เจาะกลยุทธ์ กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ของ ททท. กับ อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ
17 Jul 2025

การท่องเที่ยวยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ท่ามกลางความท้าทายที่มีอยู่รอบด้าน ทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และความไม่แน่นอนต่างๆ ฟันเฟืองสำคัญนี้จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

‘Market Plus’ จะพาไปหาคำตอบกับ ‘อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ’ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการท่องเที่ยวของประเทศไทย

 

โดย คุณอภิชัยได้ฉายภาพรวมของการท่องเที่ยวภายในประเทศที่น่าสนใจให้เราฟังว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2568 (ระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน) อัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 74.10% (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.71) มีจำนวนนักท่องเที่ยว 187,224,878 คน-ครั้ง (เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.41) สร้างรายได้หมุนเวียนได้ 1,283,117.08 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.48) โดยจังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ กาญจนบุรี, กรุงเทพฯ, ชลบุรี, นครราชสีมา และ ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายช่วง ผนวกกับการจัดแคมเปญโปรโมชั่นด้านราคาของสายการบินต่างๆ ส่งผลให้มีการวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น แต่ขณะเดียวกันภาครัฐก็มีการออกแคมเปญกระตุ้นการเดินทางภายในประเทศเช่นกัน

“รัฐบาลได้มีการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง สำหรับการกระตุ้นการเดินทางภายในประเทศในช่วง Green Season เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ การเดินทางข้ามจังหวัด การเดินทางข้ามภูมิภาค กระตุ้นการใช้จ่ายสู่ระดับท้องถิ่น ชุมชน จำนวน 500,000 สิทธิ์ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 ตุลาคม 2568”

 

ปัจจัยทางเศรษฐกิจยังคงเป็น
ความท้าทายของการท่องเที่ยวในประเทศ

ถ้าถามว่าอะไรคือความท้าทายที่การท่องเที่ยวในประเทศกำลังเผชิญ คุณอภิชัยเผยว่า มีความท้าทายหลักๆ อยู่ 4 ข้อด้วยกัน คือ

1. ปัจจัยทางเศรษฐกิจ
2. ปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน
3. ปัจจัยด้านคุณภาพและมาตรฐานการบริการ
4. ปัจจัยด้านการตลาดและการปรับตัว

“สภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่หดตัว หนี้ครัวเรือน และค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อพฤติกรรมในการเดินทางท่องเที่ยว เช่น การลดจำนวนวันการเดินทาง เลือกเดินทางท่องเที่ยวในระยะทางที่ใกล้ขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนไทยจำนวนมากที่มีกำลังซื้อสูงมีความต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้เม็ดเงินท่องเที่ยวไหลออกนอกประเทศ  รวมถึงปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการ ความสะดวกในการคมนาคม การเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในบางพื้นที่ยังไม่สะดวก ความสะอาดและความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยว และขาดการจัดการที่เหมาะสม”

“นอกจากนั้นยังมีปัจจัยด้านคุณภาพและมาตรฐานการบริการ ปัญหามาตรฐานที่พักและร้านอาหาร ปัญหาอาชญากรรมและความปลอดภัย ป้ายบอกทางในบางพื้นที่ไม่ชัดเจน รวมถึงปัจจัยด้านการตลาดและการปรับตัว เช่น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ Gen Z ที่มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งยังมีประเด็นการขาดแคลนแรงงานและทักษะที่มีคุณภาพ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศทั้งสิ้นและเป็นสิ่งที่เราต้องแก้โจทย์”

 

 

เจาะแคมเปญกระตุ้น
การท่องเที่ยวภายในประเทศกับ ททท.

สิ่งที่น่าสนใจคือ ท่ามกลางความท้าทายเหล่านี้ ททท. มีแนวทางในการสร้างการเติบโตให้กับการท่องเที่ยวภายในประเทศและกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยได้อย่างไร

“สิ่งที่เราต้องทำอย่างแรกคือ กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่ง ททท. มีแคมเปญที่น่าสนใจอย่าง 5 Must Do ที่เน้นการยกระดับเสน่ห์ไทยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้แก่ Must Taste อาหารไทย อาหารถิ่น, Must Try มวยไทย กิจกรรมท้าทาย, Must Buy ผ้าไทย สินค้าไทย, Must Seek แหล่งท่องเที่ยวใหม่ มุมมองใหม่, Must See การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีไทย”

“ประการต่อมาคือต้องกระจายพื้นที่และช่วงเวลาท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยว Thailand 365 เมืองน่าเที่ยว การเที่ยววันธรรมดาหรือกระทั่งการส่งเสริมการเดินทางสำหรับกลุ่ม Expat และชาวต่างชาติที่พำนักระยะยาวในประเทศไทย”

“อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญคือเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยส่งเสริมให้เกิดการขยายวันพัก กระตุ้นการใช้จ่ายด้วยสินค้ามูลค่าสูง (Thailand Premium) ผ่านแคมเปญและกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ได้แก่

  • โครงการเมืองน่าเที่ยว Year of Celebration อย่างเช่น แคมเปญ Burn Out Break ชวนคนทำงานที่กำลังหมดไฟออกเดินทางไปยังเมืองน่าเที่ยวที่เงียบสงบ ปล่อยใจไปกับธรรมชาติ หยุดพักเบรกจากชีวิตที่เร่งรีบ และแคมเปญ Alone But Not Lonely ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางและใช้เวลาอยู่กับตนเอง สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เต็มไปด้วยอิสระ จุดประกายแรงบันดาลใจ
  • โครงการ Grand Moment อย่างแคมเปญ Let me be your journey ชวนเหล่าจิตอาสาคนรุ่นใหม่ร่วมทริปพากลุ่มผู้ด้อยโอกาสเปิดโลกกว้างและเปิดประสบการณ์ผ่านการท่องเที่ยว และแคมเปญ Explore Local Charm ชวนตามรอย ‘ของฝากมีเรื่อง’ เพื่อสัมผัสเสน่ห์ท้องถิ่นไทย สื่อสารของฝากเป็น ‘ประสบการณ์ที่หิ้วกลับใจ’ ผ่านสินค้าชุมชนที่มีเรื่องเล่าและเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยว

นอกจากนั้น คุณอภิชัยยังเสนอแนวทางสำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวด้วยว่า สิ่งที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสามารถพัฒนาและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น คือ การสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ แปลกใหม่และน่าจดจำให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงพัฒนาการบริการให้ได้มาตรฐานและใส่ใจรายละเอียดการบริการ การคำนึงถึงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการใช้ช่องทางการตลาดดิจิทัลให้เกิดประโยชน์

 

 

ทิศทางการส่งเสริมการตลาด
ท่องเที่ยวภายในประเทศปี 2569

นอกจากแคมเปญกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศข้างต้นแล้ว ทิศทางการส่งเสริมการตลาดในปี 2569 ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดย ททท. ได้กำหนดทิศทางไว้ดังนี้

1. ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว ภายใต้แนวคิด Thailand 365 (เมืองน่าเที่ยว)
2. ส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดา ภายใต้แนวคิด Workation, ส่งเสริมและยกระดับเสน่ห์ไทย 5 Must Do
3. พัฒนาเทศกาลเที่ยวเมืองไทย (TTF) ให้เป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยวที่ผ่านเกณฑ์ความยั่งยืนของ ททท. เช่น รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (TTA), โครงการ STAR
4. ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ UNESCO Creative Cities จำนวน 10 เมือง ได้แก่ สุโขทัย เชียงราย สุพรรณบุรี เพชรบุรี ภูเก็ต กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สงขลา น่าน และพัทยา

 

 

“ปีนี้เป็นปีที่รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นปี Amazing Thailand Grand Tourism & Sports Year 2025 ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อยกระดับประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและกีฬาของภูมิภาค และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้เป็นเครื่องมือในการสร้างและกระจายรายได้สู่ประชาชน โดยผนึกกำลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เดินทางมาสัมผัสประสบการณ์และสีสันการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยได้ตลอดทั้งปี”

จากแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ ททท. ได้วางยุทธศาสตร์ไว้ ประกอบกับผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว น่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่กระตุ้นให้การท่องเที่ยวภายในประเทศกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง

[อ่าน 2,749]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“โรงพยาบาลธีรพร” ชูแนวคิด “เกิดสวย อยู่สวย จากสวย” เดินหน้ารุกตลาดศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า 76,000 ล้าน
เปิดวิสัยทัศน์ ‘ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร’ พร้อมปั้น BAM ให้เป็น Business Recycling Machine
คุยกับ 2 ผู้บริหารแห่ง “รวยไม่หยุด กรุ๊ป” กับการรุกขยายพอร์ตฯ พร้อมเปิด 8 แบรนด์ใหม่
สรุปความสำเร็จของ ‘แมคโดนัลด์’ ผ่านมุมมองของ ‘คุณกิตติวรรณ อนุเวชสกุล’
ทำความรู้จัก “ปิ่นเพชร โกลบอล” ผู้อยู่เบื้องหลัง “ฮากุ” แบรนด์ทิชชู่เปียกของคนไทย
ดิษทัต ปันยารชุน วางรากฐาน OR เตรียมส่งไม้ต่อให้แข็งแกร่งและยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved