอบด้าน เพื่อนำไปสู่ความเป็นหนึ่งในทุกมิติ อันได้แก่

  • เอไอเอ เป็นหนึ่ง ยุทธศาสตร์นี้ มีเป้าหมายเพื่อนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ผ่านการทำให้บุคลากรทุกฝ่ายในองค์กรทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการสูงสุดของลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่ดีที่สุด
  • เอไอเอ ยืนหนึ่ง เพื่อยืนหนึ่งในฐานะบริษัทประกันชีวิตอันดับ 1 ของประเทศไทย เอไอเอต้อง ‘ยืนหนึ่ง’ ในใจลูกค้าและในทุกมาตรวัด ไม่ว่าจะเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากที่สุด ขนาดธุรกิจ ดัชนีความพึงพอใจ และความภักดีของลูกค้า รวมไปถึงสินค้าและบริการที่ดีที่สุดในตลาด
  • เอไอเอ ที่หนึ่ง ยุทธศาสตร์ที่เป็นมาตรวัดความรวดเร็วของการตอบโจทย์ทางด้านนวัตกรรม ด้วยการเป็นผู้นำในการนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการที่ทั้ง ‘ดี - สะดวก - รวดเร็ว และเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า
  • เอไอเอ เป็นบริษัทเพื่อคนไทยอย่างแท้จริง ด้วยบริบทของการเป็นบริษัทประกันชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ที่มอบความคุ้มครองให้แก่คนไทยมายาวนานกว่า 83 ปี  ทำให้เอไอเอยังคงมุ่งมั่นและไม่หยุดที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของคนไทยทั่วทุกภูมิภาค ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ
  • เอไอเอ ต้องเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้า ด้วยการก้าวข้าม Digital Disruption และสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าได้จริงๆ พร้อมทั้งเปลี่ยนบริบทจากการเป็นเพียงผู้จ่ายเคลม หรือ Payor เป็น Partner ที่อยู่เคียงข้างในทุกๆ วัน เพื่อสนับสนุนให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น

 

           

 

3 นวัตกรรม รับไลฟ์สไตล์ยุค New Normal

จากความท้าทายของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความรุนแรงต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นเสมือนตัวเร่งให้คนไทยเข้าสู่ยุค Digital Disruption อย่างเต็มรูปแบบ เอไอเอ ประเทศไทย ได้นำ 3 นวัตกรรม ‘ALive Powered by AIA’ ‘AIA iSign’ และ ‘AIA iService’ มาใช้ขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนทุกกลุ่มในยุค New Normal ควบคู่ไปกับสนับสนุนให้คนไทยได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม พร้อมความสะดวกสบายสูงสุดในการเข้าถึงบริการเพื่อลดความเสี่ยงจากการเดินทาง รวมถึงการพบเจอกันของทั้งฝั่งตัวแทนและลูกค้า 

 

กฤษณ์กล่าวถึง ALive Powered by AIA แอปผู้ช่วยส่วนตัวดูแลครบเรื่องครอบครัว ว่า

“ALive เป็นแอปพลิเคชันทางด้านสุขภาพที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่กำลังวางแผนมีบุตร กำลังตั้งครรภ์ รวมถึงพ่อแม่มือใหม่ ด้วย 5 ฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพตามช่วงวัย และความต้องการที่แตกต่างกันของคนในครอบครัวอย่าง ‘การปรึกษาแพทย์และพยาบาลออนไลน์, แชตกลุ่ม, กิจกรรมไลฟ์, บทความและวิดีโอ, ระบบบันทึกความทรงจำ’ พร้อมความร่วมมือระหว่างพันธมิตรชั้นนำ และผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพครอบครัว ทั้งโรงพยาบาลสมิติเวช และ theAsianparent เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าตลอดการใช้งาน”

 

สำหรับ AIA iSign ซึ่งเป็นการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยโดยการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งแรกในประเทศไทยนั้นกฤษณ์ กล่าวว่า

“ AIA iSign เป็นนวัตกรรมดิจิทัลใหม่ล่าสุดที่พัฒนาขึ้น เพื่อมุ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถสมัครทำประกันภัยได้โดยไม่ต้องพบหน้า ‘จบ - ครบ’ ในกระบวนการเดียว และมีความปลอดภัยสูง ให้ผู้สมัครสามารถลงนามแบบ Remote Signature (การลงรายมือชื่อจากระยะไกล) ในใบสมัครและเอกสารประกอบทั้งหมดได้ โดยมีตัวแทนเป็นผู้เสนอขายประกันแบบ Digital Face to Face ภายในระบบ iPoS+ ครอบคลุมการทำประกันทุกประเภท ซึ่งถือเป็นบริการตามแนวทางการเข้าร่วมโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการสำหรับธุรกิจประกันภัย (Insurance Regulatory Sandbox) ตามประกาศ คปภ. พ.ศ. 2564

ปัจจุบันมีการขายผ่าน AIA iSign ถึง 40% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า AIA iSign ‘เวิร์ก’ และพลังตัวแทนของเอไอเอที่พร้อมจะปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลก่อนคนอื่นโดยขณะนี้มีคนดาวน์โหลดและลงทะเบียนแล้วประมาณ 5 ล้านคน และที่สำคัญคือมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นแอปพลิเคชันหลัก ที่ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องติดต่อกับตัวแทน หรือเข้ามาที่สำนักงาน”

ส่วน AIA iService โฉมใหม่ กฤษณ์ กล่าวถึงนวัตกรรมนี้ว่าเป็นแอปพลิเคชันรวมทุกเรื่องเกี่ยวกับกรมธรรม์ไว้ครบในที่เดียวตั้งแต่บริการยืนยันตอบรับข้อมูลกรมธรรม์ฉบับใหม่ (Freelook), การชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัตรเครดิต, การตรวจสอบสถานะสินไหมและบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในกรมธรรม์ รวมถึงการทำรายการสับเปลี่ยนกองทุนที่ลงทุนไว้สำหรับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ยูนิตลิงค์ นอกจากนี้ ยังปรับโฉมเมนู ‘สิทธิพิเศษ’ ที่รวบรวมหลากหลายสิทธิพิเศษจากพันธมิตรไว้สำหรับลูกค้าเอไอเอ และสมาชิก ‘เอไอเอ เพรสทีจ คลับ’ พร้อมให้ลูกค้าได้เข้าถึงบริการได้สะดวกครบรอบด้าน ‘ง่าย - จบ- ครบ’ ในแอปเดียว

 

“ในปีนี้ เอไอเอ ยังคงเน้นลงทุนทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากเรามีความเชื่อว่า สมรภูมิธุรกิจจริงๆ แล้วอยู่ที่ข้อมูลและถ้าใครนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ชนะ ดังนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับData Analytics (การวิเคราะห์ข้อมูล) เป็นอย่างมาก”  

 

 

Lesson Learned จาก โควิด-19

กฤษณ์กล่าวถึง Lesson Learned จากสถานการณ์โควิด-19 ว่า สถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ทำให้ผู้คนยิ่งตระหนักถึงความสำคัญของการมีประกัน นอกจากนี้ โควิด-19 ยังให้ข้อคิดกับเราถึงปัจจัยความสำเร็จต่างๆ นั่นคือ

1. การปรับตัวมีความสำคัญ ใครเก่งหรือไม่เก่งยังไม่สำคัญเท่ากับคนๆ นั้น ‘ปรับตัว’ ได้หรือไม่ เพราะการปรับตัวถือเป็นจุดสูงสุดที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะในยุควิกฤตโควิด-19

2. ลูกค้าคือผู้ที่กำหนดความสำเร็จ และรูปแบบความต้องการไปสู่อนาคต

3. เทคโนโลยีคือตัวแปรความสำคัญ ที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ เพราะนับจากนี้ พฤติกรรมผู้คนจะเริ่มคุ้นชินกับการสั่งจอง การทำธุรกรรมและการทำอะไรก็ตามได้เพียงปลายนิ้วบนช่องทางออนไลน์ ที่สำคัญ ทุกสิ่งทุกอย่างจะประสานเข้ามาที่ช่องทางนี้จุดเดียว

 

กฤษณ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการเตรียมพร้อมของ เอไอเอ ประเทศไทย ว่า

 “ไม่ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะลากยาวต่อไปอีก 6 เดือน, 12 เดือน หรือ 18 เดือน บริษัทฯ ก็เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดไว้แล้วทั้งการลงทุน รายได้ และอื่นๆ เนื่องจากที่ผ่านมา เอไอเอ มีวิสัยทัศน์และมีมุมมองต่อธุรกิจในระยะยาวตลอดมา มิได้มองในระยะสั้นหรือระยะกลางเลย

อย่างไรก็ตาม ผมก็เชื่อมั่นว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดีสำหรับ เอไอเอประเทศไทย เนื่องจากเราเองก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพลังตัวแทนอย่างก้าวกระโดดในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และการทำการตลาดที่ดีนั้นไม่ใช่การลดแลกแจกแถม หากแต่เป็นองค์รวมของการบริการที่ดีที่มีความหมายมากกว่าการเป็นแค่ ‘สินค้าและผลประโยชน์’ หากแต่เป็นการตอบโจทย์ลูกค้าที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำ การให้บริการ การช่วยเหลือให้ลูกค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่างหากที่เป็นมูลค่าเพิ่มที่ลูกค้าต้องการ”   

[อ่าน 7,955]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คุยกับ 2 ผู้บริหารแห่ง “รวยไม่หยุด กรุ๊ป” กับการรุกขยายพอร์ตฯ พร้อมเปิด 8 แบรนด์ใหม่
สรุปความสำเร็จของ ‘แมคโดนัลด์’ ผ่านมุมมองของ ‘คุณกิตติวรรณ อนุเวชสกุล’
ทำความรู้จัก “ปิ่นเพชร โกลบอล” ผู้อยู่เบื้องหลัง “ฮากุ” แบรนด์ทิชชู่เปียกของคนไทย
ดิษทัต ปันยารชุน วางรากฐาน OR เตรียมส่งไม้ต่อให้แข็งแกร่งและยั่งยืน
วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ยุทธศาสตร์ Eminent Air สู่ทศวรรษที่ 5
บทพิสูจน์ MAZDA เพื่อก้าวสู่ การเติบโตที่ยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved