'ชลลดา สุนทรวสุ' ผู้ปั้น 'ศิลาวดี รีสอร์ท' ให้เป็น 'Destination' ในใจผู้คน
25 Jan 2019

สายลม แสงแดด น้ำใส และหาดทราย คือมนต์เสน่ห์แห่งทะเลแดนใต้ของประเทศไทย ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังดึงดูดให้คนจากทั่วทุกมุมโลกต้องอยากมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต เพราะประเทศไทยต่างเต็มไปด้วยเกาะแก่งน้อยใหญ่ ที่คงไว้ด้วยธรรมชาติที่น่าหลงใหล ประกอบกับแหล่งที่พักและอาหารการกินที่มีอยู่ให้เลือกอย่างเนืองแน่น

อย่างไรเสีย ในบรรดาเกาะแห่งแดนใต้ที่มีลิสต์เป็นอันดับหนึ่งในใจของนักท่องเที่ยวนั้น ต้องมีชื่อ ‘เกาะสมุย’ อยู่ในความคิดไม่มากก็น้อย เนื่องจากการเดินทางที่สะดวกสบาย มีสายการบินเปิดเส้นทางบินมาสุราษฎร์ธานีมากขึ้น และจากสนามบินสุราษฎร์ธานีสามารถต่อรถและเรือไปยังเกาะสมุยได้อย่างง่ายดาย ขณะเดียวกัน เมื่อได้เข้ามาในตัวเกาะแล้ว ก็จะพบกับธุรกิจที่พักโรงแรมและรีสอร์ทมากมายที่ยังคงเปิดให้บริการอย่างคึกคัก คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกระดับ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีการคาดการณ์อัตราการเข้าใช้บริการห้องพักในเกาะสมุยเฉลี่ยมากกว่า 80% ต่อปี จากนักท่องเที่ยวยุโรป เอเชีย และคนไทย และอาจจะมากยิ่งขึ้นเมื่อการท่องเที่ยวในภูเก็ตที่ถือเป็นคู่แข่งหลักเริ่มซบเซา

อย่างไรก็ดี ในบรรดาที่พักในสมุยนั้น มีอีกหนึ่งรีสอร์ทที่ตั้งตระหง่านมากว่า 11 ปี และเปรียบเสมือนกับ ‘ไข่มุก’ แห่งสมุย ในชื่อ ‘ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท’ รีสอร์ทระดับ 5 ดาวที่ก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างจาก ‘ชลลดา สุนทรวสุ’ ผู้บริหารของรีสอร์ทที่สามารถยึดครองใจนักท่องเที่ยวให้เลือกปักหมุดที่รีสอร์ทนี้มาตลอด 10 กว่าปี อะไรคือหัวใจหลักที่ทำให้ ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท สร้างความสำเร็จได้ในตลาดที่พักอาศัยบนเกาะสมุยที่มีคู่แข่งมากมาย หญิงเก่งผู้นี้จะมาไขคำตอบ

Q: แม้จะผ่านมาถึง 11 ปีแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเสน่ห์ของ ‘ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท’ ยังคงน่าหลงใหลอยู่เหมือนเดิม เหตุผลมาจากอะไร

A: พื้นฐานเดิมของรีสอร์ทคือการอยู่ภายใต้ธรรมชาติที่ร่มรื่น โดยสร้างขึ้นภายใต้คอนเซปต์ ‘Back to the Nature’ ทำให้ใครก็ตามที่เข้ามาพักผ่อนที่นี่รู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติซึ่งมีทั้งต้นไม้ ท้องฟ้า และนํ้าทะเลสีคราม อยู่รอบตัวขณะเดียวกันการออกแบบของเราก็มอบวิวอันสวยงามแก่ผู้มาพักในทุกๆ โซน ไม่ว่าจะเป็นโซนห้องพักหรือแม้แต่วิลล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงพักผ่อนอย่างมาก

Q:    เรียกว่าสอดรับกับชื่อ ‘ศิลาวดี’ เลยใช่ไหม

A:    ใช่ค่ะ เพราะความหมายของชื่อศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท ก็มาจากแหล่งหินสวยงาม เนื่องจากบริเวณที่ตั้งของรีสอร์ทเต็มไปด้วยก้อนหินตามธรรมชาติขนาดใหญ่ ซึ่งทางเจ้าของได้บอกสถาปนิกว่าให้เก็บก้อนหิน และความงามตามธรรมชาติไว้ ไม่อยากให้ถูกทำลาย ฉะนั้นถึงไม่แปลกใจเลยว่าบางมุมของห้องอาหารในรีสอร์ท ก็จะมีก้อนหินตั้งอยู่ด้วย

Q:    ย้อนไปในวันแรกๆ ของการทำรีสอร์ท อะไรคือตัวจุดประกายให้เริ่มโปรเจกต์นี้

A: เดิมทางครอบครัวมีที่ดินอยู่ผืนหนึ่งในเกาะสมุย ซึ่งในช่วงที่มีสึนามิใหญ่ในประเทศไทย มูลค่าของพื้นที่ตรงนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะเกาะหลักๆ ในภาคใต้ตอนนั้นถูกถล่มหนัก เกาะสมุยจึงกลายเป็นอีกทางเลือกใหม่ของนักท่องเที่ยวไปโดยปริยาย และภาพในตอนนั้นคือมีนักลงทุนสนใจมาซื้อที่ดินในเกาะสมุยจำนวนมาก ตอนแรกเราก็คิดว่าอยากจะขาย เพราะราคาของที่ดินขึ้นอย่างมหาศาล แต่สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อได้ท้วงไว้คือ จะขายไปเพื่ออะไร จะนำเงินไปทำอะไร ถ้าคิดว่าตรงนี้กำลังเป็นโอกาส ทำไมไม่สร้างสรรค์สิ่งที่มีคุณค่าขึ้นมาแทนล่ะ พอได้ฟังแบบนั้นก็กลับมานั่งทบทวนกันดูว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เฉียดเข้ามาในทุกความคิดของครอบครัวเราคือเรื่องท่องเที่ยว เราชอบท่องเที่ยว เราชอบไปพักที่ต่างๆ ก็เลยลองตั้งธงกันว่า เรามาดัดแปลงที่ดินตรงนี้ให้เป็นธุรกิจที่พักดีกว่า

Q: ภาพธุรกิจที่พักในแบบของคุณ ณ ช่วงนั้นเป็นอย่างไร

A:    ตอนนั้นเรารู้สึกว่าธรรมชาติคือสิ่งที่คนแสวงหา ไม่ว่าจะชาติไหนก็ตาม เราจึงไม่คิดอยากจะดึงเชนโรงแรมมาทำ เราอยากทำในแบบที่เราเชื่อ และที่สำคัญแนวคิดนี้มันก็เข้ากับสไตล์ของเกาะสมุยด้วย เราจึงเริ่มออกแบบโดยใช้ธรรมชาติเป็นศูนย์กลาง โดยพื้นที่ที่มีอยู่ ก็พยายามไปรบกวนธรรมชาติเดิมให้น้อยที่สุด ถ้าต้นไม้ พันธุ์ไม้ หรือก้อนหินส่วนใด ได้รับการรบกวนจากการก่อสร้าง เราก็จะพยายามหาสิ่งที่ใกล้เคียงกลับมาเติมใหม่ให้เต็ม เพื่อให้รีสอร์ทของเรามีความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เพราะเราอยากให้รีสอร์ทที่นี่เป็นที่พักของกลุ่มครอบครัวและหนุ่มสาวฮันนีมูน ที่แสวงหาความสงบแบบที่หาไม่ได้ใช่ชีวิตแบบเมือง

Q:    คุณเคยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจโรงแรมมาก่อนหรือเปล่า

A:    ต้องบอกตามตรงว่าไม่ได้เรียนการโรงแรมมา แต่อาศัยครูพักลักจำไปเข้าคอร์สด้านการโรงแรมสั้นๆ บ้าง และไปทดลองทำงานในโรงแรมอื่นๆ บ้าง ซึ่งทั้งหมดดิฉันทำตอนที่รีสอร์ทกำลังอยู่ในช่วงก่อสร้าง(ประมาณ 2 ปี) เราใช้เวลาตรงนั้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านที่พักอาศัย และเรียนรู้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไปในตัว ซึ่งมีประโยชน์กับชีวิตอย่างมาก

Q:    หลังจากเริ่มเปิดให้บริการมา ผลตอบรับเบื้องต้นเป็นอย่างไร

A:     ถ้าย้อนไปในช่วงแรกๆ เราได้รับการตอบรับดีมากจากนักท่องเที่ยวในโซนยุโรป โดยเฉพาะกับกลุ่มครอบครัว หลังจากนั้นก็เริ่มมีกลุ่มนักท่องเที่ยวในเอเชีย ทั้งจีนและอินเดีย และรวมถึงประเทศไทยเข้ามาเป็นระยะๆ โดยเฉพาะกลุ่มจีนและอินเดียที่ตอนนี้จองเข้ามาเยอะมาก ส่วนหนึ่งเพราะเราคงทราบกันดีว่าประเทศเหล่านี้มีกำลังซื้อสูง และมีความต่อเนื่องในการใช้จ่าย ซึ่งเราก็คงต้องวางแผนในการทำโซเชียลมีเดียมาร์เก็ตติ้ง เพื่อเข้าหากลุ่มตลาดนี้มากขึ้น ขณะที่ตลาดยุโรป ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของเรา ก็ยังมีการสื่อสารในเรื่องของแพ็กเกจและโปรโมชั่นกับกลุ่มเป้าหมายอย่างสมํ่าเสมอ

Q:    นักท่องเที่ยวหลายๆ คนมีการพูดแบบปากต่อปากว่า มาที่นี่ที่เดียวไม่ต้องออกไปเที่ยวที่อื่นเลยก็ยังได้ ตรงนี้ดูจะเกินจริงไปไหม

A:    ตรงนี้ก็คงต้องแล้วแต่มุมมองของนักท่องเที่ยวแต่ละท่านนะคะ แต่ถ้าจะให้เรียนตามตรงก็คือ การใช้ชีวิตอยู่ในศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท นั้นเราจะมอบบริการที่ตอบโจทย์กับหมุดหมายของนักท่องเที่ยวอย่างครบวงจร โดยที่นี่จะมีความครบครันทั้งร้านอาหารที่มีให้เลือกชิมหลากหลายประเภทอาหาร และสปาที่พร้อมจะทำให้ผู้มาเยือนผ่อนคลายที่ ‘ศิลาวดี สปา ’(Silavadee Spa) ด้วยการนวดจากผู้มีประสบการณ์และความชำนาญทางด้านสปาโดยเฉพาะ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรไทย ‘PANPURI’ สำหรับตัว และ ‘Anne Semonin’ สำหรับผิวหน้าที่จะทำให้คุณผ่อนคลายแบบไม่เคยรู้สึกมาก่อน อีกทั้งกิจกรรมในโรงแรม ก็มีบริการสำหรับลูกค้าที่มาพักอย่างหลากหลาย ให้ได้ทำตั้งแต่เช้าจดเย็น ไม่ว่าจะเป็นห้องออกกำลังกาย หรือกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น มวยไทย โยคะ พายเรือคายัคหรือดำนํ้าตื้น ซึ่งบริการเหล่านี้ ‘ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม’ เพราะเรามีไว้สำหรับบริการลูกค้าที่มาพักที่โรงแรมเท่านั้น ฉะนั้นไม่ว่าจะเล่นอะไรก็จะมีคนดูแลและให้ความเป็นส่วนตัวราวกับเป็นคนพิเศษในดินแดนแห่งศิลาวดีนี้แน่นอน สิ่งนี้เป็นวันสต็อปเซอร์วิสที่เรามองว่าเป็นอีกจุดแข็งของเราค่ะ

Q:    คุณทำยังไงให้คนรู้จักแบรนด์ ‘ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท’ ในวงกว้างขึ้น

A:    ส่วนตัวแล้วเป็นคนเชื่อในพลังของสินค้าที่มีคุณภาพ สิ่งที่เราทำมาตลอดหลายปี ตอบคำถามเรื่องนี้ได้ดี เพราะการตลาดที่สร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ล้วนแล้วแต่เกิดจากการพูดกันปากต่อปาก นักท่องเที่ยวไปพูดกับคนในประเทศ นักรีวิวนำไปเสนอกับโซเชียลมีเดีย ส่วนเราก็ทำหน้าที่บริหารจัดการคอนเทนต์ในโซเชียลแพลตฟอร์มตามทิศทางที่ควรจะเป็น ดิฉันไม่เคยใช้เงินซื้อสื่อเลย เพราะเชื่อว่าธุรกิจที่พักอาศัย ต้องมาสัมผัสเอง และประเมินเองว่ามันดีหรือไม่ดี และวันนี้จากจำนวนห้องพักของเราที่เต็มไปถึงปีหน้า และต้องจองล่วงหน้าประมาณ 4-5 เดือน ก็น่าจะเป็นคำตอบของแบรนด์เราแล้วค่ะ

Q: ว่ากันว่าหัวใจของธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการก็คือ ‘คน’ คุณมีการบริหารจัดการส่วนนี้อย่างไร

A: ดิฉันพยายามบอกกับพนักงานทุกคนให้รู้สึกว่าแขกที่มาพักคือเพื่อน ไม่ใช่คนแปลกหน้า คุณจะดูแลเพื่อนคุณยังไง คุณอยากจะให้เพื่อนของคุณได้มีความสุขกับทริปนี้แค่ไหน ตรงนี้ คือโจทย์และทุกคนทำได้ดีมาก ขณะเดียวกันดิฉันจะให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมกับธุรกิจ หมายถึง ให้เขารู้สึกว่าเหมือนตัวเองเป็นส่วนหนึ่ง รู้สึกว่าเป็นเจ้าของ ปัญหาหรือสิ่งที่คิดว่ามันถูกต้องและไม่ถูกต้อง ทุกคนสามารถสะท้อนออกมาได้ ยกตัวอย่างเช่น แม่บ้านที่ทำความสะอาด บางคนอาจจะมองข้าม แต่ดิฉันจะให้ความสำคัญ พร้อมทั้งพยายามถามเขาเสมอว่า ทุกครั้งที่แขกมาเข้าพัก สังเกตเห็นว่าแขกเขาชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไรบ้าง ให้เขาเสนอประสบการณ์จริงแก่เรา ซึ่งเรื่องแบบนี้เราไม่มีทางรู้ได้เลย และสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกนำกลับไปปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจต่อ นี่ถือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะดิฉันมองว่ามันเป็นการให้คนได้ฝึกทักษะของการสังเกต และแสดงออก รวมถึงปลูกฝังความรู้สึกของการเป็นเจ้าของ อันจะส่งผลให้ทุกคนทำงานบริการด้วยหัวใจ

Q: คุณมีความสุขกับธุรกิจนี้แค่ไหน

A: ต้องบอกว่าตอนนี้ ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ดิฉันมีความสุขกับมันมาก ซึ่งส่วนตัวแล้วความสุขของคนทำธุรกิจนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของรายได้ แต่เป็นความสนุกที่แต่ละวันได้พบเจอผู้คนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแขกที่เข้าพัก หรือพนักงาน อย่างแขกบางคนเราเจอหน้ากันปีละครั้ง เราคุยกันจนเหมือนเป็นเพื่อนไปแล้ว และมันก็ส่งต่อไปสู่ความท้าทายที่เราจะทำยังไงให้เพื่อนของเราที่อุตส่าห์กลับมาครั้งแล้วครั้งเล่า ได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไปในทุกๆ ครั้ง นั่นคือความสุขที่ดิฉันสัมผัสได้

Q: อะไรคือตัววัดผลสำเร็จที่ดูเป็นรูปธรรมและสร้างความภาคภูมิใจแก่คุณมากที่สุด

A: อย่างที่บอกไป เรามีนักท่องเที่ยวที่รู้จักเรามากขึ้น เรามีนักท่องเที่ยวที่กลับมาหาเราซํ้าแล้วซํ้าเล่า และเราก็ถูกพูดถึงในโลกของธุรกิจท่องเที่ยวตลอด 11 ปีที่เปิดตัวมา แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจอย่างมาก คือ การได้รับรางวัลจาก ‘World Luxury Hotel Awards 2018’ เว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับการยอมรับและมีเครือข่ายมากที่สุดในโลก โดยแขกที่มาพักได้ร่วมลงคะแนนให้แก่รีสอร์ทในระดับความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความใส่ใจในด้านการบริการ ความประทับใจและไว้วางใจ โดยงานจัดที่ โรงแรม AYANA Resort & Spa เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งตรงนี้ทำให้ ดิฉันและพนักงานทุกคนมีพลังที่จะมอบความสุขแก่ทุกๆ คนที่มาเยี่ยมเยือนที่นี่ต่อไป

Q: อยากให้ฝากทิ้งท้ายถึงการท่องเที่ยว 4.0 สักหน่อย

A: การท่องเที่ยวเป็นภาพใหญ่ที่สำคัญของประเทศไทย ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันตั้งแต่การควบคุมดูแลผู้ประกอบการและธุรกิจเกี่ยวข้อง การให้การศึกษาโดยเฉพาะด้าน Hospitality and Tourism ที่เรายังผลิตบุคลากรได้ไม่เพียงพอ รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะสิ่งนี้เป็นเรื่องของความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวของประเทศ แต่ก็ทราบว่าทางรัฐบาลมีการเพิ่มจำนวนตำรวจท่องเที่ยว มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงเกาะสำคัญๆ ของประเทศด้วย ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกเหล่านี้จะสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวในระยะยาวมากยิ่งขึ้น


โรงแรมศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท

ที่ตั้ง : 208/66 หมู่ 4 ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี รหัสไปรษณีย์ 84310

ห้องพัก : ห้องพักแบบดีลักซ์ จำนวน 36 ห้อง และพูลวิลลา 44 ห้อง

ห้องอาหาร :

  • Moon ห้องสำหรับรับประทานอาหารเช้า และบริการอาหารนานาชาติ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-22.30 น. 
  • Sun Deck บริการอาหารนานาชาติ และ เมดิเตอร์เรเนียน เปิดบริการ 18.00-22.30 น. 
  • Sun Pool Bar บริการเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ และค็อกเทล 08.00-18.00 น.
  • Sun Lounge บริการโฮมเมดเบเกอรี ไอศกรีม และกาแฟ
  • Star บริการเครื่องดื่ม ค็อกเทล และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดบริการ 17.00-23.00 น.

โทรศัพท์ : 08-1370-0758, 0-7796-0555

[อ่าน 9,052]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved