'วีรพล สวรรค์พิทักษ์' มือปั้นแบรนด์ Eminent Air ให้ WoW ตลอดๆ
17 Sep 2021

 

เครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทย Eminent Air ที่กำลังเตรียมฉลองครบรอบ 44 ปีในปี 2565 นั้น Exercise Power ของตนเองมาตลอด ด้วย WoW Strategy และยังคงเป็นแบรนด์ที่  Young@Heart คุยกับคนรุ่นใหม่ได้รู้เรื่องเสมอๆ ล่าสุด ก็เข้ามาสร้างสีสันให้กับตลาดเครื่องปรับอากาศอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Eminent Air รุ่นใหม่ รุ่น Black and Pink เครื่องปรับอากาศ'สีดำ เฉาก๊วย' และ 'สีชมพู นมเย็น'

โดยมี วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัล บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้เฉลยว่า ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร และทิศทางของ อิมิเน้นท์ แอร์ ในยุคความท้าทายนี้ควรจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

ที่มาของการส่ง Wow Product ครั้งนี้กับรุ่น Black and Pink คือ อะไร

เดิมโปรเจกต์นี้เกิดมาจากการคิดเล่นๆ แต่ 'อะไร' ที่ 'คิดเล่นๆ มักจะเป็น 'จริง' เสมอ แล้วเราก็ทดลองทำออกมาเลย ปรากฏว่า พอทำออกมาแล้วก็ดู Cool นอกจากนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่คนไทยเครียด อึดอัด Work From Home คนต้องอยู่บ้านนานๆ ก็อยากให้บ้านมีความสดใสมากขึ้น อยากเปลี่ยนแอร์ใหม่ เราก็อยากทำอะไรที่มีสีสัน มีความสนุก ทำให้ผู้คนแฮปปี้ ซึ่งที่มาของสีก็มาจากแรงบันดาลใจของ ทีมงานอีมิเน้นท์ ที่ต้องการทำอะไรที่สนุกๆ สร้างสีสันให้กับวงการและสื่อสารถึงความสุขที่เราต้องการส่งมอบให้กับลูกค้า

ต้องบอกว่า รุ่น Black and Pink ถือเป็น Wow Product ของเรา และเป็นเครื่องปรับอากาศ Eminent Air 'สีใหม่' ที่มีสีแบล็กและสีพิ้งก์ (Black and Pink) หรือ 'สีดำ เฉาก๊วย' และ 'สีชมพู นมเย็น' มาเติมสีเครื่องปรับอากาศในพอร์ตของเราให้มีทั้งหมดรวมเป็น 10 สี โดยมีสีของเครื่องปรับอากาศที่ออกมาก่อนหน้า คือ สีแดง, สีเหลือง, สีน้ำเงิน, สีส้ม, สีเทาเมททัลลิก, สีทอง, สีบรอนซ์ และสีโรสโกลด์

 

 ความโดดเด่นและสเปกของรุ่น Black and Pink คือ อะไร 

Black and Pink เป็นรุ่นที่ Eminent Air ผลิตแบบ Mass Customized และสามารถผลิตแบบต้องการ หรือที่เรียกว่า Made to Order ได้ และเราตั้งเป้าที่จะผลิตแบบ Limited Edition 200 เครื่องเท่านั้น

รุ่น Black and Pink เป็นเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ รุ่นที่พัฒนามาจากรุ่น Double First Class ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศระดับพรีเมียมEminent Air และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการอัปเดตให้ประหยัดไฟมากขึ้นอีกระดับ ด้วยฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ  2 ดาว ขนาด 12000 บีทียู จำหน่ายราคา 16,900 บาท (ราคารวมติดตั้ง) สามารถสั่งจองได้ทางช่อง LINE Shop @Emininent Air เท่านั้น ไม่ได้ขายผ่านดีลเลอร์เลย และผู้ที่สั่งจองจะได้รับตุ๊กตา 'แมวน้ำผู้พันอู๋งอุ๋ง' และได้เครื่องวัดออกซิเจนมูลค่า 690 บาทด้วย

สำหรับสเปกของรุ่น Black and Pink อิมิเน้นท์แอร์ยังคงใช้ Coated Blue Fin (ฟินสีฟ้า) อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถถ่ายเทความเย็นได้ดีขึ้น น้ำไม่เกาะทำให้แอร์เย็นมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมี Cold Plasma อันเป็นจุดเด่นของรุ่น Double First Class เพื่อทำหน้าที่ปล่อยประจุอิออนสำหรับช่วยฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้อีกด้วย

 

"สำหรับ Eminent Air เราตั้งเป้าที่จะเป็นแบรนด์ที่มี Young@Heart พูดคุยกับคนรุ่นใหม่ และวัยรุ่นรู้เรื่อง"

 

เหตุใดรุ่น Black and Pink จึงเป็น Mass Customized ทำไมไม่ผลิตเป็น Mass หรือผลิตเป็น Niche ไปเลย

เนื่องจาก Eminent Air มีโรงงานผลิตของตนเอง ในปีหนึ่งๆ เรามียอดขายที่หลักพันล้านบาท ขายเครื่องปรับอากาศในระดับหลายหมื่นตัว แต่การที่รุ่น Black and Pink จะออกเป็นสินค้า Limited Edition ในหลักร้อยเครื่อง ไม่ใช้หลักพันหรือหลักหมื่นเครื่อง ทีมงานก็ประชุมและหาทางเพื่อผลิตเครื่องปรับอากาศในจำนวนหลักร้อยจากกระบวนการผลิตที่เป็น Mass ของเราได้ จึงทำให้เป็นกระบวนการผลิต Mass Customized ได้ โดยสามารถผลิตเครื่องปรับอากาศที่มีสีสันใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องผลิตในสเกลใหญ่ๆ ได้ และกระบวนการผลิตเครื่องปรับอากาศสีของเรานั้นสีมีความทนทานนานมากเป็นสิบปีทีเดียว  

 

ถือว่า Eminent Air มี Cost Efficiency หรือไม่

ในแง่ต้นทุนเราก็ต้องโฟกัส เนื่องจากเราเป็นผู้ผลิต แล้วในการแข่งขันกับเครื่องปรับอากาศจากต่างประเทศ เราก็ต้องมีกลยุทธ์เพื่อทำอย่างไรให้มีต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ แต่การสร้างความแตกต่าง (Differentiate) ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงนี่จึงท้าทายมากกว่า และมี Unique Selling Point ที่แตกต่างกว่า ผมว่าตรงนี้ต่างหากที่มีความสำคัญ และบริษัทขายเครื่องปรับอากาศจะมาแข่งขันกันตรงนี้ เพราะถ้าทำเครื่องปรับอากาศแพงมากๆ ก็น่าจะขายได้ยาก ซึ่งการตีโจทย์ก็ต้องเป็นการบ้านของแต่ละบริษัท

สำหรับ Eminent Air เราก็ตีโจทย์หลายรอบ อีกทั้งเราก็มีโรงพ่นสีของเราเองและมีพาร์ตเนอร์ที่มีโรงพ่นสีของตนเองด้วย ซึ่งสีที่ใช้พ่น เราก็ใช้สีมาตรฐานระดับเดียวกับสีพ่นรถยนต์ ทำให้สีมีความทนทาน นอกจากนี้ การจัดซื้อก็มีความสำคัญ ซึ่งฝ่ายจัดซื้อของบริษัทฯ ก็ทำงานกันหนักมาก เนื่องจากราคาเหล็กและทองแดงมีความผันผวนมาก โดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยต้องพยากรณ์และคาดการณ์ว่า ควรที่จะซื้อวัตถุดิบเหล่านี้ตุนหรือไม่ หรือจะต้องปล่อยสต็อกอย่างไร

ในฐานะที่ บริษัท อีมิแน้นท์ฯ เป็นผู้ผลิตก็ทำให้เราสามารถควบคุมต้นทุนของวัตถุดิบได้ ถ้าเราสามารถควบคุมได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเหล็ก ทองแดงและชิ้นส่วน ถ้าสามารถควบคุมต้นทุนได้จะทำให้เราได้เปรียบกลุ่มแบรนด์ที่ซื้อมาขายไป

 

เป็นไปได้หรือไม่ว่า อิมิเน้นท์แอร์สนใจขยายช่องทางจัดจำหน่ายที่ช่อง LINE Shop เพิ่มเติม

ช่องทาง LINE Shop เป็นช่องทางที่เราสนใจ และในอนาคต เราก็วางแผนที่จะผลิตสินค้า หรือทำอะไรสนุกๆ แบบนี้ออกมาเพิ่มเติมอีก เพื่อให้เข้าถึง End User มากขึ้น

ปัจจุบันช่องทางนี้เราขายทั้งเครื่องฟอกอากาศ เครื่องปรับอากาศ ขายผลิตภัณฑ์ของ บริษัทอีมิแน้นท์ฯ ทุกอย่าง เพียงแต่สำหรับช่องทางอี-คอมเมิร์ซเราเพิ่งเริ่มทำ นี่จึงเป็นเฟสแรกๆ ของเราที่ยังอยู่ในระหว่างการทดลอง ใครเข้ามาก่อนก็ได้ทดลองก่อน 'ผิด- ถูก' ค่อยมาว่ากัน

แต่เมื่อตลาดอี-คอมเมิร์ซเติบโตมากขึ้นๆ ในอนาคตคนก็จะซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือสินค้าที่มีราคาสูงๆ ผ่าน LINE Shop บนมือถือมากขึ้นด้วย เพราะนี่ก็เหมือนกับการซื้อบนออนไลน์นั่นละ เพียงแต่ถ้าผู้คนมีความมั่นใจก็จะกล้าซื้อมากขึ้น

 

Eminent Air มีช่องทางจัดจำหน่ายอย่างไรบ้าง และการเลือกซื้อสินค้าแต่ละช่องทางแตกต่างกันหรือไม่

แน่นอนว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศในแต่ละช่องทางจัดหน่ายของ Eminent Air นั้นแตกต่างกัน เรามีช่องทางการจัดจำหน่ายหลักๆ คือ

  • 1) ช่องทางดีลเลอร์ เป็นช่องทางหลักทั้งค้าส่ง- ค้าปลีก ช่องทางนี้เน้นขายเครื่องปรับอากาศที่ราคาถูก ดูแลง่าย
  • 2) ช่องทางรีเทล ที่เราเริ่มเปิดตลาดผ่านร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า และมีแผนที่จะเข้าตลาดโมเดิร์นเทรดด้วย เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ช่องทางนี้ผู้ซื้อจะเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นที่มีฟังก์ชันขึ้นมาอีกหน่อย อย่างรุ่นอินเวอร์เตอร์ จะเน้นขายที่ช่องโมเดิร์นเทรด
  • 3) ช่องทางที่เราเรียกว่า Future Channel ซึ่งจะทำตลาดผ่าน Shopee, Lazada, NocNoc, LINE Shop และจะเปิดตัวเพิ่มอีกในปลายปีนี้ สำหรับช่องทางนี้แม้ยอดขายอาจจะมีสัดส่วนไม่มากนัก แต่เราต้องการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ Eminent Air เพราะคนรุ่นใหม่จะซื้อเครื่องปรับอากาศจากช่องทางออนไลน์ กลุ่มนี้จะเลือกซื้อสินค้าจากอารมณ์ความรู้สึก (Emotional Benefit) ไม่ใช่ซื้อจากฟีเจอร์ หรือฟังก์ชัน (Functional Benefit) เหมือนช่องทางอื่นๆ เช่น ซื้อเพราะสีโดนๆ, สเปกถูกใจ, โปรโมชั่นแรงๆ, มีของแถม ฯลฯ

 

ทั้งนี้ ผลการศึกษาของ GfK  บริษัทวิจัยด้านการตลาดก็รายงานว่า ยอดขายเครื่องปรับอากาศทางช่องทางออนไลน์มีเพิ่มขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น อิมิเน้นท์แอร์ จึงต้องการสร้างแบรนด์ของเราบนช่องทางอี-คอมเมิร์ซด้วย ด้วยการทำ Eminent Air Official Shop บนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซต่างๆ แล้ว โดยแต่ละช้อปบนช่องทางนี้ เราได้วางสินค้าไว้แล้วประมาณ 25 SKU และในอนาคตจะมีสินค้าพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นสินค้า Exclusive หรือทำสินค้า Limited Edition หรือมีสเปกสำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะสำหรับการขายบนช่องทาง Future Channel เพื่อไม่ให้ทับซ้อน หรือ 'กินตลาด' กันเองกับช่องทางปกติ ตอนนี้เราเห็นภาพในแต่ละช่องทางชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2565 ก็จะได้เห็นภาพที่ชัดเจนกว่านี้

           

Eminent Air มีแผนจะออกสีเครื่องปรับอากาศใหม่ๆ เพื่อสร้างสีสันอีกหรือไม่ 

ล่าสุดนี้ เราเพิ่งออกคอลเลคชั่นใหม่ 'อี-ลิมปิก' ซึ่งเป็นสีใหม่ที่ออกมาในช่วงที่มีการแข่งขันโอลิมปิก สื่อความหมายถึงเหรียญรางวัล เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ด้วย สีทอง สีบรอนซ์ และสีโรสต์โกลด์ เพียงแต่ว่า เนื่องจากโอลิมปิกในครั้งนี้จัดไม่ได้ตามปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม เครื่องปรับอากาศสี หรือ Coloured Air Condition เป็นแผนงานที่เราวางไว้ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อนแล้ว และทำก่อนแบรนด์อื่นๆ ที่สำคัญ เมื่อเทียบกับราคาแล้ว ถือว่า อิมิเน้นท์แอร์ มีโครงสร้างราคาที่สามารถแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ ในตลาดได้แน่นอน

 

      

มองภาพรวมของตลาดเครื่องปรับอากาศอย่างไร เพราะสินค้าในตลาดแทบไม่ต่างกันแล้ว

ตลาดเครื่องปรับอากาศ และตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปัจจุบันกลายเป็นตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Product) ที่ไม่มีความแตกต่างกัน ไม่เหมือนกับในอดีตที่แต่ก่อนสินค้าเกษตรเป็น Commodity แล้วสินค้าเกษตรก็พยายามทำแบรนด์เพื่อไม่ให้ตนเองกลายเป็นสินค้า Commodity

ขณะที่ตลาดเครื่องปรับอากาศเดิมแข่งขันกันที่ฟังก์ชั่น แต่ต่อมาเทคโนโลยีหรือฟังก์ชั่นนั้นสามารถก๊อบปี้กันได้ ทำให้เครื่องปรับอากาศจึงมาแข่งกันที่แบรนด์, Emotional Benefit, บริการหลังการขาย ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม สภาพการแข่งขันก็ยังอยู่ที่สองฟาก นั่นคือทางด้าน Functional Benefit ซึ่งแข่งขันกันที่การทำความเย็น ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่สำคัญที่สุด, การดูแลรักษา เช่น สามารถล้างตัวเองได้ ฯลฯ ฟังก์ชันที่เกี่ยวกับสุขอนามัย, การประหยัดพลังงาน ส่วนการแข่งขันทางด้าน Emotional Benefit เช่น เครื่องปรับอากาศที่มีสีสัน และสามารถใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่งห้องได้ด้วย   

           

แต่ในช่วงโควิด-19 มีการชะลอการตัดสินใจ เพราะไม่อยากให้ช่างแอร์เข้ามาติดตั้งด้วยหรือไม่

ในส่วนของ Eminent Air เรามีมาตรการทางด้านสุขอนามัย เพื่อปกป้องและดูแลพนักงาน ทีมเซลส์รวมทั้งสายงานช่างของอีมิเน้นท์ โดยจะต้องได้รับการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และทีมช่างก่อนที่จะออกไปติดตั้งก็ตรวจซ้ำก่อนไปพบลูกค้า แม้ว่าในสัปดาห์นั้นๆ จะตรวจ ATK แล้วก็ตาม ทำให้คนกลุ่มนี้จะถูกตรวจมากกว่าสัปดาห์ละครั้ง รวมถึงการฉีดวัคซีนพนักงานทุกคนแบบ Fully Vaccinated เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

นอกจากนี้ ก็มีมาตรการที่เราดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 นั่นคือการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังการให้บริการ ตลอดจนการใส่อุปกรณ์ป้องกัน ขณะเดียวกัน เราก็ยังผลิตแจ๊กเก็ต เฟซชิลด์ ซึ่เงหมาะกับการทำงานของช่างแอร์มาก เพราะมีความคล่องตัวกว่าการใส่ชุด PPE เพื่อสร้างความมั่นใจกับลูกค้าให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ เราก็ยังส่ง 'กล่องห่วงใย' ซึ่งบรรจุเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด (Oxygen Censor) ให้กับดีลเลอร์ทั่วประเทศอีกด้วย

 

Eminent Air คาดการณ์ตลาดอย่างไร

ตลาดต่างจังหวัดเป็นตลาดหลักของเรามีสัดส่วนมากกว่า 70% และเป็นตลาดไม่ได้รับผลกระทบทางด้านยอดขายนัก ที่สำคัญ ในช่วงครึ่งหลังของปี คนไทยก็จะได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น ยอดขายก็น่าจะทรงตัวเหมือนปีที่แล้ว ไม่ติดลบ บางสำนักยังพยากรณ์สภาพตลาดว่า น่าจะมีสัญญาณดี เป็นเชิงบวกด้วยซ้ำ ประกอบกับผู้คนก็ทำงานที่บ้านกันมากขึ้นทำให้มีการติดตั้ง หรือเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศเสียใหม่ด้วย

ในปีหน้า ผมมองว่า สภาพตลาดจะเป็น New Normal อย่างแท้จริง โควิดจะยังอยู่แน่นอน โดยจะมีสายพันธุ์ใหม่ๆ เข้ามา แต่เราจะอยู่กับการแพร่ระบาดได้อย่างจริงจัง เรารู้ว่า โควิดมีแน่ แต่อยู่ที่ว่า ใครจะป้องกันอย่างไร ใครจะมีมาตรการอย่างไร ส่วนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจก็ยังคงต้องระมัดระวังในการลงทุนต่างๆ การใช้งบการตลาดก็ยังต้องระมัดระวัง เพราะยอดขายก็คงจะไม่กลับมาทันทีในปีหน้า 

 

สำหรับ Eminent Air ปีหน้าจะเป็นวาระที่บริษัทครบรอบ 44 ปี เราก็ตั้งเป้าที่จะเป็นแบรนด์ที่มีความเป็นหนุ่มเป็นสาวอยู่เสมอ เป็นแบรนด์ที่ Young At Heart พูดคุยกับคนรุ่นใหม่ และวัยรุ่นรู้เรื่อง

 

[อ่าน 2,336]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ระเฑียร ศรีมงคล แม่ทัพ X SPRING ชูกลยุทธ์ 'พันธมิตร – เงินทุน – ไลเซนส์'
เอไอเอ ประเทศไทย ชู 5 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นหนึ่ง
สุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ อ.ส.ค. ชูยุทธศาสตร์ SMART G + A PLUS
'สุขอาริยาภา คะกิจ' Practical Branding & PR Still A-Must
'สุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย' GIT 'ลมใต้ปีก' อุตสาหกรรมอัญมณี-เครื่องประดับ
ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด ผู้นำ 'มทร.ธัญบุรี' ยุคเปลี่ยนผ่านสู่ มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 098-916-6395
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved