‘เปเปอร์สเปซ’ ปฏิวัติวงการ ‘อินทีเรีย ดีไซน์’ ตัวเล็กก็รับงาน ‘โต’ ได้
22 Nov 2018

ในยุค 4.0 ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเดินออกมาจากงานประจำแล้วก้าวไปสู่การเป็นสตาร์ทอัพได้อย่างง่ายดาย แถมยังมีความคล่องตัวในการที่จะขยับขยายกิจการให้เดินหน้าไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างอิสระ หากแต่ความท้าทายของเหล่าผู้ประกอบการ ‘รายเล็ก’ คือขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่ทำให้ไม่สามารถเข้าไปแข่งขันกับบริษัทระดับใหญ่ได้มากนัก ด้วยเงื่อนไขเกี่ยวกับความพร้อมและความเชื่อมั่นของผู้ว่าจ้าง ซึ่งนี่คืออุปสรรคสำคัญที่สตาร์ทอัพในทุกแวดวงต้องเคยเผชิญ ไม่เว้นแม้แต่ในวงการ ‘อินทีเรีย ดีไซน์’ ที่รายเล็กแทบจะไม่มีโอกาสในการเข้าถึงโครงการขนาดใหญ่หรืองานในระดับสากล

สมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง PAPERSPACE (เปเปอร์สเปซ) บริษัท Interior DesignStartup สัญชาติไทยรายเดียวที่มีโอกาสออกแบบสำนักงานของบริษัทระดับโลก อย่าง Facebook และ Google มาแล้วในหลายประเทศ กล่าวว่า “ปัจจุบันนี้อุตสาหกรรมอินทีเรียดีไซน์ในเมืองไทย โดยเฉพาะดีไซน์สตูดิโอรายเล็กๆ ล้วนแต่มีข้อจำกัดหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องความน่าเชื่อถือ ทำให้ขาดโอกาสที่จะได้รับโปรเจกต์ขนาดใหญ่ 1,000 ตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราเองเคยประสบมาก่อนตั้งแต่สมัยเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เราจึงได้นำ Pain point เหล่านั้นมาออกแบบแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ในชื่อ ‘PAPERSPACE’ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2558 ก่อนจะขยายสำนักงานไปยังสิงคโปร์ โดยร่วมทุนกับกลุ่มผู้ประกอบการที่สิงคโปร์ ต่อด้วยฟิลิปปินส์ และตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายไปยังอินเดีย ซึ่งทำให้เรากลายเป็นองค์กรที่มีเครือข่ายในระดับภูมิภาค (Regional firm) และมีระบบการทำงานที่มีมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทอินทีเรียดีไซน์ หรือกลุ่มสตูดิโอดีไซน์ขนาดเล็ก-ขนาดกลาง ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ให้สามารถเข้าถึงงานโครงการขนาดใหญ่ได้”

สำหรับรูปแบบของการดำเนินธุรกิจของ ‘PAPERSPACE’ จะเริ่มจากการเชิญดีไซน์สตูดิโอขนาดเล็กและขนาดกลางเข้ามาเป็นสมาชิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกในเครือข่ายอยู่ราว 20 บริษัท โดยแต่ละรายจะมีความเชี่ยวชาญการออกแบบหลายด้าน ตั้งแต่สำนักงาน โรงแรม ร้านอาหาร โชว์รูม บ้านพักอาศัย ฯลฯ ถือเป็นจุดแข็งขององค์กรที่สามารถรองรับความต้องการลูกค้าในหลากหลายรูปแบบ จากนั้นทาง PAPERSPACE จะเป็นผู้จัดหางานออกแบบตกแต่งภายในต่างๆ และประสานงานไปยังบริษัทสมาชิกที่เหมาะกับงานนั้นๆ พร้อมให้คำปรึกษากับลูกค้าและบริษัทสมาชิกอย่างใกล้ชิด โดยใช้ Know-how และประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานออกแบบให้กับองค์กรระดับโลกมาปรับใช้ในแต่ละโครงการ ซึ่งการทำงานทุกโครงการนั้นบริษัทสมาชิกจะสามารถแสดงตัวตนได้ และได้รับเครดิตว่าเป็นผู้ออกแบบ อาทิ โครงการออกแบบ Co-creation Space ของ SC Asset โดย PAPERSPACE + Time & Architecture + Design Dept โครงการออกแบบพื้นที่สำนักงาน สถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศไทย (TDRI) โดย PAPERSPACE + SOD + IDEE Architects เป็นต้น

"บางคนอาจจะมองว่าเราเป็นนายหน้า หรือเป็นมาร์เก็ตเพลสที่รวบรวมบริษัทออกแบบหลายๆ แห่งมาอยู่ด้วยกันแล้วกินค่าหัวคิว แต่เราไม่ใช่ สิ่งที่เราทำอยู่ในมุมมองของลูกค้าอาจจะเข้าใจยากหน่อย บางคนไม่เข้าใจว่าเราคืออะไร เราทำอะไรอยู่ ซึ่งถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ คือ PAPERSPACE จะเข้าไปบริหารจัดการโครงการ เราเป็นคนคอนโทรลงานทั้งหมด ทั้งการติดต่อประสานงาน การวางแผนการตลาด การทำสัญญา เอกสาร เรื่องกฎหมาย ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือ Pain point ของสตูดิโอขนาดเล็ก เพราะบางคนจะคิดแค่เรื่องของการออกแบบอย่างเดียว ไม่อยากมาวุ่นวายในส่วนอื่น เราก็เข้ามาทำในส่วนนี้แทน ซึ่งนั่นหมายความว่ารายได้ของเราก็จะมาจาก Management Fee” สมบัติ อธิบาย

อย่างไรก็ตาม PAPERSPACE ยังคงมองครอบคลุมไปถึงระบบนิเวศของอุตสาหกรรมอินทีเรียดีไซน์ในเมืองไทย ที่ยังคงขาดปัจจัยส่งเสริมอีกหลายด้าน โดยเฉพาะพื้นที่ที่นักออกแบบรายเล็กจะสามารถเข้ามาทำงานหรือเข้ามาแชร์ไอเดียได้อย่างอิสระ นี่จึงเป็นที่มาของ ‘PAPERWORK’ ซึ่งเป็น Co-working Space ที่ตอบโจทย์การทำงานของนักออกแบบได้อย่างครบวงจร

ชนิดาภา มาประณีต หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง PAPERSPACE ได้ให้ข้อมูลเสริมว่า “อีกหนึ่งในข้อจำกัดของสตูดิโอดีไซน์ขนาดเล็กคือเรื่องของสถานที่ทำงาน ซึ่งบางรายยังไม่มีความพร้อมในการลงทุนสร้างสำนักงานของตัวเอง พวกเขาต้องการเพียงสถานที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงานหรือประชุมได้เท่านั้น ซึ่งรูปแบบให้บริการของ PAPERWORK ในประเทศไทย คือ มีพื้นที่สำหรับการนั่งทำงานทั้งแบบ Co-working ห้องส่วนตัว Private office ห้องประชุมขนาด 12 คน, 8 คน บริการอินเทอร์เน็ตแบบ Wi-Fi เครื่องถ่ายเอกสาร พริ้นท์เตอร์ พื้นที่ส่วนกลาง Material library แพนทรี่ ปัจจุบันนี้เปิดดำเนินการมากว่า 2 ปีแล้ว โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่นั้นเป็นคนรุ่นใหม่ที่สามารถทำงานที่ใดก็ได้ ฟรีแลนซ์ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และมีสาขาทั้งในสิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ โดยหลักการคือจะมี PAPERWORK ในทุกที่ ที่มี PAPERSPACE”

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มธุรกิจอีกส่วนหนึ่งของ PAPERSPACE คือ ‘PAPERCLOUD’ ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยตอบโจทย์การทำงานในยุค 4.0 ที่ทุกสิ่งจะถูกหยิบยกไปไว้ในโลกดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้นักออกแบบและผู้ว่าจ้างสามารถเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์

ทรงกิต ขอถาวรวงศ์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง PAPERSPACE กล่าวว่า “PAPERCLOUD จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการบริหารงานที่สำคัญ ที่สมาชิกทุกคนสามารถเข้าไปใช้บริการได้ทุกที่เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งวัตถุประสงค์หลักคือการอัพเดทความคืบหน้าของการทำงาน และทาง PAPERSPACE ก็จะสามารถติดตามความต่อเนื่องของโครงการต่างๆ ผ่านตารางเวลาการทำงานใน PAPERCLOUD ขณะที่ลูกค้าเองก็สามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการได้ผ่านช่องทางนี้เช่นกัน ซึ่งนับเป็นแพลตฟอร์มการทำงานที่สะดวก เราสามารถมีศูนย์กลางการทำงานร่วมกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัลให้กับวงการออกแบบตกแต่งภายในของเมืองไทย โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์การใช้งานจริงของนักออกแบบมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตเรายังมีแผนจะขยายฐานผู้ใช้ไปยังสถานศึกษาและมหาวิทยาลัยที่มีคณะอินทีเรียดีไซน์ด้วยเช่นกัน”

ทั้งนี้ PAPERSPACE ได้เข้าไปดูแลงานออกแบบพื้นที่สำนักงานให้กับองค์กรชื่อดังระดับโลกมาแล้วในหลายประเทศ ได้แก่ Facebook ที่นิวเดลี ประเทศอินเดีย, มะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย, Google ที่เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย, กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนองค์กรในประเทศไทย อาทิ SC ASSET, สถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศไทย (TDRI), สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และเงินติดล้อ

ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีโครงการดำเนินงานไปแล้วและอยู่ระหว่างการส่งมอบงานรวมแล้วว่า 40 โครงการ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 1 ล้านตารางเมตร หรือคิดเป็นมูลค่าโครงการประมาณ 15,000 ล้านบาท

[อ่าน 3,402]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved